Đường Phạm Tu tại Hà Nội đã hoàn thiện và đưa vào khai thác nhiều năm, nhưng nút giao với tỉnh lộ 70 và đường Phúc La vẫn chưa thể hoàn thành do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng. Tình trạng này đã gây ra nhiều khó khăn cho giao thông và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực.
Nút Giao “Dị Dạng” Và Nguyên Nhân
Nút giao giữa đường Phạm Tu và đường Phúc La – tỉnh lộ 70 tại huyện Thanh Trì và quận Hà Đông đã trở thành một điểm “dị dạng” gây ùn tắc giao thông trong nhiều năm. Nguyên nhân chính là do khoảng 100 hộ dân và nhiều công trình dân sinh vẫn “án ngữ” ngay giữa nút giao, khiến việc xây dựng cầu vượt bị “đắp chiếu”.
Tiến Độ Giải Phóng Mặt Bằng
Đầu năm 2025, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu huyện Thanh Trì và quận Hà Đông đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để hoàn thành chậm nhất trong tháng 6, nhằm khởi động lại dự án cầu vượt Phạm Tu. Tuy nhiên, đến nay, diện tích chưa thực hiện giải phóng mặt bằng vẫn còn hơn 23.000m2, với gần 100 hộ dân và nhiều công trình dân sinh, đất vườn đang được sử dụng.
Dự Án Đường Phạm Tu
Nút giao Phạm Tu – Phúc La là hạng mục của dự án đường nối từ Vành đai 3 đi khu đô thị Xa La (quận Hà Đông), được đầu tư bằng hình thức BT với kinh phí 1.500 tỷ đồng. Tuyến đường này dài 2,5km, rộng 10 làn xe, với hạ tầng đồng bộ và dải phân cách chia các làn ô tô, xe máy, đã thông xe và đặt tên là đường Phạm Tu hơn 5 năm qua.
Thực Trạng Hiện Tại
Tại khu vực cuối đường Phạm Tu, nối vào nút giao với tỉnh lộ 70 và đường Phúc La, tình trạng ngổn ngang vật liệu xây dựng còn sót lại, cỏ cây um tùm và rác thải bủa vây vẫn đang diễn ra. Chính quyền địa phương đã phải lắp biển cấm và căng dây để hạn chế tình trạng đổ rác bừa bãi.
Giải Pháp Và Kỳ Vọng
Hiện nay, UBND huyện Thanh Trì đang phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường để giải quyết vướng mắc trong việc xác định mức tối thiểu suất đất tái định cư. Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, công tác giải phóng mặt bằng phải hoàn thành trong quý II/2025 để giao cho doanh nghiệp triển khai dự án.
Sau khi hoàn thành dự án cầu vượt Phạm Tu – Phúc La, hy vọng công trình sẽ góp phần giảm ùn tắc cho nhiều tuyến đường khu vực và đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực phía Nam của TP Hà Nội.
Kết Luận
Nút giao cụt trị giá 1.500 tỷ đồng ở Hà Nội là một ví dụ điển hình về những khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng và triển khai dự án giao thông. Việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và hoàn thành cầu vượt là cần thiết để giảm ùn tắc và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Hãy theo dõi tiến độ của dự án để cập nhật những thông tin mới nhất.
Tài Liệu Tham Khảo
- Dân trí. (2025). Nút giao cụt trị giá 1.500 tỷ đồng ở Hà Nội. Link