Thương Hiệu Thời Trang Nội Địa Đóng Cửa Vì Áp Lực Cạnh Tranh Giá

Thương hiệu thời trang nội địa "bỏ cuộc" vì sức ép cạnh tranh giá

Mới đây, thương hiệu thời trang nội địa Edini tại TP.HCM đã thông báo ngừng bán các sản phẩm thương mại phổ thông sau 12 năm hoạt động. Đây là một quyết định không dễ dàng nhưng cần thiết, xuất phát từ lý do không thể tiếp tục chạy theo sự thay đổi chóng vánh, giảm chất lượng sản phẩm để cạnh tranh giá hay tham gia vào những chiêu trò từ các kênh trung gian. Thay vì tiếp tục thích ứng với thời thế, Edini lựa chọn chuyển sang kinh doanh các thiết kế cá nhân hóa và sản xuất giới hạn.

Quyết định của Edini góp phần nối dài “làn sóng” đóng cửa hàng loạt của các thương hiệu thời trang nội địa, phản ánh bức tranh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt là nhờ sự thúc đẩy của thương mại điện tử. Làn sóng này bắt đầu gây chú ý từ quyết định hoàn toàn rút khỏi cuộc chơi của nhãn hàng Lép tại Hà Nội vào cuối tháng 11/2024.

Người sáng lập thương hiệu Lép, Ngọc Trâm, đã thẳng thắn thừa nhận rằng “không còn theo kịp thị trường thay đổi chóng mặt hàng ngày, muôn vàn phong cách thời trang mới, muôn vàn sản phẩm mới, rẻ, đẹp”. Cùng với đó, thương hiệu Casta, gắn liền với thời trang tối giản cho nam giới, cũng tuyên bố đóng cửa 22 cửa hàng toàn quốc sau 13 năm hoạt động vào cuối tháng 8/2024. Lý do được đưa ra là đã đạt đến ngưỡng phát triển khó bứt phá để cạnh tranh với nhiều đối thủ khác.

Đầu tháng 3 năm nay, thương hiệu The Peachy cũng tuyên bố đóng cửa sau 5 năm hoạt động. The Peachy, thành lập năm 2020, từng là thương hiệu được nhiều tín đồ thời trang nghĩ đến đầu tiên khi muốn mua đồ dự tiệc. Tuy nhiên, sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, The Peachy dần không còn giữ được sức hút. Cara Trần, nhà sáng lập của The Peachy, cho biết họ phải đối mặt với những khó khăn từ năm 2023. “Việc phải gồng gánh nhiều công việc để giảm thiểu chi phí tối đa, cùng với vòng luẩn quẩn trong việc bán hay không bán trên các sàn thương mại điện tử khiến tôi kiệt sức”, Cara Trần chia sẻ.

Ngày 6/4, thương hiệu Mia Ritta tại Hà Nội cũng tuyên bố đóng cửa cơ sở kinh doanh vật lý, chuyển sang hình thức bán online. Thanh Hường, nhà sáng lập của Mia Ritta, cho biết quyết định này đến từ nhiều lý do, bao gồm chi phí thuê mặt bằng cao, chiếm phần lớn ngân sách vận hành của đơn vị kinh doanh thời trang. Ngoài ra, xu hướng mua sắm trực tuyến của khách hàng cũng dễ khiến nhãn hàng vào thế khó.

Điểm chung trong loạt tuyên bố rút lui từ các thương hiệu thời trang nội địa này là sự mệt mỏi trước cuộc đua giá không hồi kết, áp lực sản xuất số lượng lớn và sự biến động không ngừng của xu hướng tiêu dùng. Trong đó, cuộc chiến giá với sản phẩm trên sàn thương mại điện tử cũng được các đơn vị kinh doanh này nhắc đến, xem như một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hành động rút lui.

Tình trạng này cho thấy tinh thần “bám trụ” không còn đủ, khi khả năng thích nghi và đổi mới trở thành yếu tố sống còn về sự thành bại của thương hiệu. Thực tế chứng minh rằng các thương hiệu từ chối đổi mới về phong cách thiết kế và chiến lược giá có khả năng phải dừng hoạt động.

Kết luận, thị trường thời trang nội địa đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, đòi hỏi các thương hiệu phải không ngừng thay đổi và thích nghi. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần phải tìm ra những hướng đi mới, tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đồng thời xây dựng chiến lược kinh doanh linh hoạt. Hãy theo dõi COCC-EDU-VN để cập nhật những tin tức mới nhất về thị trường thời trang và các xu hướng tiêu dùng hiện nay.

Tài liệu tham khảo:

  • Dân Trí. (2025). Thương hiệu thời trang nội địa bỏ cuộc vì sức ép cạnh tranh giá. Link

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *