Thủ tướng Yêu Cầu Nghiên Cứu Đề Xuất của Vinspeed Về Làm Đường Sắt Cao Tốc

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất của Vinspeed về làm đường sắt cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra yêu cầu nghiên cứu các đề xuất của Công ty Vinspeed liên quan đến việc triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Yêu cầu này được đưa ra trong cuộc họp Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, diễn ra chiều tối ngày 20/5. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển hệ thống giao thông đường sắt của Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh chóng và hiệu quả của người dân.

Nội dung chính

Yêu cầu nghiên cứu đề xuất của Vinspeed

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan nghiên cứu các đề xuất của Công ty Vinspeed và báo cáo cấp có thẩm quyền. Đây là bước quan trọng để đánh giá tính khả thi của các đề xuất và đưa ra quyết định phù hợp cho việc triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao.

Yêu cầu triển khai công việc khẩn trương

Thủ tướng nhấn mạnh các bộ ngành phải triển khai công việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Các công việc cần được phân công “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền”, dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Điều này nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả của dự án.

Báo cáo tiến độ hằng tuần

Những công việc liên quan đến nội dung này phải báo cáo tiến độ với Thủ tướng vào thứ 2 hằng tuần. Việc này giúp theo dõi sát sao tiến độ và kịp thời điều chỉnh nếu có vấn đề phát sinh.

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài gần 419km với tổng mức đầu tư khoảng hơn 8,3 tỷ USD, Bộ Xây dựng cho biết chủ đầu tư đã hoàn thành công tác thiết kế ranh giải phóng mặt bằng, tọa độ tim tuyến, ga; hoàn thành công tác rà soát, đo đạc điều chỉnh hướng tuyến. Các địa phương đã lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng và triển khai các phần việc liên quan.

Chủ đầu tư cũng đang lựa chọn tư vấn lập báo cáo tác động môi trường; chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; lập dự toán các gói thầu tư vấn thiết kế; lập báo cáo nghiên cứu khả thi; tính toán, đăng ký nhu cầu vốn để trao đổi với các đối tác.

Các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc

Các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc khác gồm: Tuyến Hà Nội – Đồng Đăng dài 156km, có tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ USD; tuyến Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái dài khoảng 187km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7 tỷ USD. Cơ quan chức năng đang tiến hành các bước về lập quy hoạch; lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; xây dựng dự thảo một số cơ chế, chính sách để đầu tư.

Đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan liên quan

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao, đạt được một số kết quả cụ thể. Điều này thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực của các cơ quan trong việc thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông.

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 19/12 tới tại 5 điểm, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng căn cứ mục tiêu này để xây dựng đường găng tiến độ chi tiết, báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phân công công việc cụ thể cho từng bộ, ngành liên quan.

Nhiệm vụ cụ thể

Về các nhiệm vụ cụ thể, lãnh đạo Chính phủ đề nghị các bộ, ngành tập trung xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn; chốt hướng tuyến gửi các địa phương để triển khai giải phóng mặt bằng.

Huy động nguồn vốn đa dạng

Thủ tướng yêu cầu có nhiều phương án, huy động đa dạng nguồn vốn như vốn vay, vốn ngân hàng, vốn trái phiếu, đầu tư công, vốn hợp tác công tư để triển khai các dự án. Điều này giúp đảm bảo nguồn vốn ổn định và đủ mạnh để thực hiện các dự án lớn.

Chuyển giao công nghệ

Về chuyển giao công nghệ, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh đây là vấn đề rất cốt lõi, phải tiếp tục đàm phán với phía đối tác để tập trung chuyển giao vào 2 lĩnh vực quan trọng là sản xuất đầu máy kéo và hệ thống thông tin tín hiệu. Việc này sẽ giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả của hệ thống đường sắt.

Đào tạo nguồn nhân lực

Liên quan đến việc đào tạo nguồn nhân lực, theo Thủ tướng, phải xây dựng phương án đào tạo cả ngắn hạn, trung hạn, dài hạn theo 3 mức công nhân kỹ thuật, kỹ sư, tiến sỹ. Điều này nhằm đảm bảo có đủ nguồn nhân lực chất lượng cao để vận hành và phát triển hệ thống đường sắt.

Phối hợp xử lý các vấn đề

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương phối hợp xử lý các vấn đề, vướng mắc liên quan đến kỹ thuật, địa chất, đất đai, mặt bằng. Bộ Ngoại giao cần tiếp tục thúc đẩy việc hợp tác triển khai các tuyến đường sắt kết nối theo tinh thần Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc.

Kết luận

Yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc nghiên cứu các đề xuất của Vinspeed và triển khai các dự án đường sắt trọng điểm là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam. Các bộ ngành cần khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ và chất lượng của các dự án. Để theo dõi tiến độ và cập nhật thông tin mới nhất về các dự án đường sắt, hãy thường xuyên truy cập trang web COCC-EDU-VN.

Tài liệu tham khảo

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *