Tối ngày 19/5, Bộ Công an thông báo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can đối với 5 người, trong đó có hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên (27 tuổi, cư trú tại TPHCM), liên quan đến vụ án sản xuất hàng giả là thực phẩm tại Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt và Công ty cổ phần Asia Life. Thùy Tiên bị khởi tố với tội danh “Lừa dối khách hàng” sau khi tham gia hợp tác kinh doanh và quảng bá sản phẩm kẹo rau củ Kera, sản phẩm sau đó bị cơ quan chức năng kết luận là hàng giả. Vụ việc này đã làm dậy sóng dư luận, đặc biệt khi một nhân vật nổi tiếng như Thùy Tiên, người từng sở hữu hình ảnh tích cực và có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, lại vướng vào bê bối liên quan đến thực phẩm giả.
Quảng Cáo Sản Phẩm An Toàn Với Em Bé và Bà Bầu
Vào tháng 12/2024, Thùy Tiên thông báo hợp tác với Công ty cổ phần (CTCP) Tập đoàn Chị Em Rọt để ra mắt thương hiệu kẹo rau củ Kera. Trên trang Facebook cá nhân với hơn 2,6 triệu lượt theo dõi, cô liên tục chia sẻ các bài viết, hình ảnh và video quảng cáo, với nội dung tràn đầy tình cảm và sự tự hào.
Trong các buổi livestream bán kẹo rau củ Kera, Thùy Tiên đã có nhiều phát ngôn “có cánh” để quảng cáo cho sản phẩm này. Một trong những phát ngôn gây chú ý của cô là: “Em bé sau 3 tuổi có thể ăn được. Mẹ bầu cũng có thể ăn được luôn. Vì đây là những sản phẩm thiên nhiên, đến từ những loại quả trái được trồng ở vùng Đắk Lắk và Tây Nguyên.” Cũng trong các buổi livestream, Thùy Tiên khẳng định việc hợp tác với Kera là một cơ duyên: “Rất may mắn khi Thùy Tiên gặp chị Hằng Du Mục và anh Quang Linh. Từ đó, chúng mình có những ý tưởng hay ho. Chúng mình thấy nông sản Việt Nam có rất nhiều tiềm năng và mong muốn phát triển các sản phẩm để đưa nông sản đến gần hơn với người tiêu dùng.”
Theo lời cô, Kera không chỉ là dự án thương mại mà còn mang dấu ấn cá nhân. “Mình là người không biết ăn rau và mình tin có rất nhiều người giống như mình, đặc biệt là trẻ em kén ăn rau. Một người sợ mùi rau như mình vẫn có thể ăn kẹo Kera rất ngon. Mỗi ngày chỉ cần 2-3 viên là đã bổ sung đủ chất xơ,” Thùy Tiên quảng cáo trong livestream.
Đáng chú ý, CTCP Tập đoàn Chị Em Rọt cùng ba cái tên nổi bật là Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs còn xuất hiện trong một TVC quảng cáo được đầu tư bài bản, hình ảnh chỉn chu, mô phỏng quy trình sản xuất kẹo Kera với tiêu chuẩn cao. Trong video quảng bá sản xuất, nguyên liệu được giới thiệu là rau củ từ Đà Lạt, chuyển đến nhà máy tại Đắk Lắk với số lượng vừa phải, theo quy trình kiểm soát nghiêm ngặt. Hình ảnh cho thấy công nhân mặc đầy đủ đồ bảo hộ, dây chuyền sản xuất vận hành sạch sẽ, rau củ được xử lý qua hệ thống máy móc hiện đại. Tất cả nhằm tạo dựng niềm tin về một sản phẩm an toàn, đạt chuẩn.
Trước khi scandal nổ ra, Thùy Tiên từng được hỏi liệu có nên ăn nhiều kẹo Kera. Cô trả lời nửa đùa nửa thật: “Nên ăn có liều lượng. Một ngày mọi người chỉ nên ăn 2-3 viên thôi, không là té re đó.” Thời điểm ấy, khán giả xem đây là lời nói vui, mang tính giải trí. Nhưng khi vụ việc vỡ lở, những đoạn clip quảng bá bị “đào” lại và đặt trong bối cảnh mới, nhiều người bắt đầu đặt câu hỏi: Phải chăng Thùy Tiên và phía Chị Em Rọt đã biết vấn đề từ trước nhưng vẫn tiếp tục lừa dối công chúng?
Người Dân “Sập Bẫy” Vì Trót Tin Người Nổi Tiếng
Với hình ảnh chỉn chu, lời quảng bá đầy cảm xúc và sự xuất hiện liên tục trên các nền tảng mạng xã hội của những gương mặt có sức ảnh hưởng lớn, Kera nhanh chóng chiếm được lòng tin từ đông đảo người tiêu dùng. Nhiều bà mẹ không ngần ngại chi hàng trăm nghìn đồng để mua kẹo Kera cho con, tin rằng đó là một giải pháp lành mạnh thay thế rau củ.
Đến khi xuất hiện những nghi vấn đầu tiên về thành phần không đúng với nhãn công bố và Thùy Tiên âm thầm gỡ bỏ toàn bộ nội dung liên quan đến Kera trên Facebook cá nhân, người tiêu dùng mới chợt nhận ra: họ đang bị dẫn dắt bởi một chiến dịch truyền thông được tính toán kỹ lưỡng. Việc vụ án bị khởi tố, xử phạt và truy cứu trách nhiệm hình sự không chỉ là hồi chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm pháp lý trong hoạt động quảng bá sản phẩm, mà còn phơi bày mặt tối của trào lưu người nổi tiếng bước chân vào kinh doanh. Khi niềm tin bị đánh cắp, hậu quả không đơn thuần là sự sụp đổ của một thương hiệu mà là sự sụp đổ của hình tượng.
Những con số được công bố càng khiến công chúng sửng sốt. Theo kết luận của cơ quan chức năng, từ ngày 12/12/2024 đến 19/3, Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt đã đưa ra thị trường tổng cộng 135.325 hộp kẹo rau củ Kera, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng. Với giá bán niêm yết 150.000 đồng/hộp, doanh thu từ sản phẩm này được ước tính vượt 20 tỷ đồng. Các kênh phân phối chính bao gồm TikTok Shop thông qua các buổi livestream của Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs, cùng với mạng xã hội Facebook và website chính thức.
Kết Luận
Vụ án kẹo rau củ Kera không chỉ là một bài học về trách nhiệm pháp lý trong quảng bá sản phẩm mà còn là lời cảnh tỉnh về sự tin tưởng mù quáng vào người nổi tiếng. Người tiêu dùng cần tỉnh táo và kiểm tra kỹ lưỡng thông tin trước khi quyết định mua sản phẩm. Đồng thời, các doanh nghiệp và cá nhân tham gia vào hoạt động kinh doanh cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và duy trì uy tín của mình.
Nguồn: Dân Trí