– Trong khoảng 3 năm gần đây, tôi theo đuổi định hướng sử dụng nghệ thuật để kể chuyện bằng các hình thức khác nhau như thời trang, âm nhạc, triển lãm nghệ thuật để đào sâu và phát triển bản thân cũng như doanh nghiệp của mình.
Thứ hay nhất, hấp dẫn tôi nhất là được gặp những người mới, làm việc với những người giỏi như các giám đốc sáng tạo, giám đốc nghệ thuật, đạo diễn chương trình, đạo diễn ánh sáng… Mỗi người một tài năng, cá tính khác nhau. Từ đấy tôi học hỏi được rất nhiều.
– Điều phối, vận hành giúp một bộ máy với nhiều con người hoạt động trơn tru là một nhiệm vụ cơ bản của người làm tổ chức sự kiện. Có điều, sự kiện càng lớn thì quy mô càng nhiều con người tham gia, và nhiều người giỏi hơn thì càng có nhiều cá tính mạnh hơn. Lúc đấy vai trò của người sản xuất sẽ là cân bằng các cá tính, giữ được nhịp, guồng của mọi người vì người làm sáng tạo dễ bị mất cảm hứng hoặc đôi khi quá cực đoan trong việc bảo vệ cái tôi nghệ thuật.
Khi tôi làm việc với Nhà thiết kế – Giám đốc sáng tạo Cường Đàm, một người đạt được nhiều dấu ấn trong ba năm qua. Anh ấy khắt khe và cầu toàn về mặt nghệ thuật hay thẩm mỹ, đòi hỏi tiêu chuẩn show diễn của mình mang tầm quốc tế, khác hẳn những gì chúng ta thường thấy ở một show thời trang Việt Nam với thảm đỏ, scandal, vedette…Hay địa điểm được lựa chọn cũng cực kỳ khác biệt và “khó nhằn” như Trung tâm triển lãm VCCA hay Nhà Hát Lớn Hà Nội, điều đó thử thách tôi và ê-kíp khá nhiều.
Ở tư cách nhà sản xuất, tôi không thể nói tôi không làm được mà bắt buộc phải thử nghiệm, đồng hành, giúp người làm sáng tạo đạt những mục tiêu cao hơn, qua mỗi lần “vượt khó” như vậy mình cũng vừa tự nâng cấp được bản thân.
Tôi nghĩ vai trò giám đốc sản xuất có thể ví với một người nhạc trưởng, họ không phải người tạo ra âm thanh nhưng họ điều tiết cả dàn nhạc để phát lên những giai điệu hài hòa, hoàn hảo nhất.
“Rực rỡ ngày mới” quy tụ rất nhiều nghệ sĩ tài năng và cũng “đắt show” vì thế quỹ thời gian của họ không quá nhiều. Chúng tôi phải gửi các bản nhạc demo sắp xếp lịch tập riêng cho từng người. Các ca khúc trong chương trình được hòa âm phối khí mới hoàn toàn và trình diễn cùng dàn nhạc nên chuyện tập luyện rất quan trọng.
Có rất nhiều thay đổi trong quá trình chuẩn bị, ví dụ như có ca sĩ đã nhận lời nhưng vì việc đột xuất mà họ từ chối đồng hành tiếp, chỉ một người thay đổi nhưng làm ảnh hưởng tới rất nhiều người: nhạc sĩ phải làm bản phối mới cho người mới, bài song ca của họ với nghệ sĩ khác cũng phải hủy… trong khi thời gian khá gấp, chúng tôi chỉ có 2 tháng chuẩn bị.
Để kể một câu chuyện bằng âm nhạc thì người giám đốc âm nhạc quan trọng nhất. Tôi chọn đồng hành cùng nhạc sĩ Dương Cầm, một người có cá tính âm nhạc rất riêng nhưng trong công việc lại luôn chỉn chu và tận tâm. Các ca sĩ đều là người có tên tuổi trong nghề, họ có những yêu cầu mong muốn khác nhau trong show diễn, để cân bằng được không dễ nhưng khi họ hiểu ý nghĩa tốt đẹp của chương trình thì ai cũng cố gắng hướng đến một mục đích chung thay vì câu chuyện cá nhân.
– Khi nhận được đề bài của Dân trí, tôi hỏi mục tiêu chương trình là gì và câu trả lời của ban lãnh đạo rất rõ ràng: một đêm nhạc thực sự, có giá trị nghệ thuật và mang ý nghĩa nhân văn.
Chúng tôi được thoải mái làm một chương trình thuần túy nghệ thuật không đặt nặng tính chính trị, truyền thống. “Rực rỡ ngày mới” mang ý nghĩa về hành trình 20 năm của báo điện tử Dân trí, ngụ ý về việc tinh thần đổi mới của Dân trí với sứ mệnh: Mỗi ngày mới đều mang đến nguồn cảm hứng cho mọi người.
– Tôi nhớ mãi khoảnh khắc tấm rèm kéo lên, dàn nhạc, dàn hợp xướng hơn 50 người cùng hòa tấu giai điệu bài hát Việt Nam trong tôi là, mọi người đều cảm thấy xúc động. Ngay giây phút đấy tôi cảm nhận được chương trình đã mang được lòng tự hào đến với tất cả khán phòng.
Tôi cũng lắng nghe phản hồi từ rất nhiều phía kể cả khán giả cũng như những người có chuyên môn. Họ đều đánh giá đây là một cái sự kiện âm nhạc thực thụ chứ không đơn thuần là một lễ kỷ niệm như ý nghĩ trước đó của nhiều người. Đấy là điều hạnh phúc nhất của một giám đốc sản xuất vì đã truyền đạt được mục tiêu của Dân trí về một đêm nghệ thuật thực thụ, truyền đạt thông điệp nhân văn của một tờ báo hàng đầu Việt Nam.
– Trong những năm trở lại đây, thị trường giải trí Việt Nam bắt đầu phát triển và thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khán giả, những người làm nghệ thuật và những người đầu tư. Đây là cơ hội rất lớn để giải trí Việt Nam trở thành một ngành kinh doanh và tạo ảnh hưởng lớn đến xã hội, cộng hưởng rất nhiều ngành khác như du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên cũng gặp những thách thức bởi khán giả khắt khe hơn, có những nhận định, đánh giá kỹ càng về các chương trình. Chính vì thế, những người sản xuất, tổ chức luôn phải tự làm mới mình, lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu của khán giả để làm sao đem đến cho họ những chương trình chạm được vào cảm xúc. Không chỉ chú trọng sự tập trung vào các ngôi sao, bây giờ các nhà sản xuất, tổ chức phải tính toán để đem tới những trải nghiệm toàn diện cho người xem.
Thời gian gần đây, nhiều nghệ sĩ quốc tế đã chọn Việt Nam làm điểm đến trong các tour của họ, những chương trình Việt Nam cũng đã mời nghệ sĩ quốc tế. Trong nước, các show diễn phục vụ cho khán giả Việt Nam cũng có hàng loạt chương trình đình đám được đánh giá không thua gì các chương trình lớn trong khu vực.
Ở vai trò nhà sản xuất trẻ, tôi vẫn đang nỗ lực học hỏi cách làm bài bản của các đơn vị lớn, các đơn vị tiên phong tại Việt Nam. Ngoài ra tôi cũng thường dành thời gian đi xem các chương trình nghệ thuật, giải trí của nước ngoài để cập nhật các xu hướng mới tiên tiến và tìm cách ứng dụng tại Việt Nam.
– Khán giả Việt Nam trong những năm gần đây chú trọng sự quy củ về mặt tổ chức, bắt đầu xuất hiện những fandom (nhóm) lớn có sự quản lý, tổ chức, định hướng và giúp công việc cổ vũ, ủng hộ nghệ sĩ một cách chuyên nghiệp hơn. Đấy là một bước tiến lớn về mặt văn hóa thưởng thức thay vì trước đây là những hội nhóm nhỏ. Những fandom có đóng góp rất lớn và là một nguồn lực về cả khán giả lẫn truyền thông để nhà tổ chức tự tin đầu tư cho các chương trình nghệ thuật.
Còn với góc độ của một khán giả, tôi thấy mỗi thế hệ có một cách thưởng thức nghệ thuật khác nhau. Thế hệ tôi yêu thích các boyband nước ngoài như Backstreet Boys nhưng rất ít ban nhạc đến Việt Nam biểu diễn nên chỉ có thể dành dụm mua poster hay tìm nghe album CD mới của thần tượng. Các bạn trẻ không có gì sai khi thức đêm thức hôm săn vé, đi sớm vài tiếng đứng ở hàng rào đầu tiên để chạm được vào nghệ sĩ. Niềm đam mê nghệ thuật giúp các bạn có được nguồn cảm hứng và năng lượng tích cực trong cuộc sống.
– Rủi ro luôn là một phần của nghề tổ chức sự kiện, sự kiện càng lớn thì rủi ro càng cao. Yếu tố khách quan như mưa bão, chính trị hay chủ quan từ chính khâu chuẩn bị của đơn vị tổ chức đều có. Ngoài các vấn đề pháp lý, tài chính… cần được đảm bảo từ trước, sự tin tưởng, đồng hành, hỗ trợ của các đối tác sẽ luôn là điều quan trọng giúp nhà sản xuất vượt qua được khủng hoảng.Ngoài ra, ở Việt Nam, như tôi được biết, chưa có đơn vị nào nhận phần bảo hiểm rủi ro cho chương trình nên cũng hy vọng thời gian tới sẽ có thêm giải pháp bảo hiểm phù hợp cho các đơn vị tổ chức.
Đặc biệt cũng đừng quên khán giả. Khán giả ngày nay rất nhạy cảm, họ biết được đâu là sự cố thật, đâu là do lỗi ban tổ chức. Vì vậy nhà tổ chức phải rất thành thật với khán giả, luôn cập nhật tới họ những tin tức mới nhất về chương trình, đồng thời sớm đưa ra các giải pháp khắc phục để củng cố niềm tin và giữ chân khán giả trung thành .
Thiết kế: Huy Phạm
Source link: https://dantri.com.vn/giai-tri/nguoi-tham-lang-phia-sau-thanh-cong-cua-hoa-nhac-ruc-ro-ngay-moi-20250728185137283.htm