Tình hình triển khai dự án Vành đai 3 TPHCM: Cần đẩy nhanh tiến độ khai thác cát

Lượng cát về Vành đai 3 TPHCM thấp và chậm

Vành đai 3 TPHCM, dự án giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, đang đối mặt với thách thức về tiến độ khai thác cát. Ban Giao thông TPHCM vừa báo cáo Cục Đường cao tốc Việt Nam về tình hình triển khai dự án này, cho thấy sự chậm trễ đáng kể trong việc đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng cần thiết.

Những khó khăn trong việc cấp phép khai thác cát

Dự án thành phần 1 Vành đai 3 qua TPHCM bao gồm 14 gói thầu, trong đó 10 gói thầu xây lắp chính mới đạt 33% tiến độ, tương đương 5.459 tỷ đồng. Mặc dù công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành gần như tuyệt đối (99,8%), nhưng việc cấp phép các mỏ vật liệu xây dựng vẫn gặp nhiều trở ngại.

Hiện nay, chỉ mới có 6/13 mỏ cát được cấp phép, trong khi dự kiến phải hoàn tất đến tháng 4. Sự chậm trễ này gây áp lực đáng kể lên tiến độ chung của dự án. Báo cáo cho thấy, tổng trữ lượng cát cần cho dự án khoảng 8,6 triệu m3, thấp hơn so với chỉ đạo của Thủ tướng là 10 triệu m3. Đồng thời, công suất khai thác của các mỏ cát còn thấp, không đáp ứng được yêu cầu.

Lượng cát về Vành đai 3 TPHCM thấp và chậm - 1Lượng cát về Vành đai 3 TPHCM thấp và chậm – 1

Kiến nghị và giải pháp thúc đẩy tiến độ

Ban Giao thông đã kiến nghị các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre đẩy nhanh tiến độ cấp phép các mỏ cát còn lại. Cụ thể:

  • Kiến nghị tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ nâng công suất khai thác tại 3 mỏ đang hoạt động.
  • Kiến nghị tỉnh Tiền Giang hỗ trợ nâng công suất khai thác 3 mỏ lên 50% và đẩy nhanh việc cấp phép cho 4 mỏ còn lại.
  • Kiến nghị tỉnh Bến Tre đẩy nhanh các thủ tục liên quan để hoàn thành cấp phép khai thác trong tháng 3.

Đồng thời, các địa phương cũng được yêu cầu thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc đảm bảo nguồn cát cho dự án, đặc biệt đối với các mỏ vướng luồng đường thủy nội địa như Vàm Cái Thia, Hòa Khánh 1, Nam Cồn Đa, Kim Sơn.

Tầm quan trọng của dự án Vành đai 3

Vành đai 3 TPHCM, với chiều dài hơn 76km, quy mô 4 làn cao tốc cùng đường song hành, được dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Dự án này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ, mở ra các hành lang công nghiệp, kết nối các cảng biển, giảm thời gian đi lại và chi phí logistics. Sau khi hoàn thành, toàn tuyến Vành đai 3 TPHCM hứa hẹn sẽ tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội khu vực trọng điểm phía Nam.

Kết luận

Việc đảm bảo nguồn cát là yếu tố then chốt để Vành đai 3 TPHCM đạt được tiến độ. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương và Ban Giao thông trong việc giải quyết các vấn đề về cấp phép khai thác cát sẽ quyết định sự thành công của dự án này. Tương lai phát triển kinh tế khu vực phụ thuộc rất lớn vào tiến độ hoàn thành dự án giao thông huyết mạch này.

Tài liệu tham khảo

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *