Sửa Đổi Hiến Pháp Trước 30/6 Để Phù Hợp Với Lộ Trình Sáp Nhập Tỉnh

Sửa Hiến pháp xong trước 30/6 để phù hợp với lộ trình sáp nhập tỉnh

Theo tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Việc này cũng nhằm tạo cơ sở hiến định cho việc sắp xếp cơ quan của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị – xã hội và hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, hoàn thiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo hướng gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn, đồng thời mở ra cục diện mới phát triển đất nước với tầm nhìn lâu dài.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi các đại biểu Quốc hội tờ trình về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp tập trung vào 2 nhóm nội dung chính.

Mục Tiêu Sửa Đổi Hiến Pháp

Nhóm Nội Dung Thứ Nhất

Nhóm nội dung thứ nhất liên quan đến các quy định của Hiến pháp năm 2013 về MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội. Mục tiêu là đáp ứng yêu cầu sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động của MTTQ Việt Nam. Đồng thời, tăng cường vai trò tập hợp các giai cấp, tầng lớp trong xã hội, đảm bảo hướng mạnh về cơ sở và bám sát địa bàn.

Các đại biểu dự kỳ họp Quốc hội tại Nhà Quốc hộiCác đại biểu dự kỳ họp Quốc hội tại Nhà Quốc hội

Nhóm Nội Dung Thứ Hai

Nhóm nội dung thứ hai liên quan đến các quy định tại chương IX của Hiến pháp năm 2013, nhằm thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời, có quy định chuyển tiếp để đảm bảo chính quyền địa phương hoạt động thông suốt, không gián đoạn, phù hợp với lộ trình dự kiến sắp xếp, sáp nhập.

Quy Trình Sửa Đổi Hiến Pháp

Do phạm vi sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này mang tính giới hạn, dự kiến chỉ liên quan đến khoảng 8/120 điều của Hiến pháp năm 2013, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội xác định hình thức văn bản để sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp lần này là Nghị quyết của Quốc hội. Hình thức này tương tự như đã thực hiện tại các lần sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1988, 1989 và 2001.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Ủy ban này do Chủ tịch Quốc hội làm Chủ tịch, với thành phần gồm đại diện lãnh đạo các cơ quan, tổ chức ở Trung ương.

Lấy Ý Kiến Và Hoàn Thiện Dự Thảo

Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 sẽ tổ chức nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Sau đó, tổ chức lấy ý kiến nhân dân và tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, trình Quốc hội xem xét và thông qua ngay tại kỳ họp thứ 9.

Để đảm bảo tiến độ việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp và các luật, nghị quyết có liên quan hoàn thành trước ngày 30/6 và có hiệu lực thi hành từ 1/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị ngay sau khi Quốc hội thống nhất chủ trương sửa Hiến pháp, Ủy ban dự thảo sẽ tiến hành công bố lấy ý kiến nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo nghị quyết. Đồng thời, trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần đầu về nội dung này.

Quy Trình Thảo Luận Và Thông Qua

Trên cơ sở ý kiến góp ý của nhân dân, các ngành, các cấp và ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội, Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và các cơ quan, tổ chức liên quan sẽ tổ chức nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết. Sau đó, trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần 2 đối với dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Tiếp đó, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền và ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban dự thảo sẽ tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, trình Quốc hội thông qua trước ngày 30/6.

Kết Luận

Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời, tạo cơ sở hiến định cho việc sắp xếp cơ quan của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị – xã hội và hội quần chúng, hoàn thiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, phục vụ nhân dân tốt hơn và mở ra cục diện mới phát triển đất nước với tầm nhìn lâu dài.

Để cập nhật thông tin mới nhất về quá trình sửa đổi Hiến pháp, bạn đọc có thể theo dõi các kỳ họp Quốc hội và các nguồn thông tin chính thức từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *