Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan đảm bảo công tác phục vụ hành khách trong giai đoạn nghỉ lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè. Đặc biệt, lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh việc đưa nhà ga mới của sân bay Tân Sơn Nhất vào khai thác. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của hành khách.
Sử dụng nhà ga mới tại sân bay Tân Sơn Nhất
Dự kiến, Vietnam Airlines và Vietjet Air sẽ sử dụng ga T3 cho một số chặng bay nhất định, trong khi các hãng hàng không khác tiếp tục sử dụng ga T1. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao năng lực phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất, giúp giảm tải cho ga T1 và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hành khách.
Kế hoạch chuyển đổi nhà ga
Cục Hàng không đề nghị sân bay Tân Sơn Nhất chủ trì và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất kế hoạch chuyển đổi nhà ga. Mục tiêu là đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, không gây ảnh hưởng đến hành khách và các hãng hàng không.
Vietnam Airlines và Vietjet Air có trách nhiệm tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn hành khách về những chuyến bay được chuyển đổi từ ga T1 sang ga T3. Đồng thời, các hãng cần bố trí nhân viên để kịp thời hướng dẫn hành khách, đặc biệt là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng như người già, phụ nữ và trẻ em.
Chính sách hỗ trợ hành khách
Đáng chú ý, Cục Hàng không yêu cầu hai hãng bay xây dựng chính sách hỗ trợ hành khách trong trường hợp hành khách lỡ chuyến do đi nhầm nhà ga. Điều này thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của ngành hàng không đối với trải nghiệm của hành khách.
Hướng dẫn và thông tin cho hành khách
Cục Hàng không cũng yêu cầu sân bay bổ sung các hình thức hướng dẫn và thông tin để hành khách dễ dàng nhận biết và tránh đi nhầm nhà ga. Sân bay cần phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất để hướng dẫn hành khách trong thời gian đầu đưa nhà ga T3 vào khai thác, đặc biệt là đối với hành khách nối chuyến.
Dự báo nhu cầu đi lại và kế hoạch tăng chuyến
Trong bối cảnh cả nước kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Cục Hàng không dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ tăng mạnh dịp 30/4, 1/5, đặc biệt là các đường bay đi và đến TP.HCM. Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận chuyển và hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến.
Nhà ga T3 và kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
Theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ là một trong các công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Dự án được khởi công ngày 31/8/2023 và sau 19 tháng thi công, đến nay đã hoàn thành, bước vào giai đoạn vệ sinh công nghiệp, vận hành thử và chuẩn bị nghiệm thu.
Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã tiến hành nghiệm thu công trình vào ngày 15-16/4. Ngày 17/4, nhà ga T3 sẽ được khai thác thử nghiệm.
Kết luận
Việc đưa nhà ga T3 vào khai thác là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. Cục Hàng không đã có những yêu cầu cụ thể nhằm đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi và hành khách được phục vụ tốt nhất. Hãy theo dõi thông tin từ các hãng hàng không để không bỏ lỡ bất kỳ chuyến bay nào trong dịp nghỉ lễ và cao điểm hè này.
Tài liệu tham khảo
- Cục Hàng không Việt Nam. (2025). Văn bản yêu cầu đảm bảo công tác phục vụ hành khách giai đoạn nghỉ lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè.
- Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). (2025). Báo cáo về nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.