Toàn Cảnh Vụ Lùm Xùm Quảng Cáo Sữa Milo

Toàn cảnh vụ lùm xùm quảng cáo sữa Milo

Quảng cáo của sản phẩm Milo với nội dung “được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng” đã gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng người tiêu dùng. Dòng chữ này xuất hiện trên bao bì và các quảng cáo của “Thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo” do Nestlé Việt Nam sản xuất. Trong một video quảng cáo, Nestlé Milo khẳng định rằng “92% mẹ Việt Nam muốn giúp con bền bỉ hơn, thử nghiệm lâm sàng cùng Viện Dinh dưỡng, Milo mỗi ngày cùng tập thể dục giúp trẻ bền bỉ hơn, kiểm chứng trên 2 nhóm trẻ cùng thể chất… trẻ uống Milo bền bỉ, bền bỉ hơn hẳn trong mọi hoạt động, Milo mỗi ngày, nay được chứng minh khoa học giúp trẻ bền bỉ hơn”.

Nestlé Việt Nam Khẳng Định Quảng Cáo Đúng Quy Định

Theo thông tin từ website chính thức của Nestlé Việt Nam, trong năm 2022-2023, Viện Dinh dưỡng đã hợp tác với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam để thực hiện nghiên cứu khoa học về hiệu quả của giáo dục thể chất kết hợp với việc sử dụng sản phẩm Nestlé Milo đối với tình trạng dinh dưỡng, sức mạnh thể chất và trí lực của trẻ em tại Việt Nam. Nghiên cứu này được thực hiện theo Quyết định số 1016/QĐ-VDD năm 2022 của Viện Dinh dưỡng và được Hội đồng Đạo đức trong Nghiên cứu Y sinh chấp thuận với số 545/VDD-QLKH.

Nghiên cứu đã được Hội đồng nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở vào năm 2023 theo Quyết định số 400/QĐ-VDD và công nhận kết quả theo Quyết định số 486/QĐ-VDD. Kết quả nghiên cứu khẳng định rằng việc sử dụng sản phẩm Nestlé Milo kết hợp với các hoạt động thể chất theo giáo án góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực ở học sinh tiểu học sau 3 tháng can thiệp, bao gồm sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo và khả năng phối hợp vận động.

Nestlé Việt Nam dẫn điều 27 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP về việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm, cho rằng sản phẩm Milo không thuộc nhóm sản phẩm phải đăng ký nội dung quảng cáo theo quy định tại Điều 26 của Nghị định này. Do đó, Nestlé Milo tự tin rằng việc truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh dưỡng thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan.

Rà Soát Sử Dụng Kết Quả Nghiên Cứu Khoa Học Trong Truyền Thông

Viện Dinh dưỡng cho biết đã từng hợp tác với Nestlé Việt Nam triển khai đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở về hiệu quả của giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm Milo đối với tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình. Đề tài này được tiến hành từ tháng 6/2022 đến tháng 3/2023, với sự tham gia của 576 học sinh tiểu học tại Ninh Bình. Nghiên cứu cho thấy hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm Milo góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo của học sinh tiểu học sau 3 tháng.

Tuy nhiên, sản phẩm không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng và trí lực của học sinh sau 3 tháng nghiên cứu. Viện Dinh dưỡng đã yêu cầu Nestlé Việt Nam rà soát việc sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong truyền thông và gỡ bỏ ngay các thông tin liên quan đến Viện Dinh dưỡng nếu vi phạm quy định về quảng cáo.

Cơ Quan Chức Năng Yêu Cầu Làm Rõ Nội Dung Quảng Cáo

Ngày 19/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã gửi văn bản đề nghị Viện Dinh dưỡng và Sở Y tế Đồng Nai kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý việc quảng cáo có nội dung báo cáo thử nghiệm lâm sàng của các sản phẩm Nestlé Milo. Căn cứ theo quy định tại Điều 40 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn số 1030/ATTP-NĐTT ngày 16/5 đề nghị Sở Y tế Đồng Nai kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định hiện hành. Đồng thời, Cục An toàn thực phẩm cũng ban hành công văn số 1031/ATTP-NĐTT ngày 16/5 yêu cầu Viện Dinh dưỡng Quốc gia kiểm tra, rà soát nội dung truyền thông, quảng cáo các sản phẩm này để đảm bảo tuân thủ quy định tại khoản 2, Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP và thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 09/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Nestlé Việt Nam Ngừng Toàn Bộ Quảng Cáo Liên Quan Viện Dinh Dưỡng

Ngày 21/5, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết đơn vị đã báo cáo tiến độ xử lý thông tin về quảng cáo sữa Milo đến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Trước đó, ngày 15/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai làm việc với đại diện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam liên quan đến nội dung quảng cáo của sản phẩm Milo. Tại buổi làm việc, công ty trình bày rằng hai sản phẩm “thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo sữa 3 trong 1” và “thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo” không liên quan đến việc sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm.

Nestlé Việt Nam xác nhận chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng trên nhãn sản phẩm “thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo”, và các sản phẩm khác không sử dụng thông tin này. Công ty cung cấp văn bản xác nhận từ Viện Dinh dưỡng (ngày 25/1/2024) liên quan đến nghiên cứu đánh giá hiệu quả của sản phẩm kết hợp giáo dục thể chất đối với học sinh tiểu học. Trong thời gian chờ hướng dẫn, Nestlé Việt Nam đã chủ động ngừng toàn bộ quảng cáo liên quan Viện Dinh dưỡng trên truyền hình, nền tảng số, mạng xã hội, bảng quảng cáo và yêu cầu các đối tác dừng đăng tải nội dung liên quan. Công ty cũng lên kế hoạch thay đổi bao bì, dự kiến ra mắt vào tháng 9 tới.

Người Tiêu Dùng Bức Xúc Với “Quảng Cáo Nổ”

Liên tiếp các vụ việc sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thuốc giả bị phát hiện đã khiến dư luận dồn sự chú ý tới việc một số bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng và người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm. Ngày 17/4, Bộ Y tế có công văn số 2310/BYT-ATTP về việc quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng, quy định rằng không được sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Những lời quảng cáo như “được chứng minh lâm sàng”, “hiệu quả vượt trội”, “100% tự nhiên”, “được bác sĩ khuyên dùng” xuất hiện ngày càng nhiều trong các quảng cáo sản phẩm tiêu dùng, từ sữa, thực phẩm chức năng đến mỹ phẩm, đặc biệt trên mạng xã hội. Tuy nhiên, người tiêu dùng đã nhiều lần giật mình khi phát hiện những lời quảng cáo này chỉ là “chiếc vỏ bóng bẩy” của hàng giả, hàng nhái, không đúng như quảng cáo.

Kết Luận

Vụ lùm xùm quảng cáo sữa Milo đã làm dấy lên nhiều lo ngại về tính chính xác và trung thực trong quảng cáo sản phẩm. Việc Nestlé Việt Nam ngừng toàn bộ quảng cáo liên quan đến Viện Dinh dưỡng và tiến hành rà soát lại nội dung quảng cáo là một bước đi đúng đắn để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Người tiêu dùng cần cảnh giác và kiểm tra kỹ thông tin trước khi sử dụng sản phẩm, đồng thời các cơ quan chức năng cần tiếp tục giám sát chặt chẽ để ngăn chặn các hành vi quảng cáo sai sự thật.

Nếu bạn quan tâm đến việc bảo vệ quyền lợi của mình khi mua sản phẩm, hãy theo dõi thêm các thông tin cập nhật từ COCC-EDU-VN để có thêm kiến thức và bảo vệ bản thân trước những quảng cáo không trung thực.

Tài Liệu Tham Khảo

  • Nghị định 15/2018/NĐ-CP về việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm.
  • Quyết định số 1016/QĐ-VDD năm 2022 của Viện Dinh dưỡng.
  • Công văn số 1030/ATTP-NĐTT và 1031/ATTP-NĐTT của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).
  • Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 09/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *