Phần Mở Đầu
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168/2024 đã được áp dụng nhằm nâng cao tính an toàn trên đường. Tuy nhiên, Hiệp hội Logistics TPHCM cho biết các quy định này đang khiến doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn, thậm chí có nguy cơ làm giảm thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). Việc hạn chế thời gian lái xe của tài xế và thiếu trạm nghỉ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của ngành logistics. Đặc biệt trong những tuần giáp Tết Ất Tỵ 2025, tình trạng ùn tắc giao thông tại các cảng ở TPHCM và Hải Phòng trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết.
Nội Dung Chính
1. Quy Định Thời Gian Lái Xe Và Những Bất Cập Thực Tế
Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thời gian lái xe của một tài xế kinh doanh vận tải không được vượt quá 10 giờ/ngày và 48 giờ/tuần. Đồng thời, thời gian lái xe liên tục không được vượt quá 4 giờ.
Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam, hạ tầng đường sá vẫn chưa đồng bộ và thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Nhiều tuyến đường không có trạm dừng nghỉ, khiến tài xế phải chạy liên tục ra khỏi đường cao tốc mới có thể dừng.
Lái xe lố 4 giờ nhưng không thể dừng vì ùn tắc, thiếu trạm nghỉ – 1
Những quy định này đã làm tăng thêm khó khăn cho doanh nghiệp vận tải, đặc biệt trong bối cảnh thiếu hụt tài xế hiện nay. Việc quy định thời gian lái xe ngắn đã gây ra lãng phí thời gian và nhân lực, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh.
2. Tác Động Đến Hoạt Động Xuất Khẩu
Trong những tuần giáp Tết Ất Tỵ 2025, tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài, tập trung chủ yếu tại khu vực các cảng ở TPHCM và Hải Phòng. Theo thống kê của Hiệp Hội, một xe đầu kéo từ nhà máy ở khu vực Bình Dương, Đồng Nai di chuyển đến cảng Cát Lái (TPHCM) để hạ container hàng xuất phải mất 5-6 giờ. Điều này dẫn đến hàng hóa xuất khẩu bị tồn đọng 25-30%, gây ra thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp.
Nguyên nhân xuất phát từ tình trạng thiếu phương tiện vận chuyển ra cảng để thực hiện thủ tục xuất khẩu, đồng thời cứ mỗi 4 giờ tài xế phải dừng nghỉ, gây kẹt xe dây chuyền trên quốc lộ và khu vực cảng.
3. Đề Xuất Từ Hiệp Hội Logistics TPHCM
Để giải quyết những bất cập trên, Hiệp hội Logistics TPHCM đã đề xuất lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành điều chỉnh quy định để phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam. Cụ thể, tài xế có thể lái xe liên tục quá 4 giờ trong trường hợp kẹt xe (tốc độ dưới 15km/giờ), trên đường cao tốc không có trạm dừng nghỉ hoặc các tình huống không an toàn khác.
Bên cạnh đó, số giờ làm việc của lái xe cần điều chỉnh không quá 12 giờ/ngày và không quá 70 giờ/tuần (bằng với mức cao nhất so với các quy định tại Mỹ và Canada), để tăng sức cạnh tranh của ngành so với sự phát triển của thị trường trong khu vực.
Kết Luận
Quy định về thời gian lái xe và trạm nghỉ đã mang lại nhiều lợi ích về an toàn giao thông, nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho ngành vận tải tại Việt Nam. Việc thiếu hạ tầng đồng bộ và các trạm nghỉ đã làm tăng chi phí và giảm hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp vận tải. Hiệp hội Logistics TPHCM hy vọng rằng các bộ, ngành sẽ sớm điều chỉnh quy định để phù hợp hơn với thực tế, giúp ngành vận tải phát triển bền vững và nâng cao sức cạnh tranh trong khu vực.
Tài liệu tham khảo: