Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Vân Phong – Nha Trang qua tỉnh Khánh Hòa đã chính thức cho phép phương tiện lưu thông. Đồng thời, các đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Bùng – Vạn Ninh (qua Hà Tĩnh, Quảng Bình) cũng sẽ mở cửa đón xe từ ngày 28/4. Đây là những bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng, góp phần thúc đẩy kinh tế và cải thiện đời sống người dân.
Thông Tin Chi Tiết Về Các Đoạn Cao Tốc
Thiết Kế Và Vận Tốc
Theo Bộ Xây dựng, bốn đoạn cao tốc trên được quy hoạch với giai đoạn hoàn chỉnh có vận tốc thiết kế từ 100-120km/h, quy mô 6 làn xe và bề rộng nền 32m. Tuy nhiên, trong giai đoạn phân kỳ hiện tại, các dự án này chỉ được thiết kế với 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền 17m và vận tốc thiết kế 80km/h.
Cơ quan chức năng đã kiểm tra và đảm bảo rằng các đoạn cao tốc này có thể đáp ứng vận tốc khai thác 90km/h. Do đó, phương tiện được phép chạy với tốc độ tối đa 90km/h và tối thiểu 60km/h.
An Toàn Giao Thông
Trong giai đoạn phân kỳ, các đoạn cao tốc này không có làn dừng khẩn cấp. Thay vào đó, các dải dừng xe khẩn cấp được bố trí với khoảng cách 4-5km/điểm, trên cùng một chiều xe chạy. Mỗi vị trí dừng khẩn cấp có chiều dài 270m, bao gồm 170m đoạn dừng xe và phạm vi ra vào mỗi phía 50m, bề rộng mặt 2,5-3m và bề rộng lề 0,75m.
Cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi sắp thông xe dịp lễ 30/4
Cao Tốc Vân Phong – Nha Trang
Cao tốc Vân Phong – Nha Trang có tổng chiều dài gần 84km, điểm đầu (km285+000) kết nối với đường dẫn cửa phía Nam hầm Cổ Mã, thuộc địa phận huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối (tại khoảng km368+350) kết nối với điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang – Cam Lâm, thuộc địa phận huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.
Đoạn tuyến hoàn thành và đưa vào khai thác hiện nay có chiều dài khoảng 70km, bao gồm 3 nút giao liên thông: nút giao Vạn Giã tại km299+812 (kết nối với quốc lộ 1), nút giao quốc lộ 26 tại km332+100 (kết nối với quốc lộ 26) và nút giao quốc lộ 27C tại km368+350 (kết nối với quốc lộ 27C).
Cao Tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi
Cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi có điểm đầu khớp nối với điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Điểm cuối khớp nối với dự án thành phần đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng, trên địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng hơn 35km đi qua tỉnh Hà Tĩnh, trong đó chiều dài thi công đường là 33km và chiều dài thi công cầu là gần 2,3km. Cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi có 3 nút giao, được khởi công vào tháng 1/2023 và đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4.
Cao Tốc Hàm Nghi – Vũng Áng
Cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng có tổng chiều dài khoảng hơn 54km đi qua tỉnh Hà Tĩnh, điểm đầu thuộc địa phận huyện Thạch Hà và điểm cuối thuộc địa phận huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Dự án có 3 nút giao, được khởi công vào tháng 1/2023 và đã cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4.
Cao Tốc Bùng – Vạn Ninh
Cao tốc Bùng – Vạn Ninh có tổng chiều dài gần 49km, điểm đầu tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình kết nối với dự án thành phần đoạn Vũng Áng – Bùng. Điểm cuối tại xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình kết nối với dự án thành phần đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ. Dự án có 4 nút giao liên thông, được khởi công vào tháng 1/2023 và đã cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4.
Tổng Quan Dự Án Cao Tốc Bắc – Nam
Bộ Xây dựng cho biết, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài gần 730km, được chia thành 12 dự án thành phần. Các đoạn bao gồm Hà Tĩnh – Quảng Trị (gần 270km), Quảng Ngãi – Nha Trang (hơn 350km) và Cần Thơ – Cà Mau (gần 110km).
Quy mô đầu tư phân kỳ 4 làn xe, với tổng mức đầu tư sơ bộ là 146.990 tỷ đồng. Dự án đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố với tiến độ dự kiến hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026.
Kết Luận
Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng các đoạn cao tốc Bắc – Nam là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông của Việt Nam. Điều này không chỉ giúp giảm thời gian di chuyển mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế và cải thiện đời sống người dân. Hãy theo dõi thêm các cập nhật về tiến độ và quy định giao thông trên các đoạn cao tốc này để có chuyến đi an toàn và hiệu quả.
Tài Liệu Tham Khảo
- Bộ Xây dựng. (2025). Quy định tốc độ tối đa trên 4 đoạn cao tốc Bắc – Nam. Dân Trí. Source link