Thói Quen Quan Trọng Giúp Trẻ Em Phát Triển Chiều Cao Vượt Trội

Thói quen quan trọng trẻ em cần có để phát triển chiều cao vượt trội

Tại hội thảo tổng kết vận dụng chiến lược 6C trong dạy học môn giáo dục thể chất cấp tiểu học diễn ra tại Hà Nội ngày 13/5, GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, đã chia sẻ về sự cải thiện tầm vóc của người Việt. Ông nhấn mạnh rằng mặc dù có sự tiến bộ, tốc độ phát triển vẫn còn chậm so với các nước trong khu vực.

Tầm Vóc Người Việt Và Sự Cải Thiện Chậm Chạp

So sánh với các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước Đông Nam Á, người Việt vẫn có chiều cao và cân nặng thấp hơn mức trung bình. Theo GS.TS Lê Anh Vinh, có ba yếu tố chính ảnh hưởng đến sự phát triển tầm vóc và thể chất: gen, dinh dưỡng và vận động. Trong đó, gen là yếu tố không thể thay đổi, nhưng chúng ta có thể tác động vào hai yếu tố còn lại: dinh dưỡng và vận động.

GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt NamGS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tầm Quan Trọng Của Dinh Dưỡng Và Vận Động

GS.TS Lê Anh Vinh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hình thành thói quen vận động và ăn uống lành mạnh. Ông lấy ví dụ về chính sách dinh dưỡng học đường của Nhật Bản, nơi tất cả các trường học đều triển khai ăn bán trú buổi trưa, góp phần cải thiện tầm vóc của người Nhật.

Để cải thiện tình hình, Việt Nam cần quyết liệt triển khai học 2 buổi một ngày, tăng cường môn giáo dục thể chất và yêu cầu có bữa ăn bán trú cho học sinh. Đây là điều kiện tiên quyết để nâng cao tầm vóc của thế hệ trẻ.

Thực Trạng Thời Gian Vận Động Của Trẻ Em

Thực tế, nhiều học sinh ở khu vực thành phố hiện nay không có nhiều cơ hội để vận động ngoài nhà trường. Học sinh thường học cả ngày ở trường và khi về nhà, thời gian vận động ngoài trời rất hạn chế. Nếu ở trường, các em không tích cực tham gia vận động, thời gian vận động sẽ rất ít, ảnh hưởng đến sự phát triển sức khỏe của trẻ.

Hiện nay, giáo dục thể chất trong chương trình phổ thông chỉ có 2 tiết một tuần, điều này không đủ để đáp ứng nhu cầu vận động của trẻ. GS.TS Lê Anh Vinh đề xuất mở rộng lên 4 tiết một tuần để đảm bảo trẻ có đủ thời gian vận động.

Hình Thành Thói Quen Vận Động

Việc vận động của trẻ không chỉ đến từ các tiết học mà còn cần được hình thành như một thói quen hàng ngày. GS.TS Lê Anh Vinh mong muốn qua việc trẻ năng động hơn, tích cực hơn, các em sẽ có thói quen vận động hằng ngày.

Các tiết học giáo dục thể chất không chỉ giúp học sinh nâng cao thể lực và kỹ năng vận động mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành lối sống lành mạnh, tinh thần kỷ luật và sự tự tin cho học sinh.

Chiến Lược 6C Trong Giáo Dục Thể Chất

Chiến lược 6C được vận dụng trong các giờ giáo dục thể chất thông qua các trò chơi giúp tất cả trẻ tự tin tham gia, từ đó tạo được sự hứng khởi và yêu thích vận động. Chiến lược này bao gồm 6 yếu tố: Confidence (tự tin), Contribution (đóng góp), Connection (gắn kết), Clear/Concise (rõ ràng/súc tích), Choice (lựa chọn) và Celebration (công nhận, khen ngợi).

Chiến lược 6C nằm trong dự án “Phát triển Giáo dục thể chất trong nhà trường tiểu học ở Việt Nam” (Active with Sports), được khởi động từ năm 2020. Mục đích của dự án là phát triển giáo dục thể chất trong các trường tiểu học trên toàn quốc.

Kết Luận

Để cải thiện tầm vóc và sức khỏe của trẻ em Việt Nam, cần có sự kết hợp giữa dinh dưỡng và vận động. Việc hình thành thói quen vận động hàng ngày và tăng cường giáo dục thể chất trong trường học là những biện pháp quan trọng và cần thiết. Hãy cùng chung tay xây dựng một thế hệ trẻ em Việt Nam khỏe mạnh và vượt trội về chiều cao.

Tài Liệu Tham Khảo

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *