Phường, xã mới ở Hà Nội có bao nhiêu cán bộ và phòng chuyên môn?

Phường, xã mới ở Hà Nội có bao nhiêu cán bộ và phòng chuyên môn?


Hà Nội dự kiến sắp xếp 526 đơn vị hành chính cấp xã thành 126 xã, phường mới theo đúng chủ trương, định hướng chỉ đạo của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố.

Căn cứ vào định hướng của Trung ương, Hà Nội sẽ đề xuất mô hình tổ chức chính quyền địa phương ở Thủ đô với một số điểm nhấn.

Với tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh, Hà Nội đề xuất giữ nguyên như hiện nay và theo quy định của Luật Thủ đô năm 2024.

Phường, xã mới ở Hà Nội có bao nhiêu cán bộ và phòng chuyên môn? - 1

Một góc Hà Nội từ trên cao (Ảnh: Mạnh Quân).

Với tổ chức chính quyền địa phương cấp cơ sở, Hà Nội đề xuất chủ tịch HĐND (kiêm nhiệm) và 1 phó chủ tịch HĐND (chuyên trách). HĐND cấp xã có 2 ban là Ban Pháp chế và Ban Kinh tế – Xã hội, trong đó mỗi ban có trưởng ban (kiêm nhiệm), 1 phó trưởng ban (chuyên trách).

Về cơ quan của UBND cấp cơ sở, Hà Nội đề xuất sẽ có chủ tịch UBND (chuyên trách) và 2 phó chủ tịch UBND, trong đó 1 phó chủ tịch kiêm nhiệm chức danh chánh Văn phòng HĐND và UBND và 1 phó chủ tịch kiêm nhiệm chức danh giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công.

Hà Nội đề xuất cơ quan của UBND cấp cơ sở có 4 phòng chuyên môn gồm Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế (đối với xã), phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường); Phòng Văn hóa – Xã hội; Trung tâm phục vụ hành chính công.

Hà Nội đang tổ chức thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công tập trung, do vậy thành phố sẽ kiến nghị Trung ương xem xét tổ chức thêm 1 phòng chuyên môn thuộc UBND cấp cơ sở mới.

Về biên chế, Hà Nội dự kiến số lượng biên chế cấp xã không quá 40 cán bộ, công chức, trong đó tập trung cho công chức trực tiếp đảm nhiệm các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, công tác Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội, công tác chính quyền.

Ngoài chỉ tiêu biên chế của Trung ương giao cho các đơn vị hành chính cấp cơ sở, thành phố sẽ kiến nghị Trung ương cho phép bố trí thêm hệ số k (từ 1,5 đến 2 lần) tính theo quy mô dân số và đặc điểm kinh tế  – xã hội của Hà Nội.

Như vậy, nếu với phương án còn 126 phường, xã mới, Hà Nội sẽ có hơn 5.000 cán bộ, công chức cấp cơ sở.

Tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ huy quân sự ở đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng.

Đối với thôn, tổ dân phố, Hà Nội dự kiến trước mắt giữ nguyên thôn, tổ dân phố hiện có, sau khi hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, căn cứ hướng dẫn của Chính phủ, thành phố sẽ chỉ đạo nghiên cứu và xác định lộ trình sắp xếp, tổ chức lại thôn, tổ dân phố theo hướng tinh gọn, phục vụ trực tiếp đời sống của cộng đồng dân cư trên địa bàn cơ sở.

Bên cạnh đó, Hà Nội dự kiến xem xét, có thể sắp xếp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tham gia công tác tại thôn, tổ dân phố.

Hà Nội cũng sẽ kết thúc hoạt động của cán bộ không chuyên trách và xem xét giải quyết chế độ, chính sách cho khoảng 8.000 cán bộ không chuyên trách theo hướng dẫn của Trung ương và thành phố.

Liên quan đến vấn đề này, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, bộ máy lãnh đạo gồm cấp ủy, HĐND, UBND của các phường, xã sau sắp xếp sẽ được chỉ định tạm thời nhằm đảm bảo sự ổn định và hoạt động thông suốt của bộ máy chính quyền ở các đơn vị mới.



Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/phuong-xa-moi-o-ha-noi-co-bao-nhieu-can-bo-va-phong-chuyen-mon-20250420184417710.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *