Hà Nội đang lên kế hoạch sắp xếp lại 526 đơn vị hành chính cấp xã thành 126 đơn vị mới, bao gồm xã và phường. Đây là một phần của chủ trương và định hướng chỉ đạo từ Trung ương, phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố. Việc sắp xếp này nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân tốt hơn.
Theo định hướng của Trung ương, Hà Nội sẽ đề xuất mô hình tổ chức chính quyền địa phương ở Thủ đô với một số điểm nhấn quan trọng. Trong đó, tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh sẽ giữ nguyên như hiện nay và theo quy định của Luật Thủ đô năm 2024.
Cấu Trúc Chính Quyền Địa Phương Cấp Cơ Sở
Với tổ chức chính quyền địa phương cấp cơ sở, Hà Nội đề xuất có chủ tịch HĐND (kiêm nhiệm) và 1 phó chủ tịch HĐND (chuyên trách). HĐND cấp xã sẽ có 2 ban là Ban Pháp chế và Ban Kinh tế – Xã hội. Mỗi ban sẽ có trưởng ban (kiêm nhiệm) và 1 phó trưởng ban (chuyên trách).
Về cơ quan của UBND cấp cơ sở, Hà Nội đề xuất sẽ có chủ tịch UBND (chuyên trách) và 2 phó chủ tịch UBND. Trong đó, 1 phó chủ tịch kiêm nhiệm chức danh chánh Văn phòng HĐND và UBND, và 1 phó chủ tịch kiêm nhiệm chức danh giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công.
Một góc Hà Nội từ trên cao
Hà Nội đề xuất cơ quan của UBND cấp cơ sở sẽ có 4 phòng chuyên môn, bao gồm Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Kinh tế (đối với xã), Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường), Phòng Văn hóa – Xã hội, và Trung tâm phục vụ hành chính công.
Thí Điểm Mô Hình Trung Tâm Phục Vụ Hành Chính Công
Hà Nội đang tổ chức thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công tập trung. Do đó, thành phố sẽ kiến nghị Trung ương xem xét tổ chức thêm 1 phòng chuyên môn thuộc UBND cấp cơ sở mới.
Biên Chế Và Hệ Số K
Về biên chế, Hà Nội dự kiến số lượng biên chế cấp xã không quá 40 cán bộ, công chức. Trong đó, tập trung cho công chức trực tiếp đảm nhiệm các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, công tác Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội, công tác chính quyền.
Ngoài chỉ tiêu biên chế của Trung ương giao cho các đơn vị hành chính cấp cơ sở, thành phố sẽ kiến nghị Trung ương cho phép bố trí thêm hệ số k (từ 1,5 đến 2 lần) tính theo quy mô dân số và đặc điểm kinh tế – xã hội của Hà Nội.
Với phương án còn 126 phường, xã mới, Hà Nội sẽ có hơn 5.000 cán bộ, công chức cấp cơ sở.
Tổ Chức Và Hoạt Động Của Ban Chỉ Huy Quân Sự
Tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ huy quân sự ở đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng.
Sắp Xếp Thôn, Tổ Dân Phố
Đối với thôn, tổ dân phố, Hà Nội dự kiến trước mắt giữ nguyên thôn, tổ dân phố hiện có. Sau khi hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, căn cứ hướng dẫn của Chính phủ, thành phố sẽ chỉ đạo nghiên cứu và xác định lộ trình sắp xếp, tổ chức lại thôn, tổ dân phố theo hướng tinh gọn, phục vụ trực tiếp đời sống của cộng đồng dân cư trên địa bàn cơ sở.
Bên cạnh đó, Hà Nội dự kiến xem xét, có thể sắp xếp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tham gia công tác tại thôn, tổ dân phố.
Hà Nội cũng sẽ kết thúc hoạt động của cán bộ không chuyên trách và xem xét giải quyết chế độ, chính sách cho khoảng 8.000 cán bộ không chuyên trách theo hướng dẫn của Trung ương và thành phố.
Kết Luận
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, bộ máy lãnh đạo gồm cấp ủy, HĐND, UBND của các phường, xã sau sắp xếp sẽ được chỉ định tạm thời nhằm đảm bảo sự ổn định và hoạt động thông suốt của bộ máy chính quyền ở các đơn vị mới. Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân.
Để tìm hiểu thêm về các chính sách và quy định liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại Hà Nội, bạn có thể tham khảo thêm tại trang web của UBND TP Hà Nội.