Thủ tướng Yêu Cầu Đẩy Nhanh Tiến Độ Dự Án Đường Sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ngày 19/12

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng chủ động làm việc với các địa phương để bàn giao tọa độ tim tuyến và ranh giải phóng mặt bằng. Đây là cơ sở để các địa phương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, khảo sát thiết kế và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Thời hạn hoàn thành được đặt ra trong tháng 6, nhằm đảm bảo tiến độ dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng được giao nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành các thủ tục cần thiết và khởi công dự án vào ngày 19/12. Đây là một bước tiến quan trọng để dự án có thể đi vào thực hiện đúng kế hoạch.

Tiến Độ và Yêu Cầu Cụ Thể

Thủ tướng nhấn mạnh rằng các cơ quan, đơn vị liên quan phải làm việc với tinh thần “làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm”, và không để việc sau chờ việc trước. Điều này bao gồm làm việc “xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ” để đảm bảo tiến độ dự án không bị chậm trễ.

Thủ tướng khảo sát tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải PhòngThủ tướng khảo sát tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Các cơ quan liên quan cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ tờ trình nghị quyết Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù và đầu tư phát triển hệ thống đường sắt tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV.

Công Tác Giải Phóng Mặt Bằng

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng của dự án tại địa phương. Ban chỉ đạo này do Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy làm Trưởng Ban, và phải hoàn thành trước ngày 5/5.

Các cơ quan, đơn vị liên quan cần tổ chức thực hiện ngay công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án song song với quá trình Bộ Xây dựng lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Mục tiêu là hoàn thành trong tháng 8 để bàn giao mặt bằng, phục vụ thi công dự án.

Nguồn Vốn và Giám Sát

Bộ trưởng Bộ Tài chính được yêu cầu chỉ đạo khẩn trương rà soát nguồn tiết kiệm chi thường xuyên của trung ương và địa phương năm 2025 để ưu tiên bố trí thực hiện dự án. Báo cáo về nguồn vốn này phải được hoàn thành và gửi lên Thủ tướng trong tháng 5.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp theo dõi, chỉ đạo và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của dự án. Điều này nhằm đảm bảo dự án được triển khai một cách suôn sẻ và đúng tiến độ.

Thông Tin Chi Tiết Về Dự Án

Trước đó, giữa tháng 2, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, với tổng vốn 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD. Điểm đầu của dự án tại vị trí nối ray qua biên giới tỉnh Lào Cai, điểm cuối tại ga Lạch Huyện, Hải Phòng, dài gần 391km. Chiều dài tuyến nhánh là 27,9km, đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Tuyến đường sắt được đầu tư mới đường đơn, khổ 1,435m, phục vụ vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế đạt 160km/h với tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, 120km/h với đoạn qua khu vực đầu mối TP Hà Nội, và 80km/h với các đoạn tuyến còn lại. Mục tiêu là hoàn thành dự án chậm nhất vào năm 2030.

Ngày 14/4, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết công thư trao đổi về việc hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Kết Luận

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là một công trình quan trọng, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Thủ tướng, dự án này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội cho khu vực. Để theo dõi tiến độ và cập nhật thông tin mới nhất về dự án, bạn đọc có thể truy cập trang web của chúng tôi thường xuyên.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *