Sắp thông hầm dài nhất trên cao tốc Bắc – Nam

Sắp thông hầm dài nhất trên cao tốc Bắc - Nam


Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đang được triển khai với tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án quan trọng nhất trong chuỗi 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam.

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có chiều dài 88km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km và qua tỉnh Bình Định dài 27,7km. Dự án này do Ban Quản lý dự án 2 Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận vai trò tổng thầu thi công.

Bên trong hầm số 3 của dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (Ảnh: Quốc Triều).

Dự án bao gồm 3 hầm xuyên núi với hầm số 1 dài 610m, hầm số 2 dài 698m và hầm số 3 dài 3,2km. Trong đó, hầm số 3 là hầm đường bộ dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam, nối tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định.

Ngoài ra, còn có 77 cầu, 586 cống và 81 hầm chui dân sinh. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải thông toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn vào cuối năm 2025.

Để đảm bảo tiến độ, nhà thầu đã huy động 50 mũi thi công với 3.500 nhân sự và 1.300 thiết bị, làm việc liên tục 3 ca, 4 kíp. Đặc biệt, công nhân thi công hầm được thay ca để duy trì tiến độ 24/24h, kể cả trong các dịp lễ, Tết.

Công nhân làm việc xuyên đêm trên công trường dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (Ảnh: Quốc Triều).

Hiện tại, hầm số 1 và số 2 đã hoàn tất phần xây dựng, đang trong giai đoạn hoàn thiện hệ thống cơ điện và điều khiển giao thông thông minh.

Hầm số 3, dài 3,2km, nối tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, đang gặp khó khăn do địa chất yếu hơn dự kiến, dẫn đến phát sinh chi phí và nhu cầu bãi đổ thải mới.

Khối lượng đá đào từ hầm số 3 không thể tận dụng làm vật liệu như kế hoạch ban đầu, buộc nhà thầu phải bổ sung khoảng 760.000m3 đá từ các mỏ thương mại.

Ống hầm bên phải còn khoảng 20m, dự kiến sẽ được đào thông trong vài ngày tới (Ảnh: Quốc Triều).

Tuy nhiên, nhờ áp dụng công nghệ đào hầm hiện đại, tiến độ thi công vẫn được đảm bảo. Ống hầm bên trái đã đào được gần 2,9km, trong khi ống hầm bên phải chỉ còn khoảng 20m để hoàn thành trước 30/4.

Theo đại diện nhà thầu, tuyến chính của dự án đã được đắp nền đạt tỷ lệ 95%, với 60 cầu đang trong giai đoạn lao lắp dầm và bản mặt cầu. Một số cầu lớn như cầu Sông Vệ và cầu vượt ĐT624C đã hoàn thành.

Với tiến độ hiện tại, nhà thầu tự tin sẽ hoàn thành thông toàn tuyến trong năm 2025, đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.



Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/sap-thong-ham-dai-nhat-tren-cao-toc-bac-nam-20250427063818593.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *