Tiến độ chậm trễ, Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột thành phần 3 đối mặt thách thức

Toàn cảnh lễ khánh thành tuyến metro đầu tiên ở TPHCM

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, thành phần 3, đang đối mặt với những khó khăn về tiến độ thi công, đặc biệt là chậm trễ của một số nhà thầu. Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (BQL), một số nhà thầu đang làm việc không đạt tiến độ cam kết, trong đó đáng chú ý là sự trì hoãn của Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1).

Thi công ì ạch, chậm gần 23%

Nhà thầu CC1 bị đánh giá thi công rất chậm, chậm khoảng 23% so với tiến độ đề ra, tương đương thiệt hại khoảng 120 tỷ đồng. Mặc dù treo khẩu hiệu “vượt nắng, thắng mưa, thi công 3 ca, 4 kíp”, thực tế, tiến độ thi công của CC1 lại rất chậm, gây ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ chung của dự án.

Sự chậm trễ này thể hiện rõ ở việc 4 cây cầu mà CC1 được bàn giao mặt bằng từ tháng 11/2024 vẫn đang trong tình trạng dang dở. Điều này cho thấy sự thiếu hiệu quả trong quản lý và thực thi dự án của nhà thầu.

Nguyên nhân và giải pháp

Theo đại diện BQL, nguyên nhân chậm trễ do thiếu nhân lực, máy móc, thiếu chủ động trong công tác xây dựng, triển khai vật liệu đầu vào của nhà thầu CC1. Các cuộc họp giao ban đều đã nhắc nhở nhưng tiến độ vẫn chưa được cải thiện.

Để đảm bảo tiến độ chung, BQL sẽ đề xuất với cấp có thẩm quyền việc cắt, chuyển khoảng 2km công trình của nhà thầu CC1 cho nhà thầu khác có khả năng thi công tốt hơn.

Tác động và cam kết

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột thành phần 3, với tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, đang phải đối mặt với áp lực về tiến độ. Dự kiến hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng lớn vào năm 2025, hoàn thành toàn tuyến và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2026. Việc chậm trễ của nhà thầu CC1 có thể gây ra những tác động tiêu cực đến tiến độ chung và kế hoạch hoàn thành dự án vào năm 2027.

Chủ đầu tư đang chỉ đạo quyết liệt để các nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, tranh thủ thời tiết tốt để đẩy nhanh tiến độ thi công, nhằm đạt được kế hoạch đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ.

Thông tin thêm về dự án

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, được chia làm ba thành phần. Thành phần 3 dài trên 48km, với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *