Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Phát thanh – Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) tổ chức lễ công bố hợp tác truyền thông nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Trung.
Trong dịp này, VTV và CMG ra mắt loạt dự án truyền thông trọng điểm giai đoạn 2025-2026, với các chương trình tập trung vào công nghệ, trí tuệ nhân tạo, giao lưu văn hóa, nghệ thuật và những dấu mốc chính trị quan trọng của hai quốc gia.
Đây là một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, mở ra cơ hội mới để 2 quốc gia thắt chặt tình hữu nghị thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, đặc biệt là qua hợp tác truyền thông.
Buổi lễ thu hút sự tham gia của lãnh đạo các ban ngành, tổ chức đoàn thể, cơ quan báo chí Việt Nam và Trung Quốc, cũng như lãnh đạo và cán bộ, phóng viên của VTV và CMG. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng tới toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên và biên tập viên của VTV và CMG.
Sự kiện này diễn ra trong khuôn khổ Năm Giao lưu Nhân văn Việt – Trung, là dịp để VTV và CMG khởi động một loạt các dự án hợp tác truyền thông trọng điểm.
Những chương trình được xây dựng không chỉ nhằm mục tiêu phản ánh những thành tựu của 2 quốc gia trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế mà còn đặc biệt chú trọng đến việc tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc, phong phú của mỗi dân tộc.
Trong giai đoạn 2025-2026, các chương trình hợp tác truyền thông giữa VTV và CMG sẽ chủ yếu tập trung vào các nội dung văn hóa, từ những bộ phim tài liệu, phóng sự chuyên đề đến các chương trình giao lưu nghệ thuật.
Các bộ phim tài liệu, phim truyền hình, phóng sự chuyên đề về lịch sử, địa danh, con người và đổi mới sáng tạo sẽ được ưu tiên trong kế hoạch trao đổi…
Những chương trình này sẽ đưa khán giả vào một hành trình khám phá sâu sắc hơn về các giá trị truyền thống, lễ hội, nghệ thuật dân gian và các thành tựu nghệ thuật đương đại của 2 quốc gia.
Điều này không chỉ giúp người dân 2 nước hiểu rõ hơn về nhau mà còn tạo dựng sự đồng cảm và tôn trọng trong bối cảnh giao lưu văn hóa quốc tế ngày càng phát triển.
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong chuỗi hoạt động hợp tác này là các chương trình giao lưu nghệ thuật, nơi các nghệ sĩ, nhạc sĩ và diễn viên đến từ 2 quốc gia sẽ cùng nhau biểu diễn, chia sẻ những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc.
Những chương trình này không chỉ là cơ hội để các nghệ sĩ thể hiện tài năng mà còn là cầu nối quan trọng để hai dân tộc giao lưu, hiểu nhau hơn qua ngôn ngữ nghệ thuật.
Để làm sâu sắc thêm sự hiểu biết về nền văn hóa mỗi quốc gia, đặc biệt là thế hệ trẻ, VTV và CMG sẽ phối hợp sản xuất chương trình Giao lưu Phóng viên trẻ.
Bên cạnh đó, các chương trình về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, và hạ tầng đô thị cũng sẽ được sản xuất, nhưng văn hóa sẽ luôn là yếu tố cốt lõi trong các chương trình hợp tác.
Các sự kiện lớn như chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao 2 nước, các hội nghị quan trọng, cũng sẽ được ưu tiên đưa tin, nhằm phản ánh những mốc quan trọng trong mối quan hệ chính trị và ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, chia sẻ: “Thông qua những dự án hợp tác cụ thể, chúng tôi hy vọng sẽ mở ra cơ hội cho người dân Việt Nam và Trung Quốc có thể khám phá, cảm nhận và tôn vinh những giá trị văn hóa, truyền thống đặc sắc của nhau. Điều này không chỉ giúp nâng cao sự hiểu biết, mà còn góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho tình hữu nghị lâu dài giữa 2 quốc gia”.
Cũng tại lễ công bố, ông Thận Hải Hùng, Tổng Giám đốc kiêm Tổng Biên tập CMG, bày tỏ sự tin tưởng, thông qua các chương trình hợp tác chiến lược, sẽ tiếp tục lan tỏa, tăng cường hiểu biết, gắn kết nhân dân, phát triển bền vững, đóng góp thiết thực vào việc củng cố quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc.
“Những hoạt động này không chỉ củng cố tình hữu nghị giữa 2 dân tộc, mà còn giúp tăng cường hợp tác trong môi trường truyền thông số, đáp ứng nhu cầu thông tin của các khán giả trong thời đại số hóa”, ông Thận Hải Hùng nói.
Ông Lê Hải Bình, Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch bày tỏ: “Việc hợp tác giữa VTV và CMG không chỉ đơn thuần là các hoạt động phối hợp sản xuất nội dung, trao đổi chương trình, chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ, mà còn là hoạt động đối ngoại văn hóa có chiều sâu, góp phần đa dạng hóa góc nhìn, quảng bá bản sắc dân tộc, di sản văn hóa và lối sống đặc trưng của mỗi quốc gia, góp phần tăng cường sự hiểu biết giữa hai dân tộc, cũng như thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực”.
VTV và CMG cũng cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực truyền thông số, sản xuất nội dung sáng tạo và chia sẻ kinh nghiệm quản lý hệ sinh thái số, nhằm thích ứng với xu hướng chuyển đổi số toàn cầu.
Đây cũng là một phần quan trọng trong chiến lược hợp tác dài hạn giữa hai đài, không chỉ thúc đẩy giao lưu văn hóa mà còn giúp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực truyền thông hiện đại.
Thông qua các chương trình hợp tác này, VTV và CMG kỳ vọng sẽ đóng góp vào việc củng cố và phát triển bền vững quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh thế giới ngày càng phát triển mạnh mẽ và kết nối đa chiều.
Source link: https://dantri.com.vn/giai-tri/thuc-day-giao-luu-viet-nam-trung-quoc-qua-cac-san-pham-truyen-hinh-20250414215925042.htm