Chiều ngày 12/5, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản và Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án. Cuộc thảo luận này nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động tố tụng và cải thiện hệ thống tòa án, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.
Đề Nghị Sửa Đổi Luật Tố Tụng Hành Chính
Đại biểu Nguyễn Hữu Chính (Hà Nội) đã đưa ra những số liệu tổng kết năm 2024 của Tòa án nhân dân (TAND) tối cao, cho thấy cả nước đã thụ lý hơn 13.000 vụ án hành chính, trong đó hơn 11.000 vụ kiện chủ tịch UBND tỉnh và quận, huyện. Tuy nhiên, chỉ có hơn 8.000 vụ được giải quyết.
Theo ông Chính, thực tế chỉ có hơn 1.000 trường hợp người bị kiện tham gia phiên tòa, trong khi hơn 900 vụ không có sự tham gia của người bị kiện, phần lớn là các chủ tịch UBND. Ông Chính nhấn mạnh: “Thực tế cho thấy việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính của UBND, đặc biệt là chủ tịch UBND, chưa chuyển biến tích cực”.
Ông Chính cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, bao gồm sự tham gia của chủ tịch UBND, việc cung cấp tài liệu, chứng cứ không đầy đủ, khiến tòa án chậm giải quyết hoặc không thể giải quyết vụ án. Điều 60 của Luật Tố tụng hành chính cũng bị coi là bất cập. Trước đây, chủ tịch UBND có thể ủy quyền cho trưởng hoặc phó phòng, nhưng theo Điều 60 thì chỉ được phép ủy quyền cho phó chủ tịch UBND, trong khi đó phó chủ tịch khó tham gia đầy đủ các phiên tòa, dẫn đến án không giải quyết được.
Ông Chính cho rằng đây là điểm bất cập rất lớn, cần phải sửa đổi luật để khắc phục. Một bất cập khác theo đại biểu là quy trình tố tụng hành chính rất phức tạp, mặc dù tòa án chỉ có chức năng xác định quyết định hành chính là đúng hay sai, nhưng trên thực tế lại phải thực hiện hàng loạt thủ tục như định giá tài sản, xác định quyền thừa kế, khiến việc giải quyết án hành chính rất khó khăn.
“Tôi mạnh dạn đề nghị chúng ta tập trung sửa đổi thêm một số điều trong Luật Tố tụng hành chính để bảo đảm hoạt động tố tụng hiệu quả, khắc phục các khó khăn, tăng cường niềm tin của nhân dân và bảo vệ đầy đủ quyền lợi hợp pháp của người dân”, ông Chính nêu ý kiến.
Tinh Gọn Bộ Máy TAND Nhưng Không Tạo Khoảng Cách Với Người Dân
Phát biểu ý kiến tại tổ về dự án luật sửa 5 luật trên, đại biểu Trần Văn Khải (Hà Nam), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng việc tổ chức bộ máy tòa án theo mô hình 3 cấp đang có những vướng mắc.
Theo đại biểu, dự thảo sắp xếp lại hệ thống tòa án theo mô hình 3 cấp, bỏ TAND cấp huyện, thành lập TAND khu vực trên cơ sở gộp các TAND cấp huyện. Tuy nhiên, dự thảo chưa quy định biện pháp đảm bảo tòa án sau sáp nhập vẫn “gần dân, sát dân” như yêu cầu đặt ra.
Ông Khải cho rằng có trường hợp người dân ở huyện không đặt trụ sở TAND khu vực có thể phải di chuyển xa hơn để tham gia tố tụng, gây bất tiện. Từ thực tế, ông Khải cho rằng cần bổ sung quy định để bộ máy tòa án tinh gọn nhưng không tạo khoảng cách với người dân.
Theo ông Khải, Chủ tịch nước Lương Cường đã nhấn mạnh phải tổ chức cơ quan tư pháp “thực sự gần dân, sát dân”. Việc thiếu tòa án cấp huyện có thể ảnh hưởng đến quyền tiếp cận công lý của người dân địa phương nếu không có cơ chế hỗ trợ.
Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng nhiệm vụ của TAND cấp tỉnh sẽ tăng lên vì phải xét xử sơ thẩm án nghiêm trọng, phúc thẩm án khu vực, đòi hỏi số lượng thẩm phán tỉnh phải tương xứng. Ông Khải đề nghị bổ sung điều khoản yêu cầu TAND khu vực mở văn phòng hoặc điểm xét xử tại các địa bàn không đặt trụ sở chính, hoặc tổ chức các phiên tòa lưu động định kỳ tại huyện, quận trực thuộc. Quy định này sẽ đảm bảo người dân địa phương vẫn giải quyết vụ việc thuận tiện tại nơi cư trú.
Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị bổ sung quy định về biên chế, số lượng thẩm phán tại tòa án cấp tỉnh và khu vực tương ứng với nhiệm vụ mở rộng. Ông cho rằng có thể giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh số lượng thẩm phán tối thiểu cho mỗi tòa cấp tỉnh trên cơ sở khối lượng án phải giải quyết, nhằm bảo đảm tòa án cấp tỉnh đủ nhân lực thực hiện tốt chức năng mới.
“Những điều chỉnh này sẽ hoàn thiện mô hình tòa án 3 cấp vừa tinh gọn hiệu quả, vừa giữ được sự tiếp cận công lý gần dân”, ông Khải nêu ý kiến.
Kết Luận
Cuộc thảo luận tại Quốc hội về việc sửa đổi Luật Tố tụng hành chính và tinh gọn bộ máy TAND đã nêu bật nhiều vấn đề cần thiết phải giải quyết để nâng cao hiệu quả hoạt động tố tụng và đảm bảo quyền lợi của người dân. Các đề xuất sửa đổi luật và bổ sung quy định về tổ chức tòa án không chỉ nhằm khắc phục những bất cập hiện tại mà còn hướng tới một hệ thống tư pháp công bằng, hiệu quả và gần gũi hơn với người dân.
Để đóng góp vào quá trình cải thiện hệ thống pháp luật, bạn có thể tham gia vào các buổi thảo luận công khai hoặc gửi ý kiến phản hồi qua các kênh chính thức của Quốc hội.
Tài Liệu Tham Khảo
- Báo cáo tổng kết năm 2024 của Tòa án nhân dân tối cao.
- Phát biểu của Chủ tịch nước Lương Cường về tổ chức cơ quan tư pháp gần dân, sát dân.