Hơn 70km cao tốc Vân Phong – Nha Trang trước ngày thông xe

Hơn 70km cao tốc Vân Phong - Nha Trang trước ngày thông xe


Dự án cao tốc Vân Phong – Nha Trang dài hơn 83km đi qua 4 huyện, thị xã của tỉnh Khánh Hòa, gồm Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh và Khánh Vĩnh. Công trình này thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam.

Tổng mức đầu tư của cao tốc trên gần 12.000 tỷ đồng. Công trình do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư.

Điểm đầu của dự án sẽ kết nối vào đường dẫn cửa phía nam hầm Cổ Mã thuộc địa phận huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa (chưa thi công hoàn thiện).

Điểm cuối sẽ kết nối vào cao tốc Nha Trang – Cam Lâm thuộc địa phận huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa (đã thi công hoàn thiện).

Theo hợp đồng, cuối năm 2025, dự án này sẽ được hoàn thiện, thông xe. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các nhà thầu, đến nay hơn 70km (từ điểm đầu cao tốc Nha Trang – Cam Lâm đến nút giao Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) của dự án này đã được xây dựng hoàn thành (vượt tiến độ 8 tháng).

Vừa qua, Hội đồng kiểm tra nhà nước đã nghiệm thu hơn 70km cao tốc Vân Phong – Nha Trang.

Ngày 19/4 dự án sẽ khánh thành đưa vào hoạt động (chưa thu phí). Đây cũng là một trong những công trình giao thông quan trọng được Chính phủ lựa chọn đưa vào thông xe chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm có quy mô 4 làn xe, rộng 17m. Các hệ thống biển báo được lắp hoàn thiện trên 70km đã nghiệm thu. 

Hiện vận tốc tối đa của cao tốc Vân Phong – Nha Trang là 90km/h.

Để cao tốc Vân Phong – Nha Trang được êm thuận, nhiều khu vực đồi núi được đục khoét, hạ độ cao. Trong hình là một quả đồi tại km367 (thuộc huyện Diên Khánh) dài 900m được các đơn vị thi công đục khoét, hạ độ cao xuống gần 60m.

Cũng tại đồi km367, các công nhân điều khiển máy móc hốt dọn phần đất đá dưới mương nước còn sót lại, bàn giao mặt bằng trong ngày 18/4 để các đơn vị vận hành, khai thác cao tốc theo kế hoạch.

Trên các vách núi tại đồi km367, các công nhân “đội nắng” hoàn thiện lưới thép ngăn đá rơi xuống cao tốc Vân Phong – Nha Trang.

Ông Sáu, quê Quảng Bình, công nhân tại công trường, cho biết, ca làm việc của ông hôm nay dự kiến đến 18h30, trễ hơn mọi ngày 1 giờ. Bởi, ông và nhiều anh em khác cố gắng hoàn thành những phần việc cuối cùng trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang để ngày 19/4 thông xe.

Xe bồn xịt rửa bụi, đất đá rơi vãi trên mặt đường cao tốc Vân Phong – Nha Trang.

Hơn 70km cao tốc Vân Phong – Nha Trang có 3 nút giao liên thông gồm, nút giao Vạn Giã tại km299+812, kết nối với quốc lộ 1; nút giao quốc lộ 26 tại km332+100, kết nối với quốc lộ 26 và nút giao quốc lộ 27C tại km368+350, kết nối với quốc lộ 27C.

Trong ảnh là nút giao cao tốc Vân Phong – Nha Trang với quốc lộ 26 (con đường nối 2 tỉnh Khánh Hòa với Đắk Lắk) đã xây dựng hoàn thành. 

Cầu Khánh Bình – cây cầu dài nhất trên dự án cao tốc Vân Phong – Nha Trang đã xây dựng hoàn thành. 

Cây cầu nêu trên dài gần 700m với 17 nhịp, quy mô 4 làn xe bắc qua tỉnh lộ 8 và thung lũng núi ở phía đông xã Khánh Bình (huyện Khánh Vĩnh). Tổng mức đầu tư của hạng mục này là hơn 200 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7, đối với 13km còn lại của cao tốc Vân Phong – Nha Trang chưa hoàn thành sẽ được chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu khẩn trương xây dựng. Dự kiến toàn bộ phần việc còn lại sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trước ngày 30/6.

Khi toàn dự án Vân Phong – Nha Trang hoàn thành vào ngày 30/6 như dự kiến, ô tô có thể chạy trên cao tốc một mạch hơn 450km từ TPHCM đến hầm Đèo Cả (khu vực giáp ranh 2 tỉnh Phú Yên – Khánh Hòa), sau đó đi theo quốc lộ 1 tiếp tục di chuyển ra các tỉnh phía Bắc. 



Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/hon-70km-cao-toc-van-phong-nha-trang-truoc-ngay-thong-xe-20250418192939414.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *