Sắp chặt hạ, di dời hàng cây cổ thụ trên đường Vành đai 1 Hà Nội

Sắp chặt hạ, dịch chuyển hàng cây cổ thụ trên đường "đắt nhất hành tinh"

Mở đầu

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục tại Hà Nội sắp tiến hành chặt hạ và di dời 357 cây xanh các loại từ tháng 4 đến hết tháng 8 năm nay. Đây là một phần trong kế hoạch giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường được mệnh danh là “đắt nhất hành tinh”. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến cảnh quan mà còn gợi lên những cảm xúc tiếc nuối của người dân về những hàng cây cổ thụ đã gắn bó lâu năm.

Nội dung chính

Kế hoạch chặt hạ và di dời cây xanh

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội, nhà thầu sẽ tiến hành chặt hạ và di dời 357 cây xanh trên đường Đê La Thành. Trong số đó, có 300 cây thuộc quận Ba Đình và 57 cây thuộc quận Đống Đa.

Các loại cây và địa điểm di dời

Nhà thầu sẽ di dời 225 cây thuộc các chủng loại cây đô thị và các loại cây khác như bàng ta, đa lan, đề, sanh, si, khế, xà cừ, sung. Những cây này sẽ được trồng cố định và chăm sóc tại ô đất số 9 thuộc nút giao Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh) trong 12 tháng trước khi bàn giao lại cho thành phố quản lý.

Cây chặt hạ

132 cây sẽ bị chặt hạ, bao gồm các cây không thuộc danh mục cây đô thị và các cây đô thị bị cong queo, sâu mục, già cỗi hoặc đã chết.

Hai hàng cây xà cừ cổ thụ

Hai hàng cây xà cừ trên đường Đê La Thành có tuổi đời khoảng 70 năm, với chu vi gốc từ 2m đến 3m và cao từ 20m đến 30m. Những cây này không chỉ là một phần của cảnh quan mà còn gắn bó với cuộc sống của người dân trong khu vực.

Xử lý gỗ, củi từ cây chặt hạ

Gỗ và củi từ các cây chặt hạ sẽ được tập kết, bảo quản tại kho của đơn vị nhà thầu và sau đó tổ chức thanh lý để nộp tiền vào ngân sách Nhà nước theo quy định hiện hành.

Cảm xúc của người dân

Người dân hai bên đường Đê La Thành bày tỏ sự tiếc nuối khi biết tin hai hàng cây cổ thụ sắp bị chặt hạ và di dời. Nhiều người lớn lên đã thấy hai hàng cây này và coi chúng như một phần của cuộc sống hàng ngày.

Lịch sử của hai hàng cây xà cừ

Theo lời kể của người dân, hai hàng cây xà cừ này được trồng từ năm 1957, cùng năm mà ông Nguyễn Duy Hảo (68 tuổi) được sinh ra. Những cây này đã trở thành biểu tượng của khu vực và gắn liền với nhiều kỷ niệm của người dân.

Tác động đến cơ sở kinh doanh

Nhiều cơ sở kinh doanh dọc hai bên đường Đê La Thành đã được giải tỏa, một số khác đã treo biển thanh lý hàng và trả mặt bằng để chuẩn bị cho dự án.

Kết luận

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là một dự án với chi phí khổng lồ, được mệnh danh là “đắt nhất hành tinh”. Việc chặt hạ và di dời hàng cây cổ thụ trên đường Đê La Thành là một phần không thể tránh khỏi của quá trình giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, nó cũng mang lại những cảm xúc tiếc nuối cho người dân về những cây xanh đã gắn bó lâu năm. Hãy theo dõi thêm thông tin về tiến độ dự án và những thay đổi trong khu vực này để hiểu rõ hơn về tác động của dự án đối với cộng đồng.

Tài liệu tham khảo

  • Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội
  • Nguồn: DanTri.com.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *