Ngày 27/5, Văn phòng Chính phủ đã ban hành công văn số 4671/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và các dự án đường sắt trong thời gian tới. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa quy hoạch hệ thống mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.
Dự Án Đầu Tiên Theo Quy Hoạch Đường Sắt Quốc Gia
Công văn nêu rõ, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là tuyến đầu tiên được triển khai theo quy hoạch hệ thống mạng lưới đường sắt Việt Nam. Mục tiêu của dự án là kết nối với các địa phương của Trung Quốc và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và giao thông vận tải.
Tuyến đường sắt Bắc – Nam của Việt Nam
Yêu Cầu Về Kỹ Thuật Và Công Nghệ
Dự án được yêu cầu triển khai trong thời gian sớm nhất có thể, nhưng phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại, chất lượng và độ an toàn cao nhất. Đây là một công trình quy mô lớn, phức tạp, do đó cần phải đảm bảo hiệu quả và tính bền vững.
Chỉ Đạo Cụ Thể Của Phó Thủ Tướng Trần Hồng Hà
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương hoàn thành việc xây dựng, thẩm định và ban hành hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn cho đường sắt. Điều này sẽ là cơ sở cho công tác chuẩn bị dự án và các dự án đường sắt tiếp theo.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường năng lực cho Bộ Xây dựng và ban quản lý dự án đường sắt. Việc này bao gồm việc kiện toàn ban quản lý dự án để đảm bảo tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực và hiệu quả. Các chuyên gia tư vấn độc lập (trong nước và quốc tế) về kỹ thuật và pháp lý sẽ được tuyển chọn và sử dụng để giúp Bộ Xây dựng và ban quản lý dự án đưa ra ý kiến phản biện độc lập đối với sản phẩm đầu ra của từng dự án.
Thành Lập Tổ Chuyên Gia Độc Lập
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sẽ thành lập tổ chuyên gia độc lập để tham mưu giúp Bộ Xây dựng trong việc chỉ đạo, quản lý và điều hành dự án. Điều này sẽ đảm bảo rằng các dự án đường sắt được thực hiện một cách hiệu quả và chính xác.
Phối Hợp Giữa Các Bộ Ngành
Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường để kiểm tra, phúc tra và thẩm định đề án về kết quả khảo sát, thăm dò địa chất công trình của dự án. Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu về kết quả khảo sát, thăm dò địa chất công trình cho các đơn vị chuyên môn của Bộ Xây dựng.
Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức thẩm định theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật đối với Hệ thống Quy chuẩn, tiêu chuẩn đường sắt theo đề nghị của Bộ Xây dựng.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ cung cấp danh sách và chỉ đạo các đơn vị có năng lực của Bộ cung cấp thông tin địa chất tại các khu vực dự án đi qua cho Bộ Xây dựng và ban quản lý dự án đường sắt. Đồng thời, Bộ này sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc thực hiện công tác kiểm tra, phúc tra, đánh giá và thẩm định về kết quả khảo sát, thăm dò địa chất công trình dự án.
Kết Luận
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt Việt Nam. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành, dự án này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội, đồng thời nâng cao chất lượng giao thông vận tải trong khu vực.
Để biết thêm thông tin chi tiết về dự án, bạn đọc có thể theo dõi các bản tin cập nhật từ trang web của chúng tôi và các nguồn tin chính thức khác.
Tài Liệu Tham Khảo
- Văn phòng Chính phủ. (2025). Công văn số 4671/VPCP-CN về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
- Source link: dantri.com.vn