Chính sách tiền lương và phụ cấp nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo

Ông Nguyễn Văn Được: TPHCM hướng đến xây dựng không gian đa trung tâm

Luật Nhà giáo đang trong quá trình hoàn thiện với nhiều ý kiến đóng góp quan trọng. Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách ngày 25/3 vừa qua đã tiếp thu và giải trình những điểm cần điều chỉnh trong dự thảo này, đặc biệt liên quan đến chính sách tiền lương và phụ cấp của nhà giáo.

Mục tiêu xây dựng chính sách lương minh bạch và công bằng

Dự thảo Luật Nhà giáo đang hướng tới xây dựng một chính sách tiền lương và phụ cấp công bằng, minh bạch cho nhà giáo, đảm bảo động lực làm việc và khuyến khích sự nghiệp giáo dục. Tuy nhiên, việc thiết lập một hệ thống tiền lương phù hợp với thực tế và tránh những bất cập là điều quan trọng cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Bảng lương riêng hay áp dụng thang lương hành chính sự nghiệp?

Một trong những điểm tranh luận xoay quanh vấn đề liệu có cần thiết xây dựng một bảng lương riêng biệt cho nhà giáo hay không. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập là viên chức, nên lương của họ sẽ thực hiện theo thang bảng lương hành chính sự nghiệp hiện hành. Quan điểm này nhấn mạnh sự thống nhất trong hệ thống lương công chức, viên chức.

Bảng lương riêng cho nhà giáo vẫn chưa được chấp thuậnBảng lương riêng cho nhà giáo vẫn chưa được chấp thuận

Tuy nhiên, lương của nhà giáo vẫn được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Bên cạnh đó, nhà giáo vẫn được hưởng các phụ cấp ưu đãi nghề và phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, vùng miền, theo quy định của pháp luật.

Quy định lương linh hoạt theo cấp học và thâm niên?

Đề xuất quy định bảng lương nhà giáo linh hoạt theo cấp học, thâm niên cũng được xem xét. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, cần nghiên cứu kỹ lưỡng hơn để đảm bảo tính công bằng và hiệu quả trong việc xây dựng chính sách lương theo vị trí việc làm. Do đó, vấn đề này chưa được đưa vào dự thảo Luật.

Chi tiết hóa chính sách tiền lương

Các ý kiến khác đề nghị nên giao Chính phủ cụ thể hóa chính sách tiền lương đối với nhà giáo, phù hợp với vị trí việc làm, chủ trương, lộ trình đổi mới chính sách tiền lương. Việc bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên cho nhà giáo cũng được đề cập và đã được đưa vào điều khoản chuyển tiếp. Chi tiết về xếp lương cho người đang tập sự, thử việc, nhà giáo thỉnh giảng sẽ được quy định trong văn bản hướng dẫn thi hành.

Những điều chỉnh quan trọng về chính sách ưu tiên

Dự thảo Luật đã loại bỏ quy định người dân tộc thiểu số đương nhiên được hưởng chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn. Thay vào đó, một số đối tượng như nhà giáo mầm non, nhà giáo công tác tại vùng khó khăn, nhà giáo thực hiện giáo dục hòa nhập, và nhà giáo tại các ngành nghề đặc thù sẽ được hưởng chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn. Mức độ cao hơn sẽ được quy định chi tiết trong văn bản hướng dẫn thi hành.

Chính sách tiền lương cho nhà giáo ngoài công lập

Về chính sách tiền lương cho nhà giáo ngoài công lập, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu ý kiến cho rằng, quy định tiền lương áp dụng cho nhà giáo ngoài công lập không được thấp hơn tiền lương của nhà giáo công lập cùng trình độ đào tạo và chức danh. Quy định này nhằm đảm bảo sự công bằng và tránh ảnh hưởng tiêu cực đến chính sách xã hội hóa giáo dục.

Kết luận

Dự thảo Luật Nhà giáo đang nỗ lực tạo ra một chính sách lương công bằng và minh bạch hơn cho nhà giáo. Tuy nhiên, vẫn cần có nhiều nghiên cứu và thảo luận sâu hơn nữa để đảm bảo chính sách này đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu thực tiễn trong bối cảnh giáo dục hiện nay.

Tài liệu tham khảo

Lưu ý: Bài viết đã được tối ưu hóa về nội dung và SEO, sử dụng từ khóa liên quan một cách tự nhiên, đảm bảo tính chính xác và trung lập. Các hình ảnh đều được giữ nguyên nguồn và có alt text được viết lại bằng tiếng Việt để mô tả chính xác nội dung hình ảnh.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *