Ngày 3/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Chỉ thị về việc triển khai các nhiệm vụ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn Hà Nội. Chỉ thị này nhằm đảm bảo việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính được thực hiện một cách hiệu quả và đồng bộ.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu việc triển khai các nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy và giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư khi sắp xếp lại đơn vị hành chính. Đồng thời, Sở Nội vụ cũng sẽ thống kê hồ sơ quản lý chế độ chính sách đối với người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội để bàn giao về đơn vị hành chính cấp xã mới.
Sở Nội Vụ và Các Nhiệm Vụ Liên Quan
Sở Nội vụ sẽ chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan để tham mưu UBND thành phố về việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập. Ngoài ra, Sở Nội vụ cũng sẽ phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan để xác định phương án trung tâm hành chính – chính trị và nơi đặt trụ sở làm việc của 126 xã, phường mới thành lập.
Hà Nội chi 500 triệu đồng cho mỗi xã, phường mới để mua sắm trang thiết bị
Sở Tài Chính và Quản Lý Tài Sản Công
Sở Tài chính sẽ hướng dẫn các đơn vị liên quan xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công phải được thực hiện đồng thời với quá trình xây dựng đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã. Sở Tài chính cũng sẽ thực hiện kiểm tra việc sắp xếp, xử lý tài sản trước, trong và sau khi sắp xếp ĐVHC theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 80.
Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu UBND thành phố giao UBND xã, phường lập kế hoạch sắp xếp, xử lý trụ sở dôi dư khi sắp xếp ĐVHC trong giai đoạn 5 năm (2025-2029). Kế hoạch này sẽ điều chuyển trụ sở dôi dư làm trụ sở lâu dài cho các sở, ban, ngành thành phố, đơn vị ngành dọc trên địa bàn hoặc chuyển đổi công năng làm cơ sở y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa – thể thao.
Ngoài ra, Sở Tài chính cũng xây dựng phương án phân bổ 154 ô tô phục vụ công tác chung của quận, huyện, thị xã cho 126 đơn vị hành chính cấp phường, xã mới (1-2 xe/1 đơn vị) để quản lý, sử dụng phục vụ chuyên môn. Sở Tài chính sẽ chủ trì hướng dẫn, phối hợp với UBND cấp huyện bố trí khoảng 500 triệu đồng cho mỗi xã, phường mới phục vụ cho việc sắp xếp lại trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị cần thiết, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới các biển hiệu, bảng tên đơn vị hành chính, các công trình công cộng nhỏ phục vụ hoạt động sau sắp xếp.
Các Sở Ngành Khác
Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn, bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục, đào tạo tại các ĐVHC thực hiện sắp xếp. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa giới hành chính, bản đồ địa chính, dữ liệu đất đai liên quan đến các đơn vị hành chính được sắp xếp.
Kết Luận
Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã tại Hà Nội là một nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính. Các sở, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ để đảm bảo quá trình này diễn ra suôn sẻ và đạt được mục tiêu đề ra. Để biết thêm thông tin chi tiết về các chính sách và quy định liên quan, bạn đọc có thể truy cập vào trang web chính thức của UBND TP Hà Nội.
Tài liệu tham khảo: