Thanh tra Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

Thanh tra cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Ngày 6/5, nguồn tin từ phóng viên Dân trí xác nhận rằng Thanh tra Chính phủ đã tiến hành làm việc với các lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa về nội dung thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật đối với dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Dự án này có tầm quan trọng chiến lược, kết nối hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế và hạ tầng giao thông của khu vực.

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có chiều dài gần 120km, nối liền hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, với tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ tháng 6/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của quốc gia, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và cải thiện kết nối vùng.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang thi côngCao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đang thi công

Dự án được chia thành 3 phần, trong đó UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư 31,5km, phần còn lại do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) và UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện. Phần 31,5km thuộc Khánh Hòa đã được chia thành 2 gói thầu. Tập đoàn Sơn Hải nhận thi công gói thầu số 1 với hơn 20km, còn liên danh 4 nhà thầu do Tập đoàn Thuận An đứng đầu được chỉ định gói thầu số 2 xây dựng hơn 10km còn lại.

Gói thầu số 2 và những diễn biến pháp lý

Gói thầu số 2 của liên danh 4 công ty do Tập đoàn Thuận An đứng đầu có giá trị hơn 2.078 tỷ đồng và thời gian thực hiện hợp đồng là 3 năm. Trong đó, phần việc của Tập đoàn Thuận An có giá trị hợp đồng gần 400 tỷ đồng.

Giữa tháng 4/2024, nhiều lãnh đạo của Tập đoàn Thuận An bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Đưa hối lộ. Đây là một sự kiện gây chấn động, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và chất lượng của dự án.

Sau đó, đại diện Tập đoàn Thuận An đã đề xuất ngừng tham gia gói thầu này. Cuối tháng 7/2024, Tập đoàn Thuận An hoàn trả gần 40 tỷ đồng tiền tạm ứng và chính thức rút khỏi dự án. Điều này đặt ra thách thức lớn cho việc tiếp tục triển khai dự án đúng tiến độ.

Diễn biến tiếp theo và giải pháp

Tháng 9/2024, tỉnh Khánh Hòa đã cho đấu thầu phần việc của Tập đoàn Thuận An để lại. Sau đó, một công ty đã trúng thầu và đang gấp rút triển khai để kịp tiến độ đề ra. Việc này cho thấy sự quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc đảm bảo dự án được hoàn thành đúng hạn.

Kết luận

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là một công trình quan trọng, đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ từ phía chính quyền và các cơ quan chức năng. Việc Thanh tra Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa là bước đi cần thiết để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả của dự án. Người dân và các bên liên quan cần theo dõi sát sao để đảm bảo dự án được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng.

Để có thêm thông tin chi tiết về dự án, bạn có thể tham khảo bài viết gốc từ Dân trí.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *