Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang nhận được sự quan tâm lớn từ chính quyền thành phố Hải Phòng và cộng đồng doanh nghiệp. Kỳ họp bất thường lần thứ 9 của Quốc hội khóa XV diễn ra ngày 15/2/2025 đã khẳng định tầm quan trọng chiến lược của dự án này, đòi hỏi sự quyết tâm từ Trung ương đến địa phương để sớm khởi công và đưa vào hoạt động.
Hải Phòng sẽ góp gần 11.000 tỷ đồng cho Dự án Đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng
Hải Phòng cam kết đóng góp nguồn lực cho dự án trọng điểm
Sở Giao thông vận tải Hải Phòng khẳng định việc triển khai dự án đường sắt sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa tích cực cho kinh tế – xã hội của thành phố. Dự án không chỉ góp phần phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững, phù hợp với Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị.
Hải Phòng dự kiến đóng góp khoảng 10.960 tỷ đồng cho dự án, bao gồm giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến nhánh Nam Hải Phòng – Nam Đồ Sơn dài 12,63km trước năm 2030. Việc đầu tư này sẽ đồng bộ với các kế hoạch phát triển cảng biển, đường thủy nội địa và đường hàng không, góp phần tạo nên hành lang kinh tế Đông Tây quan trọng, kết nối với các cảng biển lớn và mạng lưới giao thông quốc tế.
Lợi ích vượt trội của dự án đối với kinh tế và xã hội
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa trên hành lang Đông Tây, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương với thế giới qua các cảng biển lớn ở Hải Phòng. Ngoài ra, dự án còn giúp kết nối liên vận quốc tế về giao thông đường sắt tại cửa khẩu Lào Cai, góp phần phát triển chiến lược “Hai hành lang, một vành đai” của Việt Nam và “Vành đai con đường” của Trung Quốc, thúc đẩy kinh tế mậu dịch hai nước.
Dự án cũng sẽ hình thành tuyến thông đạo bằng đường sắt kết nối Đông Á – Trung Á – châu Âu, mở ra không gian phát triển mới, đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ. Đồng thời, dự án góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Việc chuyển đổi sang năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành Giao thông vận tải được chú trọng trong dự án này.
Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự đồng bộ trong triển khai
Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng, ông Trần Tiến Dũng, cho rằng dự án đường sắt sẽ đóng góp tích cực và lâu dài vào sự giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc, nâng cao năng lực kết nối và vận chuyển nội địa.
Doanh nghiệp mong muốn chính phủ nghiên cứu các chính sách đồng bộ để phát huy tối đa hiệu quả dự án, cụ thể là nghiên cứu xây dựng các hệ thống cảng cạn, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận chuyển và thời gian. Việc giảm chi phí logistics và thời gian vận chuyển sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các thị trường quốc tế khó tính hơn.
Kết luận
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là dự án trọng điểm, mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội cho cả Việt Nam và Trung Quốc. Sự đồng bộ trong triển khai dự án, cùng với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, sẽ là chìa khóa giúp dự án đạt được hiệu quả tối đa và góp phần vào sự phát triển bền vững của khu vực. Cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng rằng dự án sẽ sớm được triển khai và mang lại kết quả tốt đẹp.
Tài liệu tham khảo: