Lễ Đón Phương Tiện Vận Tải Hàng Hóa Từ Trung Quốc Sang Việt Nam

Lễ đón phương tiện vận tải chở hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam

Chiều ngày 15/5, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lễ đón phương tiện vận tải Trung Quốc sang Việt Nam, đánh dấu sự khởi đầu của việc thực hiện Hiệp định GMS – CBTA. Đây là một sự kiện quan trọng, thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa hai quốc gia trong lĩnh vực vận tải đường bộ.

Bộ Xây dựng Việt Nam đánh giá cao việc vận hành tuyến vận tải đường bộ GMS vào sâu nội địa của cả hai nước. Điều này không chỉ thúc đẩy việc triển khai Hiệp định GMS – CBTA mà còn đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giao thông vận tải giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Hiệp định GMS – CBTA, viết tắt của Hiệp định về tạo thuận lợi vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước Tiểu vùng Mê Công mở rộng, có sự tham gia của 6 quốc gia: Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar. Trong đó, tuyến vận tải GMS giữa Việt Nam và Trung Quốc bao gồm hai tuyến chính: Tuyến Côn Minh – cửa khẩu Hà Khẩu (Trung Quốc) – cửa khẩu Lào Cai (Việt Nam) – Hà Nội – Hải Phòng và Tuyến Nam Ninh – cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) – cửa khẩu Hữu Nghị (Việt Nam) – Hà Nội.

Tuyến Vận Tải GMS Và Lợi Ích Thiết Thực

Hai tuyến vận tải này đóng vai trò quan trọng trong thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc, với lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn. Bộ Xây dựng Việt Nam nhấn mạnh rằng việc đưa vào vận hành tuyến vận tải này không chỉ là một hoạt động kỹ thuật hay kết nối hạ tầng đơn thuần mà còn là biểu tượng của sự hợp tác thực chất và hiệu quả giữa hai nước.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc đang phát triển tích cực, đặc biệt sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Việc triển khai hai tuyến vận tải này trong khuôn khổ hợp tác GMS sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực như tăng cường tính kết nối và thông suốt trong hoạt động vận tải xuyên biên giới, giảm thời gian, chi phí và thủ tục cho doanh nghiệp vận tải, thúc đẩy thương mại, đầu tư, logistics và phát triển kinh tế vùng biên giới.

Phát Biểu Tại Lễ Đón

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng), đã đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp vận tải của hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai hoạt động vận tải. Ông Thái nhấn mạnh rằng với sự đồng lòng và hợp tác trên tinh thần xây dựng, tuyến vận tải Việt Nam – Trung Quốc thực hiện Hiệp định GMS – CBTA sẽ phát huy hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển chung của hai quốc gia và toàn khu vực GMS.

Ông Thái cũng nhìn nhận rằng việc tổ chức lễ vận hành là một sự thúc đẩy quan trọng để triển khai thực hiện Hiệp định GMS – CBTA giữa Việt Nam và Trung Quốc nói riêng và 6 nước Tiểu vùng Mê Công mở rộng nói chung.

Những Chuyến Xe Đầu Tiên

Trước đó, sáng ngày 14/5, những đoàn xe đầu tiên chở linh kiện điện tử, rau quả tươi và hàng bách hóa từ Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc) và Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc) đã đồng loạt khởi hành, vượt qua các cửa khẩu Hà Khẩu và Hữu Nghị Quan, tiến thẳng vào nội địa Việt Nam. Đây là lần đầu tiên xe chở hàng Trung Quốc đi thẳng vào Hà Nội theo các hiệp định vận tải trong khuôn khổ Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS), đánh dấu cột mốc quan trọng trong hợp tác thương mại và logistics khu vực.

Việc khai trương tuyến vận tải đường bộ quốc tế từ Trung Quốc tới Hà Nội giúp luồng hàng hóa không còn phải trung chuyển nhiều lần hay thay đổi phương tiện tại cửa khẩu – những yếu tố vốn làm tăng chi phí, kéo dài thời gian và ảnh hưởng đến tính ổn định của chuỗi cung ứng. Với phương thức vận tải “một thùng hàng đến đích” và “một xe tải đến đích”, mỗi chuyến xe có thể rút ngắn khoảng một ngày vận chuyển và tiết kiệm chi phí từ 800-1.000 nhân dân tệ (tương đương 2,8-3,6 triệu đồng).

Kết Luận

Lễ đón phương tiện vận tải hàng hóa từ Trung Quốc sang Việt Nam không chỉ là một sự kiện kỹ thuật mà còn là biểu tượng của sự hợp tác hiệu quả giữa hai quốc gia. Việc triển khai tuyến vận tải GMS sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả hai nước, từ việc giảm chi phí và thời gian vận chuyển đến thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế vùng biên giới. Để tìm hiểu thêm về các tuyến vận tải GMS và các cơ hội hợp tác khác, bạn có thể tham khảo thêm tại trang web của Bộ Xây dựng Việt Nam.

Tài Liệu Tham Khảo

  • Bộ Xây dựng Việt Nam. (2025). Thông tin về Hiệp định GMS – CBTA. [Link]
  • Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc. (2025). Thông tin về tuyến vận tải GMS.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *