Ngày 30/5, Tỉnh ủy Đồng Nai đã gửi công văn đến UBND tỉnh, thông báo ý kiến kết luận chấp thuận đầu tư dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến TP Biên Hòa và kết nối với sân bay Long Thành. Dự án này không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hạ tầng giao thông mà còn đóng vai trò then chốt trong việc kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm.
Dự Án Metro Bến Thành – Suối Tiên Kéo Dài
Dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên kéo dài đến trung tâm hành chính mới của TP Biên Hòa và kết nối với sân bay Long Thành có tổng chiều dài khoảng 38,5km. Dự án được chia làm 3 đoạn, đảm bảo kết nối liên hoàn và hiệu quả.
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án lên đến hơn 67.400 tỷ đồng, với nguồn vốn hỗn hợp bao gồm vốn Trung ương hỗ trợ, vốn ngân sách tỉnh, vốn BOT và vốn khai thác quỹ đất. Đây là một dự án quy mô lớn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Nhà ga hành khách sân bay Long Thành
Nghiên Cứu Và Phát Triển Ban Đầu
Trước đó, tỉnh Đồng Nai đã tiến hành nghiên cứu đầu tư tuyến metro từ ga Suối Tiên đến xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, với chiều dài gần 21km và kinh phí khoảng 30.000 tỷ đồng. Nguồn vốn cho dự án này có thể được huy động từ vay ODA hoặc phát hành trái phiếu địa phương.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án đi ngầm thay cho trên cao để đảm bảo mỹ quan đô thị. Điều này cho thấy sự chú trọng của chính quyền trong việc phát triển hạ tầng giao thông không chỉ về mặt kỹ thuật mà còn về thẩm mỹ.
Mục Tiêu Và Tầm Quan Trọng Của Dự Án
Chủ trương kéo dài tuyến metro nhằm tăng cường kết nối khi sân bay Long Thành, sân bay lớn nhất nước, đi vào hoạt động vào ngày 2/9/2026. Việc kết nối này không chỉ giúp giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội của khu vực.
Ngoài tuyến metro, quy hoạch kết nối sân bay Long Thành với TPHCM còn bao gồm tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Long Thành, mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và đường sắt tốc độ cao. Tất cả những dự án này đều hướng đến mục tiêu tạo ra một hệ thống giao thông liên hoàn, hiện đại và hiệu quả.
Dự Án Cầu Mã Đà Và Đường Trên Cao Dọc Quốc Lộ 51
Cùng với dự án metro, Tỉnh ủy Đồng Nai cũng đã chấp thuận đầu tư dự án cầu Mã Đà và cầu cạn nối ngã tư Vũng Tàu đến nút giao Cổng 11 trên quốc lộ 51. Dự án cầu Mã Đà sẽ được triển khai đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 với quy mô mặt cắt ngang rộng 20,5m, có 4 làn xe cơ giới và đường dẫn đầu cầu có bề rộng nền đường 30m, cũng có 4 làn xe cơ giới. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến gần 193 tỷ đồng.
Đối với dự án đường trên cao dọc quốc lộ 51, Đồng Nai kiến nghị lựa chọn phương án đầu tư đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao giữa đường Võ Nguyên Giáp với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, kết nối trực tiếp với Hương lộ 2. Dự án này được đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 14.700 tỷ đồng.
Kết Luận
Dự án metro kết nối TPHCM với sân bay Long Thành là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của khu vực. Với tổng mức đầu tư lớn và sự phối hợp của nhiều nguồn vốn, dự án hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế và xã hội. Cùng với các dự án khác như cầu Mã Đà và đường trên cao dọc quốc lộ 51, hệ thống giao thông của Đồng Nai và TPHCM sẽ ngày càng hoàn thiện và hiện đại hơn.
Để biết thêm thông tin chi tiết về dự án và các dự án liên quan, bạn đọc có thể tham khảo tại đây.