Robot đào hầm “Thần tốc” tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội chính thức đến ga Cát Linh

Robot đào hầm "thần tốc" tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã đến ga Cát Linh

Cột mốc quan trọng trong thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội

Ngày 7/3, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) chính thức thông báo máy đào hầm TBM “Thần tốc” đã hoàn thành giai đoạn khoan và lắp đặt vỏ hầm, đến ga S10 – Cát Linh. Đây là một bước tiến quan trọng trong dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội, hứa hẹn đẩy nhanh tiến độ thi công.

Robot đào hầm thần tốc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã đến ga Cát Linh - 1Robot đào hầm thần tốc tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội đã đến ga Cát Linh – 1

Robot “Thần tốc” hoàn thành chặng đường từ Kim Mã đến Cát Linh

Máy đào hầm TBM “Thần tốc” bắt đầu hành trình từ ga S9 – Kim Mã vào ngày 30/7/2024. Sau nhiều tháng vận hành an toàn và hiệu quả, robot này đã hoàn thành khoan và lắp đặt vỏ hầm dài 1.338 mét đến ga S10 – Cát Linh, một thành tựu đáng ghi nhận. Song song đó, robot TBM “Táo bạo” cũng bắt đầu nhiệm vụ từ ga S9 – Kim Mã vào ngày 3/2. Dự kiến, cả hai máy TBM sẽ hoàn tất việc khoan hầm vào cuối năm 2025.

Tiến độ thi công vượt trội, đạt hơn 55%

Theo Phó Trưởng ban MRB, ông Nguyễn Bá Sơn, việc TBM “Thần tốc” đến ga Cát Linh là dấu hiệu tích cực cho thấy dự án đang trên đà hoàn thành đúng tiến độ. Hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 – hầm và các ga ngầm đã đạt hơn 55%. Cụ thể, các hạng mục như dốc hạ ngầm (hơn 76%), ga S9 (50%), giếng đứng (24%) và tuyến hầm (51%) đều đang được triển khai mạnh mẽ.

Các ga khác đang tích cực hoàn thiện

Công tác thi công đang được đẩy mạnh tại tất cả các công trường. Ga S10 – Cát Linh đang tập trung vào kết cấu phụ trợ phía Nam và chuẩn bị tiếp nhận máy TBM. Ga S11 – Văn Miếu đã hoàn thành đổ bê tông bản đáy, trong khi ga S12 – ga Hà Nội đang thi công đồng thời bản trung chuyển và bản lửng.

Đảm bảo an toàn, chất lượng và tiến độ

Ông Sơn khẳng định, việc thi công hầm đang được thực hiện với quyết tâm cao, đảm bảo an toàn, chất lượng và tiến độ theo kế hoạch. Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để hoàn thành các hạng mục tiếp theo, hướng tới mục tiêu đưa toàn bộ dự án vào vận hành trong thời gian sớm nhất.

Hoàn thành vào năm 2027, thay đổi diện mạo Hà Nội

Dự kiến, toàn bộ đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027. Sau đó, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội sẽ chính thức đi vào hoạt động, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo Thủ đô Hà Nội.

Thông tin về tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội

Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội khởi công từ năm 2009, có chiều dài 12,5km (8,5km trên cao và 4km đi ngầm). Tuyến đường trải dài qua nhiều địa điểm quan trọng của thành phố, bao gồm Quốc lộ 32, Cầu Diễn, Hồ Tùng Mậu, vành đai 3, Xuân Thủy, Cầu Giấy, công viên Thủ Lệ, v.v… Tuyến có 12 nhà ga, trong đó 8 ga trên cao và 4 ga ngầm.

Thông số kỹ thuật của máy TBM

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án, sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), với chiều dài hơn 100m và trọng lượng khoảng 850 tấn. Tổng số nhân sự thi công dự án là hơn 150 người.

Kết luận

Việc máy TBM “Thần tốc” đến ga Cát Linh đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội. Với tiến độ triển khai vượt trội, dự án hứa hẹn sẽ sớm hoàn thành, mang lại lợi ích to lớn cho người dân thủ đô.

Tài liệu tham khảo:

https://dantri.com.vn/xa-hoi/robot-dao-ham-than-toc-tuyen-metro-nhon-ga-ha-noi-da-den-ga-cat-linh-20250307163651516.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *