Ngày 18/4, tại hội nghị khoa học trong khuôn khổ Hội nghị Câu lạc bộ Giám đốc các bệnh viện phía Bắc diễn ra ở Hải Dương, PGS.TS Đào Xuân Cơ – Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai – đã chia sẻ một thực trạng đáng lo ngại: “Người bệnh phải bán trâu, bò, gà, lợn để đi Hà Nội khám, nhưng khi về, ngoài 3 đồng mua thuốc, lại phải chi 7 đồng cho thực phẩm chức năng (TPCN).” Tình trạng này không chỉ làm tăng gánh nặng tài chính cho người bệnh mà còn gây ra nhiều hệ lụy khác.
Ngày 17/4, Bộ Y tế đã ban hành quy định yêu cầu các bệnh viện thông báo đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (bao gồm cả những người đã nghỉ công tác) về việc bác sĩ, nhân viên y tế không được phép quảng cáo thực phẩm và TPCN. Điều này nhằm bảo vệ quyền lợi của người bệnh và đảm bảo tính minh bạch trong ngành y tế.
Quy định mới của Bộ Y tế
Các bệnh viện phải thông báo và nhắc nhở nhân viên về quy định này, đồng thời rà soát việc bác sĩ, dược sĩ, cán bộ y tế quảng cáo thực phẩm và TPCN. PGS.TS Đào Xuân Cơ bày tỏ sự ủng hộ đối với chủ trương này và cho rằng các bệnh viện cần thực hiện nghiêm túc để bảo vệ quyền lợi của người bệnh. Ông nhấn mạnh: “Bác sĩ kê gì thì người bệnh thường phải cố mua nấy.”
Người bệnh phải bán gà, bán lợn để khám bệnh, đừng bắt mua thêm TPCN
Quy định tại Bệnh viện Bạch Mai
Tại Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Đào Xuân Cơ cho biết bệnh viện đã quy định bác sĩ không được kê đơn, tư vấn TPCN và nhà thuốc trong bệnh viện không được bán TPCN. “Điều này đã được thực hiện tại bệnh viện trong 3 năm nay,” ông Cơ khẳng định. Ông cũng nhấn mạnh rằng trong điều trị bệnh, phương pháp điều trị và thuốc là yếu tố then chốt. Bác sĩ có thể tư vấn thêm về dinh dưỡng hàng ngày để bổ trợ cho người bệnh, nhưng việc kê thêm TPCN sẽ tăng gánh nặng về chi phí cho bệnh nhân mà hiệu quả chưa rõ ràng.
Bệnh viện Bạch Mai thực hiện nghiêm túc quy định này và khuyến khích người dân, người bệnh phản ánh nếu phát hiện bác sĩ kê đơn TPCN.
Tình trạng quảng cáo TPCN trên mạng xã hội
Cùng ngày 18/4, Bệnh viện Lão khoa Trung ương đã phát đi thông báo về tình trạng cá nhân lấy danh xưng bác sĩ của bệnh viện để quảng cáo sản phẩm sữa và TPCN trên mạng xã hội. PGS.TS Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương, cho biết: “Gần đây, bệnh viện nhận được phản ánh về việc một số cá nhân xưng danh bác sĩ của bệnh viện tham gia quảng cáo sản phẩm sữa và TPCN không rõ nguồn gốc trên các nền tảng mạng xã hội. Sau khi rà soát kỹ lưỡng, bệnh viện khẳng định rằng không có bất kỳ cá nhân nào thuộc bệnh viện tham gia các hoạt động quảng cáo nêu trên.”
Việc sử dụng danh xưng, hình ảnh liên quan đến bệnh viện để phục vụ mục đích thương mại, quảng cáo mà không được sự cho phép là hành vi không phù hợp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh của bệnh viện.
Thực phẩm chức năng không phải là thuốc chữa bệnh
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng lưu ý rằng TPCN và thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần đến cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.
Cục An toàn thực phẩm đưa ra 5 khuyến cáo hướng dẫn người tiêu dùng cảnh giác với các TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có các hành vi như sau:
- Quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế.
- Gọi điện thoại tự xưng là bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế tư vấn, “bắt bệnh” và giới thiệu để bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
- Gọi điện thoại tự xưng là bệnh nhân đã khỏi bệnh sau khi sử dụng sản phẩm để giới thiệu và bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Kết luận
Việc kiểm soát quảng cáo và sử dụng TPCN trong ngành y tế là cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người bệnh. Các bệnh viện cần thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ Y tế, đồng thời người dân cũng cần nâng cao nhận thức và cảnh giác với các hành vi quảng cáo không minh bạch. Hãy đến cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và điều trị kịp thời khi có bệnh.