Khởi công dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng ngày 19/12

Khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ngày 19/12


Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng chủ động làm việc với các địa phương để bàn giao tọa độ tim tuyến và ranh giải phóng mặt bằng làm cơ sở cho các địa phương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, khảo sát thiết kế lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, hoàn thành trong tháng 6.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng được giao chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành các thủ tục và khởi công dự án vào ngày 19/12.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các cơ quan, đơn vị kiên quyết không để việc sau chờ việc trước, làm việc với tinh thần “làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm”, làm việc “xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ”.

Khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ngày 19/12 - 1

Thủ tướng khảo sát phương án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hồi tháng 12/2024 (Ảnh: VGP).

Các cơ quan liên quan được giao khẩn trương hoàn thiện hồ sơ tờ trình nghị quyết Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt đầu tư phát triển hệ thống đường sắt tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV.

Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng của dự án tại địa phương do Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy làm Trưởng Ban, hoàn thành trước 5/5.

Các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện ngay công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án song song với quá trình Bộ Xây dựng lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, hoàn thành trong tháng 8 để bàn giao mặt bằng, phục vụ thi công dự án, theo yêu cầu của Thủ tướng.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo khẩn trương rà soát nguồn tiết kiệm chi thường xuyên của trung ương, địa phương năm 2025 để ưu tiên bố trí thực hiện dự án và báo cáo Thủ tướng trong tháng 5.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp theo dõi, chỉ đạo và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của dự án.

Trước đó, giữa tháng 2, Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, với tổng vốn 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD.

Điểm đầu dự án tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), dài gần 391km; chiều dài tuyến nhánh 27,9km, đi qua 9 tỉnh, thành Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Tuyến đường sắt được đầu tư mới đường đơn, khổ 1,435m, vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160km/h với tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng; tốc độ thiết kế 120km/h với đoạn qua khu vực đầu mối TP Hà Nội; tốc độ 80km/h với các đoạn tuyến còn lại; phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất năm 2030.

Ngày 14/4, Việt Nam và Trung Quốc ký kết công thư trao đổi về việc hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.



Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/khoi-cong-du-an-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-ngay-1912-20250501162154644.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *