Sửa Đổi Hiến Pháp: Một Quyết Định Hệ Trọng và Thiêng Liêng

Sửa Hiến pháp dù ở phạm vi, quy mô nào cũng rất hệ trọng, thiêng liêng

Ông Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, đã nêu rõ quan điểm về việc sửa đổi Hiến pháp tại Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Việc sửa đổi Hiến pháp, dù ở phạm vi hay quy mô nào, đều mang tính chất hệ trọng và thiêng liêng, đòi hỏi sự cẩn trọng và thận trọng tối đa.

Nội dung chính

Quy trình sửa đổi Hiến pháp

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh rằng việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phải được tiến hành một cách thận trọng, khách quan, dân chủ và khoa học. Điều này đòi hỏi sự tham gia tích cực và đồng bộ của các cơ quan, tổ chức, chuyên gia và nhà khoa học. Theo ông Ninh, chủ trương lần này chỉ tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều nhằm phục vụ cho việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

Bộ Tư pháp được giao nhiệm vụ lấy ý kiến nhân dân trong thời gian một tháng và có trách nhiệm tổng hợp các ý kiến góp ý để trình Chính phủ, sau đó trình Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nội dung sửa đổi

Bà Nguyễn Phương Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội, cho biết quá trình chuẩn bị cho việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp đã được tiến hành rất kỹ lưỡng, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan và đã báo cáo cấp có thẩm quyền.

Việc sửa đổi, bổ sung tập trung vào hai nhóm nội dung quan trọng. Thứ nhất là các quy định liên quan đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội. Thứ hai là các quy định tại Chương IX để thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

Ngoài ra, sẽ có các quy định chuyển tiếp nhằm đảm bảo chính quyền địa phương hoạt động thông suốt, không gián đoạn, phù hợp với lộ trình thực hiện sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, không tổ chức cấp huyện.

Ý kiến góp ý từ chuyên gia

Tại hội nghị, Tiến sĩ Trần Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, đã đề xuất bổ sung một khoản vào Điều 111 Hiến pháp, quy định rằng chính quyền địa phương chỉ tổ chức hai cấp, gồm chính quyền cấp tỉnh và chính quyền cấp dưới tỉnh. Theo ông Tuấn, dù chính quyền cấp dưới tỉnh có được chia thành phường, xã, liên phường, liên xã, đặc khu hay các đơn vị khác thì chính quyền địa phương tại đó vẫn là chính quyền cấp dưới tỉnh (cấp xã) và chỉ là một cấp.

Thời gian và quy trình lấy ý kiến

Theo Bộ Tư pháp, chậm nhất là ngày 30/5, các cơ quan, bộ, ngành, địa phương phải gửi báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến về sửa đổi Hiến pháp đến Chính phủ (qua Bộ Tư pháp) để tổng hợp chung.

Ghi nhận và tuyên dương cống hiến của cấp huyện

GS. TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, hoàn toàn tán thành chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 để đáp ứng yêu cầu sắp xếp lại hệ thống tổ chức và bộ máy hành chính Nhà nước theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

Khi bỏ cấp huyện, ông Lý cho rằng cần có hình thức ghi nhận, tuyên dương những cống hiến của cấp huyện trong suốt quá trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc vừa qua. Ông đề nghị hai cấp hành chính ở địa phương nên là cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cấp cơ sở (cấp xã). Đồng thời, quy định khái niệm về UBND, HĐND một cách rộng hơn, chung hơn.

Kết luận

Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp là một quyết định hệ trọng và thiêng liêng, đòi hỏi sự tham gia rộng rãi của toàn xã hội. Các ý kiến góp ý từ các chuyên gia và nhà khoa học sẽ giúp hoàn thiện dự thảo, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của các quy định mới. Để góp phần vào quá trình này, bạn đọc có thể gửi ý kiến đóng góp qua các kênh chính thức của Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan.

Tài liệu tham khảo

  • Bộ Tư pháp Việt Nam. (2025). Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
  • Dân trí. (2025). Sửa Hiến pháp dù ở phạm vi, quy mô nào cũng rất hệ trọng, thiêng liêng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *