Trong cuộc họp chiều ngày 21/4 tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh những nút thắt quan trọng trong triển khai các dự án giao thông tại khu vực phía Nam. Thủ tướng đã đề cập đến tình hình phát triển giao thông đồng bộ và những giải pháp cần thiết để giúp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thoát nghèo.
Phát Triển Giao Thông Đồng Bộ Giúp ĐBSCL Thoát Nghèo
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, ĐBSCL đang đối mặt với hai nút thắt cơ bản là giao thông và nguồn nhân lực. Tuy nhiên, ông ghi nhận rằng khu vực này đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn về hệ thống hạ tầng, vượt mục tiêu đề ra. Để giải quyết vấn đề giao thông, Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết của việc phát triển đồng bộ 5 loại hình giao thông: đường bộ, hàng không, đường biển, đường sông và đường sắt.
Thủ tướng cũng đốc thúc tiến độ của các dự án giao thông trọng điểm. Ông yêu cầu tuyến cao tốc trục dọc Cần Thơ – Cà Mau phấn đấu hoàn thành vào ngày 19/12 và tuyến trục ngang Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng hoàn thành vào năm 2026. Thủ tướng đưa ra 3 yêu cầu lớn với các dự án: kịp và vượt tiến độ, bảo đảm và nâng cao chất lượng, không đội vốn, đội giá, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực và bảo đảm vệ sinh, hoàn nguyên môi trường.
Đường Bộ
Về đường bộ, Thủ tướng đặt mục tiêu đến hết nhiệm kỳ này, ĐBSCL sẽ có 600km cao tốc và phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 1.300km cao tốc, nhiều hơn dự kiến gần 100km.
Hàng Không
Về hàng không, Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động trong việc giải phóng mặt bằng để mở rộng sân bay Phú Quốc, Cà Mau, và Rạch Giá.
Đường Biển
Về đường biển, Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể trong triển khai các dự án cảng lớn như Cái Cui, Trần Đề và Hòn Khoai.
Đường Sông
Về đường sông, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng thiết kế mẫu cảng thủy nội địa, các tỉnh rà soát, chủ động và quyết định dự án theo thẩm quyền. Ông nhấn mạnh rằng Trung ương chỉ triển khai các dự án lớn kết nối vùng, kết nối quốc gia và quốc tế.
Đường Sắt
Về đường sắt, Thủ tướng chỉ đạo chuẩn bị khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trong năm 2027 và Cần Thơ – Cà Mau trong năm 2028.
Trong quá trình phát triển đồng bộ các phương thức giao thông tại ĐBSCL, Thủ tướng lưu ý phải bảo đảm “3 có, 2 không”: có lợi ích của Nhà nước, có lợi ích của người dân, có lợi ích của doanh nghiệp; không tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và không để thất thoát, lãng phí tài sản, công sức, tiền bạc của nhân dân.
8 Dự Án Giao Thông Trọng Điểm Ở Miền Tây
Theo Bộ Xây dựng, khu vực ĐBSCL đang triển khai 8 dự án giao thông trọng điểm với 13 dự án thành phần, trong đó có 7 dự án hoàn thành trong năm 2025 và 6 dự án hoàn thành sau 2025. Đến nay, một số dự án đã đạt tiến độ đáp ứng yêu cầu như: Dự án Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đạt 37-47%, Cao Lãnh – Lộ Tẻ đạt 58%, cầu Rạch Miễu 2 đạt 84,38%.
Lãnh đạo tỉnh Bến Tre đề nghị khánh thành thông xe cầu Rạch Miễu 2 trước ngày 2/9. Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, kiến nghị tuyến cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu dài hơn 175km được đầu tư trong giai đoạn 2026-2030 và mở rộng đoạn quốc lộ 1A từ Bạc Liêu đi Cà Mau. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Ngại kiến nghị có cơ chế triển khai dự án mở rộng sân bay Cà Mau để sớm hoàn thành dự án này.
Kết Luận
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra những chỉ đạo rõ ràng và cụ thể nhằm thúc đẩy phát triển giao thông đồng bộ tại ĐBSCL. Việc giải quyết các nút thắt về giao thông và nguồn nhân lực sẽ giúp khu vực này thoát nghèo và phát triển bền vững. Các dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai với tiến độ khả quan, hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.
Để theo dõi thêm thông tin về các dự án giao thông tại ĐBSCL, mời bạn đọc tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo trên trang web của chúng tôi.