Hai Phương Án Thiết Kế Đường Tránh Thành Phố Đà Lạt, Chênh Nhau 75 Tỷ Đồng

Hai phương án làm tuyến tránh Đà Lạt chênh nhau 75 tỷ đồng

UBND tỉnh Lâm Đồng giao nhiệm vụ cho Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét và tham mưu về hai phương án thiết kế tuyến đường tránh thành phố Đà Lạt. Dự án đường tránh, với chiều dài 9,5km, được Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng phê duyệt đầu tư vào năm 2023. Tuyến đường nối từ chân đèo Prenn đến quốc lộ 20, qua thôn Đa Quý, xã Xuân Thọ.

Hai phương án làm tuyến tránh Đà Lạt chênh nhau 75 tỷ đồng - 1Hai phương án làm tuyến tránh Đà Lạt chênh nhau 75 tỷ đồng – 1

Hai Phương Án Xây Dựng Tuyến Đường Tránh:

Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng đưa ra hai phương án thiết kế tuyến đường tránh.

Phương Án 1:

  • Chiều dài: Khoảng 9,4km
  • Vốn đầu tư: Khoảng 655 tỷ đồng
  • Đặc điểm: Bao gồm 6 cầu cạn dài tổng cộng 780m, nhằm vượt qua địa hình đồi núi dốc.
  • Tình hình giải phóng mặt bằng: Diện tích chiếm dụng khoảng 35ha, trong đó có 19ha diện tích rừng. Khối lượng đất đào xấp xỉ 2,1 triệu mét khối. Đây là phương án tiết kiệm chi phí hơn.

Phương Án 2:

  • Chiều dài: Khoảng trên 10km
  • Vốn đầu tư: Khoảng 730 tỷ đồng
  • Đặc điểm: Bao gồm 6 cầu vượt để vượt qua địa hình, với tổng vốn đầu tư lớn hơn.
  • Tình hình giải phóng mặt bằng: Diện tích chiếm dụng khoảng 32ha, trong đó có 18ha diện tích rừng.

So Sánh Hai Phương Án:

Nhìn chung, phương án 2 có vốn đầu tư cao hơn, nhưng chiều dài dự kiến lớn hơn và có thể phù hợp hơn với địa hình phức tạp, đảm bảo tính hiệu quả lâu dài. Trong khi đó, phương án 1 có chi phí thấp hơn, nhưng khối lượng đào đắp lớn, có thể ảnh hưởng đến thời gian thi công và tạo ra nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các khu vực có diện tích rừng.

Tác động Tiềm Tàng:

Việc xây dựng đường tránh Đà Lạt có ảnh hưởng trực tiếp đến diện tích đất đai, nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Cần đánh giá kỹ lưỡng các tác động tích cực và tiêu cực của dự án đối với cộng đồng địa phương để tìm ra giải pháp tối ưu nhất.

Kết luận:

Hai phương án thiết kế đường tránh thành phố Đà Lạt đều có những ưu nhược điểm riêng. Việc lựa chọn phương án phù hợp cần căn cứ vào nhiều yếu tố, bao gồm chi phí, hiệu quả, tác động đến môi trường và địa phương. Cần có thêm những đánh giá chuyên sâu, xem xét kỹ lưỡng cả hai phương án để đưa ra quyết định tối ưu nhất.

Nguồn tham khảo:

https://dantri.com.vn/xa-hoi/hai-phuong-an-lam-tuyen-tranh-da-lat-chenh-nhau-75-ty-dong-20250304171851855.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *