Tháo dỡ biển báo “thừa thãi”
Ngày 6/5, trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, sau khi nắm bắt được thông tin về các biển báo giao thông bất hợp lý tại nút giao Mai Sơn (điểm giao giữa quốc lộ 1 và cao tốc Bắc – Nam), đơn vị đã tiến hành tháo dỡ nhiều biển báo.
Loạt biển báo bất hợp lý tại nút giao Mai Sơn ở Ninh Bình đã được tháo dỡ (Ảnh: Thái Bá).
Lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ I cho biết thêm, trước khi thực hiện việc tháo dỡ các biển báo bất hợp lý, đơn vị đã kiểm tra cụ thể và phát hiện thực trạng nhiều biển báo cùng nội dung cắm “chồng” lên nhau. Sau đó, đơn vị đã làm việc với các bên có liên quan và thực hiện tháo dỡ các biển báo bất hợp lý, tránh gây rối mắt cho tài xế.
Ghi nhận của phóng viên Dân trí, tại nút giao Mai Sơn, tình trạng biển báo giao thông “chồng” lên nhau, cũng như biển báo chỉ hướng đường đi… “vòng quanh”, tồn tại trước đó đã không còn.
Tài xế Đinh Văn Trang (Ninh Bình) cho hay, tình trạng biển báo chỉ đường chồng lên nhau, biển báo chỉ sai hướng đường tại nút giao Mai Sơn tồn tại nhiều năm qua. Tài xế chúng tôi thường xuyên đi qua đoạn đường này thấy rất bất cập nhưng không biết phản ánh đến đâu.
“Thời gian gần đây, khi đi qua nút giao này tôi thấy những tấm biển chỉ đường thừa thãi, gây lãng phí… đã không còn. Tình trạng biển báo “chồng” biển báo, biển báo chỉ sai hướng đường tại đây đã được tháo dỡ khoảng một tháng nay, không còn gây bối rối cho tài xế khi đi qua đây, cũng như tránh gây lãng phí”, anh Trang nói.
Tấm biển chỉ hướng đường đi “vòng quanh” đã được tháo dỡ (Ảnh: Thái Bá).
Một người dân địa phương cho hay, sau khi có thông tin báo chí phản ánh, được một thời gian thì thấy có các nhân viên của đơn vị quản lý tuyến đường đến tháo dỡ một số biển báo.
Có khoảng 3-5 tấm biển báo chỉ đường bất hợp lý đã được tháo dỡ. Theo đó, từ hướng thành phố Hoa Lư đến nút giao Mai Sơn, trên quốc lộ 1 có 3 tấm biển đã được tháo dỡ. Hướng đi từ thành phố Tam Điệp vào nút giao, tấm biển chỉ hướng đường đi “vòng quanh” cũng đã không còn.
Nguyên nhân “biển chồng biển”
Việc nhiều biển báo cùng nội dung cắm “chồng” lên nhau tại nút giao Mai Sơn, được lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ I lý giải, là do đoạn đường này trước kia thuộc 2 dự án xây dựng đường khác nhau, các nhà thầu trong quá trình thi công đã cắm biển báo theo thiết kế đã được phê duyệt.
Khi tiếp nhận quản lý tuyến đường quốc lộ 1 tránh thành phố Ninh Bình (nay là thành phố Hoa Lư), Khu Quản lý đường bộ I phát hiện sự bất cập và thực hiện tháo dỡ những biển báo bất hợp lý này.
Trước đó, báo Dân trí phản ánh, đoạn đường dài 500m trên quốc lộ 1 đoạn giao với cao tốc Bắc – Nam ở Ninh Bình (nút giao Mai Sơn), cắm chi chít biển báo giao thông, các biển cùng loại cắm chồng lên nhau dày đặc khiến các tài xế hoa mắt.
Nút giao Mai Sơn đã không còn “chi chít” biển báo bất hợp lý (Ảnh: Thái Bá).
Cả hai hướng đi từ thành phố Tam Điệp đến nút giao Mai Sơn (nút giao có vòng xuyến) và từ thành phố Hoa Lư đến Mai Sơn hệ thống biển chỉ hướng đường được cắm dày đặc. Khoảng cách chiều dài đường chỉ 500m, từ ngoài vào vòng xuyến Mai Sơn nhưng mỗi chiều có từ 4 đến 5 biển chỉ dẫn đường.
“Biển to treo trên cao, biển nhỏ cắm bên dưới nhưng cùng một nội dung chỉ đường là vào cao tốc Bắc – Nam hướng đi Thanh Hóa hay ra Hà Nội. Các biển báo này chồng lấn lên nhau rất lãng phí”, tài xế Đinh Minh Dương (quê tỉnh Thanh Hóa) nói.
Tài xế 38 tuổi cho biết thêm, tại nút giao Mai Sơn, không chỉ biển chỉ hướng đường được cắm chi chít, dày đặc mà biển báo hạn chế tốc độ, biển báo vòng xuyến cũng được cắm thừa thãi. Thậm chí có chỗ 2 biển báo cắm cạnh nhau chưa đầy 3m, bên trái đường có biển báo, bên phải đường cũng cắm biển tương tự.
Tại hướng đi từ thành phố Tam Điệp vào nút giao Mai Sơn, một biển chỉ hướng đường đi “vòng quanh” nằm giữa hai tấm biển chỉ đúng hướng đường đi tồn tại nhiều năm qua nhưng vẫn không có đơn vị nào kiểm tra, xử lý cho đến khi báo chí phản ánh mới được tháo dỡ.
Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/thao-do-loat-bien-bao-thua-thai-tai-nut-giao-ql1-voi-cao-toc-bac-nam-20250506152403955.htm