Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh, đã chính thức khánh thành vào ngày 9/3/2025, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị của thành phố. Dự án, được thực hiện với sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, đã thu về kết quả ấn tượng trong thời gian vận hành thử nghiệm, phục vụ hàng triệu hành khách mỗi ngày và tạo động lực cho các tuyến metro tiếp theo.
Thành Công Đáng Kể Của Tuyến Metro Số 1
Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động thương mại, tuyến metro này đã phục vụ hơn 5,1 triệu lượt hành khách và thu về 11 tỷ đồng, với lợi nhuận trung bình mỗi ngày hơn 1 tỷ đồng. Con số ấn tượng này cho thấy sự đón nhận tích cực của người dân và tiềm năng phát triển vượt trội của giao thông công cộng trong tương lai.
Hình ảnh: Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cùng các đại biểu Nhật Bản trên tàu Metro số 1.
Ý Nghĩa Và Khát Vọng Của Dự Án
Sự kiện khánh thành tuyến metro đầu tiên được đánh giá là bước ngoặt quan trọng, không chỉ thay đổi diện mạo hạ tầng thành phố mà còn thể hiện sự hợp tác bền vững giữa Việt Nam và Nhật Bản. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã nhấn mạnh đây là thành quả của sự kiên trì và ý chí chung, mang lại niềm tự hào to lớn cho thành phố. Tuyến metro này được ví như một khát vọng vươn tới tương lai, một minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa hai quốc gia trong chặng đường phát triển phía trước.
Tự Tin Cho Các Tuyến Metro Tiếp Theo
Thành công của tuyến metro số 1 đã tạo động lực và kinh nghiệm quý báu cho việc triển khai các tuyến metro tiếp theo. Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, ông Phan Công Bằng, cho biết đội ngũ đã có thêm tự tin, dựa trên kinh nghiệm thực tế để hoàn thiện các tuyến metro trong tương lai, đặc biệt là việc áp dụng các chính sách đặc thù như thiết kế Feed, triển khai TOD (phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm tâm).
Hình ảnh: Lãnh đạo TPHCM và các cơ quan đơn vị trải nghiệm tàu Metro số 1.
Giảm Ùn Tắc Giao Thông Và Phát Triển Bền Vững
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào giao thông công cộng hiện đại như đường sắt đô thị, kết hợp với phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Đây là giải pháp thiết yếu để giải quyết tình trạng kẹt xe, xây dựng một đô thị văn minh, thân thiện, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Với mục tiêu giao thông công cộng đáp ứng 50% nhu cầu đi lại của người dân, thành phố hy vọng giảm thiểu đáng kể thời gian và chi phí di chuyển trong nội đô.
Kế hoạch Phát Triển Đường Sắt Đô Thị Trong Tương Lai
Nghị quyết 188 của Quốc hội đã mở ra kỷ nguyên mới cho đường sắt đô thị, tạo cơ hội để Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ các tuyến metro tiếp theo. Mục tiêu phấn đấu hoàn thành 7 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 355km vào năm 2035, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy kinh tế thành phố.
Thông tin chi tiết về tuyến Metro số 1:
- Chiều dài: 19,7km
- Kết nối: Trung tâm Quận 1 với các khu vực phía Đông (Bình Thạnh, Thủ Đức)
- Khả năng chở khách: Tối đa 930 hành khách mỗi đoàn tàu
- Khoảng cách giữa các chuyến: 8-12 phút
- Tổng số chuyến/ngày: 200 chuyến
- Tốc độ: 110km/h (trên cao) và 80km/h (dưới lòng đất)
Hình ảnh: Người dân TPHCM sử dụng thẻ một chạm để đi Metro số 1.
(Ảnh và thông tin được lấy từ nguồn bài viết gốc.)