Kiểu giày được ví như “trang sức” cho chân, khiến Gen Z đặc biệt yêu thích

Kiểu giày được ví như "trang sức" cho chân, khiến Gen Z đặc biệt yêu thích


Nếu đến Tokyo, Onitsuka Tiger là nơi nhất định phải ghé thăm để mua giày thể thao mang tính biểu tượng của Nhật Bản. Đầu những năm 2020, dòng Mexico 66 từ thương hiệu này đã trở thành mặt hàng chủ lực của văn hóa giày thể thao đối với nhiều người nổi tiếng và người tiêu dùng trẻ tuổi.

Để phù hợp với thị hiếu hiện nay, Onitsuka Tiger đã trình làng phiên bản Mexico 66 SD Metallic Series hồi đầu năm, bao gồm 6 bản phối táo bạo và mang hiệu ứng thị giác mạnh mẽ. Dự án này tái hiện lại đôi giày huyền thoại dành cho cả nam và nữ, với phần trên metallic (màu mô phỏng ánh kim loại sáng bóng, lấp lánh tựa vàng, bạc…) có giá trị thẩm mỹ hiện đại, hòa quyện tinh thần cổ điển.

Trước đó, họ đã chiếm được cảm tình từ người tiêu dùng nhờ các bản phối màu kim loại quen thuộc như bạc, vàng hay vàng hồng của cả dòng Mexico 66 lẫn Mexico 66 SD.

Tạp chí Highsnobiety đánh giá, thiết kế của thương hiệu Nhật Bản là đôi giày bạc “khét tiếng” nhất hiện nay. Bởi đôi giày như một gói ưu đãi mua 2 tặng 1. Mexico 66 vừa phù hợp với xu hướng giày đế mỏng mới nổi, vừa đón được xu hướng giày ánh kim nổi tiếng.

6 bản phối Mexico 66 SD Metallic Series mang hiệu ứng thị giác mạnh mẽ, gây sốt vào đầu năm nay (Ảnh: Onitsuka Tiger).

Nói về xu hướng giày metallic, tạp chí Vogue bình luận: “Chúng ta luôn có thể ủng hộ xu hướng giày thể thao tối giản. Đối với mùa xuân hè 2025, giày thể thao màu bạc chắc chắn là người dẫn đầu”. Còn WhoWhatWear cho rằng, metallic xứng đáng có một vị trí ngang hàng với những màu sắc trung tính khác trong tủ giày của tín đồ thời trang.

Giày metallic nhanh chóng trở thành xu hướng

Bảng màu kim loại trở nên phổ biến trong vài năm gần đây, khi tín đồ thời trang trải qua sự hồi sinh của phong cách Y2K (thời trang năm 2000). Theo Federico Barassi – Phó Chủ tịch Mua sắm thời trang nam của SSENSE – giày thể thao cổ điển và phong cách Y2K chắc chắn song hành cùng nhau. Ngoài ra, anh nói rằng, thời trang cũng có vòng đời.

Cụ thể, Barassi phát biểu: “Khi nhìn vào thời trang Y2K hiện tại nói chung, đó là sản phẩm của thế hệ trẻ – những người khám phá ra xu hướng thời trang lần đầu tiên. Những gì là cổ điển đối với chúng ta lại là thứ hoàn toàn mới mẻ với họ.

Họ chưa từng có khoảnh khắc thời trang với những kiểu giày kim loại sáng bóng. Do vậy, thời trang đang quay về điểm xuất phát”.

Giày metallic kết hợp cùng phong cách Y2K đang được giới trẻ rất ưa chuộng (Ảnh: @stevemadden).

Metallic và các loại vải bóng khác mang đến cảm giác tương lai hoặc thời đại không gian. Chúng trở thành chất liệu được sáng tạo trên mọi thứ, từ váy áo đến quần jeans. Song điều khiến giày metallic được ưa thích là khả năng dễ mang.

Màu vàng, bạc, đồng có thể phù hợp với nhiều phong cách, màu sắc hay họa tiết khác nhau, đồng thời tạo được yếu tố bất ngờ cho diện mạo. Màu sắc kim loại cũng nâng tầm cả những bộ đồ giản dị, tạo nên vẻ ngoài thời trang hơn mà không quá lố.

Caroline Maguire – Giám đốc thời trang cao cấp tại nền tảng mua sắm trực tuyến Shopbop – cũng cho rằng, sneakers (giày thể thao) metallic là xu hướng chính của năm nay. Bởi xu hướng sneakers này vừa đảm bảo chức năng, vừa mang đến sự khác biệt nhưng vẫn linh hoạt.

Chẳng hạn, nếu bạn cần đến một sự kiện nhưng không muốn mang giày cao gót, giày metallic là sự thay thế hoàn hảo để tạo ấn tượng. Trong vài mùa gần đây tại các tuần lễ thời trang, nhiều nhiếp ảnh gia đã ghi lại được khoảnh khắc tín đồ thời trang lăng xê giày thể thao ánh bạc trên đường phố.

Không giống như những đôi sneakers thông thường, giày metallic có thể phù hợp với nhiều sự kiện khác nhau (Ảnh: Edward Berthelot).

Thương hiệu xa xỉ gia nhập cuộc chơi

Mặc dù có nguồn gốc từ Y2K, giày metallic cũng có “cuộc sống mới” của riêng chúng. Những cái tên trong ngành thời trang đang cho ra loạt thiết kế không ăn nhập với hình mẫu từ thập niên 2000. Thay vào đó, các mẫu sneakers hiện đại đang được tân trang bằng “lớp áo” màu kim loại.

Trong “cuộc chơi” này, Onitsuka Tiger Mexico 66 Metallic không phải là cái tên duy nhất được ưa chuộng. Tháng 6/2023 chứng kiến sự ra mắt táo bạo từ sự hợp tác giữa adidas Samba x Wales Bonner với phối màu bạc (silver) lấp lánh. Không lâu sau, đôi giày này được bán hết và trở thành một trong những mẫu sneakers (giày thể thao) được săn lùng nhất năm.

Thời điểm đó, Samba x Wales Bonner Silver có giá bán lẻ 200 USD (hơn 5,1 triệu đồng theo tỷ giá hiện nay) và được rao bán lại với mức hơn 11 triệu đồng. Hai năm trôi qua, đôi sneakers này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi vẫn được bán lại với giá 663 USD (gần 17 triệu đồng) trên sàn StockX.

Nếu chỉ tính các lượt bán trong đầu năm nay trên StockX, Samba x Wales Bonner Silver từng được “chốt” với mức giá cao nhất là 1.007 USD (hơn 25,7 triệu đồng).

Ngày nay, khi nói về xu hướng giày thể thao metallic, các tạp chí như Esquire hay Highsnobiety vẫn nhắc đến màn kết hợp đặc sắc này. Thời gian gần đây, hãng thể thao Đức còn trình làng phiên bản màu bạc bóng bẩy, có hiệu ứng như vụn vỡ của dòng Taekwondo.

Không chỉ Onitsuka Tiger, adidas hay Puma cũng gia nhập cuộc chơi giày kim loại (Ảnh: Grailed, @seoulslammanila, Stylerunner).

Hãng Puma gần đây gây chú ý khi giới thiệu phiên bản giày ballet của thiết kế nổi tiếng Speedcat với 3 phối màu. Để bắt kịp xu hướng hiện đại, hãng không quên bổ sung màu ánh bạc cho dòng này.

Bên cạnh đó, Giám đốc thời trang nam của Nordstrom – Jian DeLeon – cho biết: “Dòng ASICS Gel-Kayano luôn dẫn đầu xu hướng này. Điểm nhấn kim loại tương phản với phần trên bằng lưới thoáng khí, tạo sự hợp lý cho tính thẩm mỹ tổng thể”.

Jian DeLeon tiếp tục dẫn chứng: “New Balance và Nike cũng đưa trở lại những phom dáng cũ phù hợp với xu hướng. Dù là giày chạy bộ bóng bẩy như 1906 hay hình dáng cực kỳ linh hoạt như Vomero, chúng vẫn phổ biến với nhiều phối màu mà không nhất thiết là kim loại”.

Thời gian gần đây, giới mộ điệu chứng kiến nhiều màn kết hợp của các nhà mốt xa xỉ với hãng giày để cho ra mắt những phiên bản “ánh kim” đầy bắt mắt (Ảnh: Miu Miu, Lyst, Nylon, Goat).

Federico Barassi chia sẻ, New Balance, Saucony, adidas, Nike và Salomon là những thương hiệu bán chạy nhất theo nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay.

Không chỉ có thương hiệu thể thao thời trang, các nhà mốt cao cấp cũng gia nhập cuộc chơi giày metallic. Những lựa chọn thời thượng từ các thương hiệu xa xỉ có thể kể đến như Miu Miu, Dries Van Noten, Louis Vuitton hay Balenciaga…

Dù là mục đích thoải mái hay tạo kiểu, những đôi sneakers màu metallic đều mang đến nét khác biệt cho tủ quần áo. Chúng giúp người trẻ tuổi có cơ hội tạo nên bản sắc riêng của mình trong thế giới thời trang.



Source link: https://dantri.com.vn/giai-tri/kieu-giay-duoc-vi-nhu-trang-suc-cho-chan-khien-gen-z-dac-biet-yeu-thich-20250327073306658.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *