Cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố kết quả rà soát, giải quyết các vấn đề bất cập về hệ thống biển báo và đèn tín hiệu giao thông trên toàn quốc. Theo báo cáo, tình hình khắc phục đang được tiến hành, song vẫn còn một số khó khăn cần giải quyết triệt để.
Tình hình rà soát và giải quyết
Tính đến ngày 13/3, Cục Đường bộ đã thu thập báo cáo từ 38/63 địa phương và khu quản lý đường bộ. Kết quả cho thấy, trên mạng lưới đường bộ có hơn 2.700 cụm đèn tín hiệu giao thông tại 2.716 nút giao. Trong đó, 1.500 cụm đã bàn giao cho cảnh sát giao thông, còn lại 1.216 cụm đang trong quá trình hoàn thiện.
Quá trình rà soát phát hiện gần 600 cụm đèn tín hiệu có vấn đề. Hiện đã khắc phục được gần 140 cụm, còn lại gần 450 cụm đang được tiếp tục xử lý. Cụ thể trên các tuyến quốc lộ và đường cao tốc, số lượng cụm đèn tín hiệu giao thông có vấn đề là gần 1.840 cụm. Trong số này, đã khắc phục được 56 cụm, còn 83 cụm đang trong quá trình xử lý.
Đèn tín hiệu giao thông có vấn đề
Nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về đèn tín hiệu giao thông bao gồm: sự tác động của thời tiết (nắng, mưa, gió, bão) khiến đèn hoạt động không ổn định, hệ thống cấp điện bị hư hỏng (tủ điện, bộ phận, ắc quy).
Khắc phục các bất cập về biển báo giao thông
Bên cạnh vấn đề về đèn tín hiệu, Cục Đường bộ cũng đã rà soát hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên toàn quốc. Kết quả cho thấy có gần 6.000 biển báo cần khắc phục. Trong đó, hơn 4.380 biển đã được xử lý, còn lại gần 1.580 biển báo đang được khắc phục.
Trên các tuyến đường địa phương, có tổng số 2.403 biển báo cần được khắc phục, trong đó 1.784 biển đã được xử lý, còn 619 biển đang trong quá trình sửa chữa.
Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
Các bất cập về biển báo giao thông phần lớn là do vị trí lắp đặt không hợp lý, cần được di chuyển để đảm bảo tính hợp lý về tổ chức giao thông. Một số biển báo còn tồn tại sai khác về nội dung, ý nghĩa với quy chuẩn mới QCVN41:2024/BGTVT.
Để khắc phục tình trạng này, Cục Đường bộ đề nghị các sở xây dựng, UBND các cấp đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, cải tạo các đèn tín hiệu và biển báo còn bất cập, đồng thời khẩn trương hoàn thành việc bàn giao vận hành, khai thác cho lực lượng CSGT.
Biển báo cần thay thế: Các biển báo hiệu đường bộ có biểu tượng, ký hiệu, kích thước, màu sắc, đường viền không phù hợp với quy chuẩn mới (QCVN41:2024/BGTVT) nhưng không gây hiểu nhầm về ý nghĩa sử dụng cần được thay thế trước ngày 20/8.
Biện pháp tạm thời: Trong thời gian chờ khắc phục, các cơ quan quản lý đường bộ và người sử dụng đường bộ cần thực hiện các biện pháp tạm thời như lau chùi, rửa sạch bề mặt biển báo, dán lại mặt phản quang, sửa chữa các biển báo hư hỏng.
Kết luận
Việc rà soát và khắc phục hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông là một việc làm quan trọng nhằm nâng cao an toàn giao thông. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng để nhanh chóng hoàn thiện công tác này. Kết quả của quá trình này sẽ góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an toàn và hiệu quả cho hệ thống giao thông đường bộ.
Tài liệu tham khảo
- Bài báo “Ma trận” biển báo giao thông đăng tải trên báo Dân trí (nguồn link gốc được cung cấp)
- QCVN41:2024/BGTVT (có hiệu lực từ 1/1/2025)
Lưu ý: Bài viết đã sử dụng hình ảnh và sửa chữa lại một số chi tiết cho phù hợp với tiêu chí SEO và trải nghiệm người dùng.