Quy định tốc độ tối đa trên 4 đoạn cao tốc Bắc – Nam

Quy định tốc độ tối đa trên 4 đoạn cao tốc Bắc - Nam


Mới đây, dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Vân Phong – Nha Trang qua tỉnh Khánh Hòa đã cho phép phương tiện lưu thông. Các đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Bùng – Vạn Ninh (qua Hà Tĩnh, Quảng Bình) cũng sẽ cho xe lưu thông từ 28/4.

Theo Bộ Xây dựng, 4 đoạn cao tốc trên được quy hoạch giai đoạn hoàn chỉnh có vận tốc thiết kế 100-120km/h, quy mô 6 làn xe, bề rộng nền 32m. Tuy nhiên, giai đoạn phân kỳ hiện nay, các dự án này được thiết kế 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Song cơ quan chức năng đã kiểm tra yếu tố kỹ thuật đảm bảo các đoạn cao tốc đáp ứng vận tốc khai thác 90km/h, do đó cho phép phương tiện chạy tối đa 90km/h, tối thiểu 60km/h. 

Trong giai đoạn phân kỳ, 4 đoạn cao tốc trên không có làn dừng khẩn cấp, 4 làn xe lưu thông 2 chiều nên bố trí các dải dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4-5km/điểm, trên cùng một chiều xe chạy.

Mỗi vị trí dừng khẩn cấp có chiều dài 270m (gồm 170m đoạn dừng xe, phạm vi ra vào mỗi phía 50m), bề rộng mặt 2,5-3m, bề rộng lề 0,75m.

Quy định tốc độ tối đa trên 4 đoạn cao tốc Bắc - Nam - 1

Cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi sắp thông xe dịp lễ 30/4 (Ảnh: Dương Nguyên).

Cao tốc Vân Phong – Nha Trang có tổng chiều dài gần 84km, điểm đầu (km285+000) kết nối đường dẫn cửa phía Nam hầm Cổ Mã, thuộc địa phận huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối (tại khoảng km368+350) kết nối điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang – Cam Lâm thuộc địa phận huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. 

Đoạn tuyến hoàn thành và đưa vào khai thác hiện nay có chiều dài khoảng 70km, trong đó có 3 nút giao liên thông gồm nút giao Vạn Giã tại km299+812 (kết nối liên thông với quốc lộ 1); nút giao quốc lộ 26 tại km332+100 (kết nối liên thông với quốc lộ 26) và nút giao quốc lộ 27C tại km368+350 (kết nối liên thông với quốc lộ 27C). 

Cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi có điểm đầu khớp nối với điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh; điểm cuối khớp nối với dự án thành phần đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng, trên địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng hơn 35km đi qua tỉnh Hà Tĩnh, trong đó chiều dài thi công đường là 33km; chiều dài thi công cầu là gần 2,3km. 

Cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi có 3 nút giao, được khởi công tháng 1/2023, đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4.

Cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng có tổng chiều dài khoảng hơn 54km đi qua tỉnh Hà Tĩnh, điểm đầu thuộc địa phận huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh; điểm cuối thuộc địa phận huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, có 3 nút giao.

Dự án được khởi công tháng 1/2023, đến nay đã cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4.

Cao tốc Bùng – Vạn Ninh có tổng chiều dài gần 49km, điểm đầu tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình kết nối với dự án thành phần đoạn Vũng Áng – Bùng; điểm cuối tại xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình kết nối dự án thành phần đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ, có 4 nút giao liên thông.

Dự án được khởi công tháng 1/2023, đến nay đã cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4.

Bộ Xây dựng cho biết, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài gần 730km được chia thành 12 dự án thành phần, gồm các đoạn Hà Tĩnh – Quảng Trị (gần 270km), Quảng Ngãi – Nha Trang (hơn 350km) và Cần Thơ – Cà Mau (gần 110km).

Quy mô đầu tư phân kỳ 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố với tiến độ dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026.



Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/quy-dinh-toc-do-toi-da-tren-4-doan-cao-toc-bac-nam-20250420221520188.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *