Ngày 28/7, máy khoan hầm TBM số 1 có tên “Thần tốc” đã tiến vào ga ngầm S11 – ga Văn Miếu, đánh dấu một cột mốc kỹ thuật quan trọng trong quá trình thi công đoạn hầm dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) – chủ đầu tư dự án cho biết TBM số 1 xuất phát từ ga S9 – Kim Mã, đã khoan hầm khoảng 2.028m để tới ga Văn Miếu, tương đương hoàn thành lắp đặt 1.350 vòng vỏ hầm.
Theo đại diện MRB, chiều dài từ cuối ga S11 đến đầu ga S12 – ga Hà Nội (đoạn khoan hầm) là 536m.
Bên cạnh đó, MRB cho hay TBM số 2 có tên “Táo bạo” đã khoan được khoảng 899m, tương đương 599 vòng vỏ hầm đã lắp đặt.
Hầm metro Nhổn – ga Hà Nội (Ảnh: MRB).
Về tiến độ, chủ đầu tư thông tin tính đến ngày 24/7, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 – hầm và các ga ngầm đạt gần 63%. Dốc hạ ngầm đã hoàn thành gần 81%, ga S9 – Kim Mã hoàn thành gần 51%, giếng đứng hoàn thành hơn 26%, tuyến hầm đạt hơn 65%, các ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và gara) lần lượt hoàn thành hơn 69%, 58%, 65%.
Theo MRB, hoạt động thi công đang diễn ra trên tất cả các công trường. Theo đó, tại ga S10 đang triển khai phần kết cấu phụ trợ phía Nam, thi công đào đất công trình phụ trợ phía Bắc, thi công tường gạch hộp ga chính.
Tại ga S11, các công nhân hoàn thành đổ bê tông bản đáy, hoàn thành công tác di chuyển ngầm nổi phục vụ công tác Jet Grouting hai đầu ga, hoàn thành công tác Jet grouting lối vào và ra máy TBM, đang triển khai thi công công trình phụ trợ phía Nam ga S11.
Tại ga S12, các công nhân đã hoàn thành thi công đổ bê tông bản lửng và bản tầng trung chuyển, đang tiến hành đào đất để thi công bản đáy.
Đường chuyển làn và gara đã hoàn thành thi công bản đỉnh tại khu vực I.2 đã hoàn thành công tác hoàn trả kết cấu và hoàn trả đường; hoàn thành thi công lắp đặt cốt thép bản trung chuyển gara khu vực I.1, đang triển khai thi công tường vây khu vực II (đoạn từ ngã 3 Yết Kiêu đến ngã ba Trần Hưng Đạo – Quán Sứ).
Khu vực dốc hạ ngầm đồng thời triển khai thi công đào và thi công kết cấu hầm hộp, khu vực giếng đứng hiện đang thực hiện công tác đào để thi công kết cấu, theo MRB.
Tàu metro Nhổn – ga Hà Nội (Ảnh: Thành Đông).
Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.
Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn – Cầu Giấy dài 8,5km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm Cầu Giấy – ga Hà Nội dài 4km.
Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2027.
Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/robot-than-toc-tuyen-metro-nhon-ga-ha-noi-chi-con-cach-ga-cuoi-hon-500m-20250729161823119.htm