Khởi công xây mới cầu sắt hơn 50 năm tuổi xuống cấp ở khu Nam Sài Gòn

Khởi công xây mới cầu sắt hơn 50 năm tuổi xuống cấp ở khu Nam Sài Gòn


Sau nhiều năm chờ đợi do vướng mắc về vốn, dự án xây mới cầu Rạch Tôm trên đường Lê Văn Lương (xã Hiệp Phước, TPHCM) đã chính thức khởi công vào sáng 10/7.

Công trình dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, góp phần giải quyết tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu hiện hữu và tăng cường kết nối giao thông liên vùng.

Cầu Rạch Tôm hiện hữu, được xây dựng từ trước năm 1975, nằm trên tuyến đường Lê Văn Lương huyết mạch. Trải qua thời gian dài sử dụng với mật độ phương tiện lưu thông cao, nhiều hạng mục của cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, gây lo lắng cho người dân.

Mặt cầu được lắp bằng các tấm sắt, mỗi khi xe chạy qua đều phát ra tiếng động lớn và rung lắc mạnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thành cầu thấp, trong khi phía dưới ghe, tàu, sà lan chở hàng hóa liên tục qua lại, càng làm tăng thêm mối lo ngại về an toàn.

Dự án xây mới cầu Rạch Tôm được HĐND TPHCM thông qua từ cuối năm 2018 với tổng mức đầu tư gần 497 tỷ đồng, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2019-2021. Tuy nhiên, do thiếu vốn, dự án đã bị đình trệ. Việc khởi công vào sáng nay đánh dấu bước tiến quan trọng, hứa hẹn một diện mạo mới cho giao thông khu vực.

Cầu mới Rạch Tôm sẽ có chiều dài 173,41m, tổng chiều dài tuyến khoảng 684m, mặt đường làm bằng bê tông nhựa và có tải trọng thiết kế cho phép xe tải nặng đi qua. Đây là một phần trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM, nhằm tăng cường tính kết nối liên vùng, đặc biệt với tỉnh Tây Ninh (bao gồm cả khu vực tỉnh Long An cũ).

Về công tác giải phóng mặt bằng, trong tổng số 111 trường hợp bị ảnh hưởng (gồm 3 tổ chức), đã có 83 trường hợp đồng ý nhận tiền đền bù. Đến cuối tháng 6/2025, mặt bằng khu vực mố M1 và trụ T1 đã được bàn giao. Dự kiến phần mặt bằng còn lại sẽ bàn giao trước ngày 30/9, đảm bảo tiến độ thi công.

Điểm đầu dự án xây mới Cầu Rạch Tôm nằm cách mố cầu cũ phía TPHCM khoảng 319m, điểm cuối cách mố cầu cũ phía Tây Ninh khoảng 301m. Với tổng mức đầu tư gần 497 tỷ đồng, dự án này được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể hạ tầng giao thông khu vực.

Nhiều hộ dân hai bên đường Lê Văn Lương đang tích cực tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Ông Nguyễn Văn Quốc (60 tuổi), một người dân bị ảnh hưởng, chia sẻ: “Gia đình tôi bị ảnh hưởng hai căn nhà phải lùi sâu vào trong. Tuy nhiên, bà con ở đây đều ủng hộ chủ trương xây mới cầu để thuận tiện đi lại”.

Đường Lê Văn Lương là trục giao thông quan trọng kết nối TPHCM với tỉnh Tây Ninh, trên tuyến này có bốn cây cầu sắt cũ gồm: Long Kiểng, Rạch Đỉa, Rạch Tôm và Rạch Dơi. Trong những năm qua, TPHCM đã hoàn thành xây dựng mới và đưa vào khai thác cầu Long Kiểng và cầu Rạch Đỉa. Việc khởi công cầu Rạch Tôm là bước tiếp theo trong nỗ lực nâng cấp toàn bộ tuyến đường này.

Vị trí cầu Rạch Tôm (Ảnh: Google Maps)



Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/khoi-cong-xay-moi-cau-sat-hon-50-nam-tuoi-xuong-cap-o-khu-nam-sai-gon-20250709184131740.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *