Khởi Công Máy Khoan Hầm “Táo Bạo” Của Metro Nhổn – Ga Hà Nội: Bước Tiến Mới Cho Giao Thông Thủ Đô

Khởi công máy khoan hầm "Táo bạo" của metro Nhổn - ga Hà Nội

Ngày 3/2, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) cùng các đơn vị tư vấn và nhà thầu đã chính thức khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ hai mang tên “Táo bạo”, thuộc đoạn đi ngầm của tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong quá trình hoàn thiện dự án giao thông trọng điểm này.

Máy Khoan Hầm Thứ Hai Chính Thức Hoạt Động

Trước đó, vào ngày 30/7/2024, máy đào TBM đầu tiên mang tên “Thần tốc” đã được đưa vào vận hành và đến nay đã khoan được gần 1.000m hầm. Giống như “Thần tốc”, máy TBM “Táo bạo” bắt đầu khoan từ ga S9 – Kim Mã ở độ sâu gần 18m. Với tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày, máy sẽ tiếp cận các ga kế tiếp theo lộ trình đã định.

Máy khoan hầm TBM thứ haiMáy khoan hầm TBM thứ hai
Máy TBM số 2 khởi công khoan hầm từ ngày 3/2 (Ảnh: Tuấn Lương).

Theo kế hoạch, tổng thời gian để hoàn thành việc khoan hầm bằng cả hai máy TBM là 16 tháng. Sau khi kết thúc tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ, còn hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9 – Kim Mã.

Những Thách Thức Và Giải Pháp Trong Quá Trình Thi Công

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, chia sẻ rằng việc vận hành máy TBM số 1 đã gặp không ít khó khăn liên quan đến điều kiện địa chất phức tạp. Tuy nhiên, nhờ thu thập đầy đủ dữ liệu địa chất, các kỹ sư đã có cơ sở để điều chỉnh và tối ưu hóa hoạt động của máy TBM số 2, giúp quá trình khoan diễn ra trơn tru và hiệu quả hơn.

Ông Park Young III, Giám đốc dự án của Liên danh Hyundai & Ghella, nhấn mạnh rằng đội ngũ chuyên gia tham gia dự án đều là những người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý và vận hành TBM tại nhiều dự án đường sắt đô thị lớn trên thế giới. Nhà thầu phụ trực tiếp vận hành TBM là Công ty cổ phần FECON, với sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia quốc tế đến từ Tunnel Pro (Italia) và Hiệp hội Công trình ngầm Quốc tế.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, dự án sử dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật hiện đại nhằm giám sát tình hình dịch chuyển và sụt lún mặt đất. Mọi hoạt động khoan hầm đều được thực hiện cẩn trọng và dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt.

Tiến Độ Dự Án Và Kỳ Vọng Hoàn Thành

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 – hầm và các ga ngầm đã đạt 53,46%. Các công trường đang hoạt động đồng bộ để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ. Đoạn tuyến đi ngầm dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội, sẽ được đưa vào khai thác.

Máy TBM được hãng Herrenknecht (Đức) thiết kế riêng cho dự án này, với chiều dài hơn 100m, trọng lượng khoảng 850 tấn, và sự tham gia của hơn 150 nhân sự chuyên trách. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự đầu tư nghiêm túc và quy mô lớn của dự án.

Kết Luận

Việc khởi công máy khoan hầm “Táo bạo” không chỉ là một bước tiến kỹ thuật quan trọng mà còn khẳng định quyết tâm của Hà Nội trong việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại, góp phần giảm ùn tắc và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Hãy cùng chờ đón những thành tựu tiếp theo của dự án metro Nhổn – ga Hà Nội trong tương lai gần!

Nguồn: Dân Trí

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *