UBND tỉnh Ninh Bình vừa có báo cáo đề xuất, kiến nghị với Bộ Xây dựng về đầu tư xây dựng nhiều dự án hạ tầng giao thông chiến lược, trong đó có Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.
Báo cáo nêu rõ, trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa ngày càng gia tăng, dân số đông và nền kinh tế phát triển đa dạng với các ngành mũi nhọn như du lịch, công nghiệp, dịch vụ và logistics, việc đầu tư xây dựng cảng hàng không trở thành yêu cầu cấp thiết, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng chiến lược của địa phương.
Khu vực phường Phủ Lý, giáp với phường Liêm Tuyền, tỉnh Ninh Bình, nơi dự kiến xây dựng cảng hàng không quốc tế (Ảnh: Thái Bá).
Việc hình thành một cảng hàng không quốc tế không chỉ đóng vai trò là cửa ngõ giao thương quan trọng, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn giữa các quốc gia và vùng miền, mà còn là động lực thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và sản xuất của nền kinh tế.
Cảng hàng không sẽ góp phần thúc đẩy liên kết vùng và liên vùng, khai thác hiệu quả tiềm năng về du lịch di sản, văn hóa và tâm linh, tạo thêm cơ hội việc làm và sinh kế cho người dân.
Trên cơ sở đó, tỉnh Ninh Bình xác định việc phát triển cảng hàng không quốc tế là một trong những hạ tầng giao thông trọng điểm, giữ vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vẫn chưa được đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (Công văn số 6513/VPCP ngày 14/7/2025), UBND tỉnh Ninh Bình đang khẩn trương xây dựng đề án “Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình” để trình Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Qua khảo sát và nghiên cứu sơ bộ, tỉnh Ninh Bình dự kiến đề xuất phương án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình cụ thể như sau: Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình dự kiến được đặt tại phường Liêm Tuyền, với khoảng cách tương đối thuận lợi tới các đầu mối giao thông trọng yếu trong khu vực.
Cụ thể, cảng hàng không quốc tế này sẽ cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 80km; Cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng) khoảng 85km; Cảng hàng không Gia Bình (đang nghiên cứu) khoảng 63km và Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) khoảng 85km.
Vị trí này cũng cách các ga trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Ga Phủ Lý khoảng 5km, ga Ninh Bình khoảng 43km, ga Nam Định khoảng 17km; Cách trung tâm thành phố Phủ Lý cũ (nay là phường Phủ Lý) khoảng 8km; Hoa Lư (cũ) khoảng 30km; Nam Định (cũ) khoảng 22km.
Cũng theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình, cảng hàng không quốc tế của tỉnh được quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, với 2 đường cất hạ cánh song song phụ thuộc; tổng diện tích quy hoạch khoảng 720 ha.
Công suất thiết kế ban đầu của cảng hàng không này khoảng 10 triệu hành khách/năm; có dự trữ quỹ đất để mở rộng đáp ứng nhu cầu phát triển trong các giai đoạn tiếp theo.
Khu vực huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định cũ, nơi Doanh nghiệp Xuân Trường trước đó đề xuất xây dựng sân bay quốc tế tỉnh Ninh Bình sau khi hợp nhất 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình (Ảnh: Thái Bá).
Trước đó, Doanh nghiệp Xuân Trường (Ninh Bình) có đề xuất gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước đề xuất xây dựng sân bay quốc tế dự kiến tại huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định cũ, nay là tỉnh Ninh Bình) hoặc địa điểm do Bộ Xây dựng khảo sát và đề xuất; nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh Ninh Bình (sau sáp nhập) và vốn xã hội hoá của doanh nghiệp, không sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Sau đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng xem xét đề xuất này. Báo cáo Phó Thủ tướng, Bộ Xây dựng nêu rõ, tỉnh Ninh Bình sau khi sắp xếp đơn vị hành chính là địa phương có tiềm năng về thị trường vận tải hàng không, do vậy Bộ Xây dựng ủng hộ chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới tại tỉnh Ninh Bình sau khi hợp nhất.
Để bảo đảm đầy đủ cơ sở bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không tại Ninh Bình gửi Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định việc bổ sung quy hoạch.
Trong quá trình triển khai, Bộ Xây dựng sẽ thành lập tổ công tác chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ UBND tỉnh Ninh Bình và tư vấn lập, trình duyệt đề án bảo đảm chất lượng, tiến độ.
“Cùng với kết quả nghiên cứu tại Đề án do UBND tỉnh Ninh Bình lập, Bộ Xây dựng sẽ triển khai thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không theo quy định của pháp luật về quy hoạch để bổ sung cảng hàng không tại Ninh Bình”, báo cáo của Bộ Xây dựng gửi Phó Thủ tướng và Thủ tướng Chính phủ trước đó nêu.
Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/ninh-binh-de-xuat-xay-cang-hang-khong-quoc-te-tai-phuong-liem-tuyen-20250725161803109.htm