Trung Tâm Thương Mại Sapa: “Việt Nam Thu Nhỏ” Tại Cộng Hòa Séc

Thủ tướng thăm các trung tâm thương mại của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc

Trung tâm thương mại Sapa, với diện tích hơn 40ha, được mệnh danh là “Việt Nam thu nhỏ” tại châu Âu. Không chỉ là điểm kinh doanh sầm uất, đây còn là trung tâm văn hóa của cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc. Với hơn 1.000 quầy hàng, trung tâm phục vụ nhu cầu của khoảng 10.000 người Việt, bao gồm các dịch vụ bán lẻ, ẩm thực, bảo hiểm, tư vấn định cư, và văn phòng. Những món ăn truyền thống như phở, bún chả, bánh cuốn, cùng thực phẩm tươi sống mang hương vị quê nhà là điểm thu hút đặc biệt.


Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm cơ sở kinh doanh của người Việt tại Trung tâm Thương mại Sapa (Ảnh: Dương Giang/TTXVN).

Trung Tâm Tiếng Việt Sapa: Giữ Gìn Ngôn Ngữ Và Văn Hóa Dân Tộc

Trung tâm thương mại Sapa còn là nơi duy trì Trung tâm tiếng Việt Sapa. Trong 22 năm qua, trung tâm đã giúp hàng nghìn trẻ em sinh ra và lớn lên tại Séc biết đọc, viết, và nói tiếng Việt thành thạo. Chương trình học dựa trên sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam hoặc do giáo viên tự biên soạn. Hiện tại, trung tâm tổ chức 4 lớp học vào cuối tuần, phù hợp với các trình độ khác nhau. Ngoài ra, trung tâm còn dạy tiếng Việt cho người nước ngoài và trẻ em Việt Nam khuyết tật.

Tuy nhiên, việc học tiếng Việt còn gặp nhiều khó khăn do các em phải học song song với chương trình ở trường Séc. Điều này đòi hỏi sự động viên và hỗ trợ từ gia đình và các hội đoàn. Trung tâm mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa từ Đảng và Nhà nước để duy trì và phát triển phong trào học và dạy tiếng Việt ở nước ngoài.


Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm lớp học tiếng Việt cho trẻ em tại Trung tâm Thương mại Sapa (Ảnh: Dương Giang/TTXVN).

Đề Xuất Phát Triển Giáo Dục Tiếng Việt Tại Nước Ngoài

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt. Ông nhấn mạnh, tiếng Việt không chỉ là công cụ giao tiếp mà còn là cầu nối giữa các thế hệ, giúp lưu giữ giá trị văn hóa và lịch sử dân tộc. Thủ tướng gợi ý việc kết hợp dạy văn hóa, lịch sử, ca dao, và câu hò vào chương trình học để tạo hứng thú cho học sinh.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Trung tâm nghiên cứu thiết lập kênh dạy tiếng Việt online với khung giờ cố định, giúp các em học tại nhà một cách thuận tiện. Việc tổ chức các lớp học vào nhiều khung giờ khác nhau cũng sẽ mở rộng cơ hội học tập cho nhiều trẻ em hơn, đặc biệt là ở những nơi không thể thành lập trung tâm dạy tiếng Việt.


Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân gặp gỡ giáo viên và học sinh lớp tiếng Việt tại Trung tâm Sapa (Ảnh: Dương Giang/TTXVN).

Phát Triển Kinh Doanh Và Văn Hóa Của Cộng Đồng Người Việt

Sau đó, Thủ tướng đã thăm siêu thị Tamda, một doanh nghiệp do người Việt làm chủ tại Séc. Tập đoàn Tamda chuyên về lĩnh vực thực phẩm và bất động sản, với chuỗi siêu thị bán buôn và bán lẻ tại 3 thành phố lớn của Séc. Thủ tướng đánh giá cao sự phát triển của doanh nghiệp, đồng thời đề nghị mở rộng mô hình ra nhiều thành phố khác tại Séc và châu Âu. Ông cũng khuyến khích xây dựng thương hiệu Việt với chất lượng cao, mẫu mã đẹp, và giá thành cạnh tranh.

Thủ tướng cũng biểu dương kênh truyền thông Tamda Media bằng tiếng Việt, yêu cầu phối hợp với các cơ quan trong nước để cung cấp thông tin phong phú, bổ ích cho cộng đồng người Việt tại Séc và châu Âu.

Kết Luận

Trung tâm thương mại Sapa không chỉ là biểu tượng kinh tế mà còn là trung tâm văn hóa và giáo dục của cộng đồng người Việt tại Séc. Những nỗ lực duy trì và phát triển tiếng Việt, kết hợp với sự phát triển kinh doanh, đã góp phần khẳng định vị thế của người Việt trên đất bạn. Với sự quan tâm và hỗ trợ từ Đảng, Nhà nước, và cộng đồng, trung tâm sẽ tiếp tục là điểm tựa vững chắc cho thế hệ trẻ Việt Nam tại nước ngoài.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *