Metro Số 1 TPHCM Chạy Chậm Khi Mưa Lớn: Giải Pháp Đảm Bảo An Toàn Hành Khách

Metro số 1 TPHCM chạy chậm khi mưa lớn để tránh dừng đột ngột

Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại TPHCM, đã điều chỉnh thông số vận hành nhằm đảm bảo an toàn trong điều kiện thời tiết bất lợi. Theo đó, tốc độ tàu sẽ được giảm khi mưa lớn để tránh tình trạng dừng đột ngột, gây bất tiện cho hành khách.

Ông Trần Đăng Thành, Phó giám đốc Công ty vận hành Metro số 1 (HURC1), chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ của TPHCM vào chiều ngày 13/2 rằng biện pháp này đã được áp dụng kể từ trận mưa lớn hôm 11/2 trên đoạn đường từ Tân Cảng đến Ba Son.

“Tốc độ tàu sẽ tạm thời giảm xuống, dẫn đến thời gian di chuyển chậm hơn. Tuy nhiên, đây là giải pháp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách. Khi hệ thống được nâng cấp hoàn thiện, tốc độ bình thường sẽ được khôi phục,” ông Thành nhấn mạnh.


Ông Trần Đăng Thành, Phó giám đốc HURC1, phát biểu tại họp báo ngày 13/2 (Ảnh: Bảo Ngọc).

Điều Chỉnh Hệ Thống Vận Hành và Thu Phí

Ngoài việc điều chỉnh tốc độ tàu, HURC1 cũng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hệ thống thu phí tự động tại các nhà ga. Dự kiến, hệ thống này sẽ đi vào hoạt động hoàn chỉnh vào tháng 5. Hiện tại, phương thức thanh toán không tiền mặt qua Mastercard đã được triển khai, mang lại sự thuận tiện cho hành khách.

Theo thống kê, sau hơn 2 tháng vận hành, hệ thống đã phục vụ hơn 4 triệu lượt hành khách với tổng doanh thu đạt hơn 19 tỷ đồng. “Chúng tôi đang tiếp tục cải thiện để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng,” ông Thành cho biết thêm.

Đặc biệt, nhằm đáp ứng lượng hành khách đông đúc tại ga Bến Thành, HURC1 dự kiến bổ sung thêm cổng soát vé mới. Trong trường hợp nhu cầu vượt quá khả năng hiện tại, công ty sẽ sử dụng máy bán vé cầm tay để hỗ trợ.


Ga Bến Thành là một trong những nhà ga có lượng hành khách cao nhất tuyến Metro số 1 (Ảnh: Thư Trần).

Nguyên Nhân Dừng Tàu Khi Mưa Lớn

Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM, giải thích rằng đã có hai lần tàu phải tạm dừng hành trình do mưa lớn.

“Lần đầu tiên xảy ra khi đội ngũ vận hành còn thiếu kinh nghiệm trong giai đoạn đầu khai thác. Lần thứ hai là do tàu bị sét đánh, buộc phải dừng để đảm bảo an toàn và khắc phục lỗi kỹ thuật,” ông Bằng nói.

Theo ông, hệ thống metro được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Tuy nhiên, do điều kiện khí hậu tại TPHCM có sự khác biệt, một số vấn đề về tín hiệu và cửa chắn ke ga đã phát sinh. Cụ thể, cảm biến cửa chắn rất nhạy, dễ bị tác động bởi yếu tố ngoại cảnh, làm thay đổi quy trình hoạt động ban đầu.

“Dự kiến cuối tháng 3, tất cả các lỗi liên quan đến hệ thống tín hiệu cửa chắn sẽ được khắc phục. Riêng lỗi hệ thống thẻ vé dự kiến hoàn thành vào tháng 5,” ông Bằng khẳng định.

Thông Tin Chung Về Tuyến Metro Số 1

Metro Bến Thành – Suối Tiên chính thức đi vào hoạt động từ ngày 22/12/2024 và dự kiến tổ chức lễ khánh thành vào ngày 9/3 tới đây. Đây là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại TPHCM, với tổng chiều dài 19,7km, kết nối trung tâm quận 1 với các khu vực phía Đông như Bình Thạnh và thành phố Thủ Đức.

Mỗi đoàn tàu có sức chứa tối đa 930 hành khách (bao gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng). Thời gian giãn cách giữa các chuyến dao động từ 8 đến 12 phút, với tổng cộng 200 chuyến mỗi ngày. Tốc độ vận hành đạt 110km/h trên đoạn đường trên cao và 80km/h trên đoạn ngầm.

Trung bình mỗi ngày, tuyến metro số 1 thực hiện 177 chuyến, phục vụ khoảng 76.142 lượt hành khách, tương đương 431 hành khách mỗi đoàn tàu, mang lại doanh thu bình quân hơn 1 tỷ đồng/ngày.

Kết Luận

Việc điều chỉnh tốc độ tàu và khắc phục các lỗi kỹ thuật là những bước đi quan trọng nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ của tuyến Metro số 1. Người dân TPHCM có thể yên tâm hơn khi sử dụng phương tiện giao thông hiện đại này, đặc biệt trong điều kiện thời tiết phức tạp. Hãy tiếp tục theo dõi các cập nhật mới nhất về dự án metro để nắm bắt thông tin chi tiết.

Nguồn: dantri.com.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *