Thông tin từ kỳ họp thứ 21 HĐND TPHCM khóa X cho biết, thành phố đã thông qua chủ trương đầu tư nâng cấp và mở rộng 4 tuyến đường huyết mạch, cửa ngõ quan trọng, với tổng vốn đầu tư lên đến 60,000 tỷ đồng. Quyết định này đánh dấu bước tiến lớn trong việc cải thiện hạ tầng giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
Các dự án được phê duyệt bao gồm nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 13, quốc lộ 22 và trục đường Bắc – Nam.
Trong đó, dự án mở rộng quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 21,724 tỷ đồng. Điểm đáng chú ý của dự án là việc mở rộng lên 10 làn xe, bao gồm cả việc xây dựng 3.2km đường trên cao với 4 làn xe, giúp tăng cường khả năng lưu thông và giảm tải cho tuyến đường hiện hữu. Ngân sách nhà nước sẽ chi hơn 14,700 tỷ đồng, phần còn lại huy động từ các nhà đầu tư.
Dự án nâng cấp quốc lộ 1 (đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) cũng được chú trọng đầu tư mở rộng lên 10-12 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 16,270 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách thành phố đầu tư hơn 9,611 tỷ đồng, số còn lại sẽ do các nhà đầu tư huy động.
Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường vành đai 3 TPHCM) sẽ được nâng cấp, mở rộng lên 10 làn xe với tổng kinh phí 10,451 tỷ đồng. Dự án này có vốn ngân sách khoảng 6,234 tỷ đồng, phần còn lại sẽ kêu gọi đầu tư từ các nguồn khác.
Cuối cùng là dự án nâng cấp trục đường Bắc – Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành) với tổng mức đầu tư 9,894 tỷ đồng. Dự kiến vốn ngân sách sẽ chi hơn 4,679 tỷ đồng, số còn lại huy động từ nhà đầu tư, và thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2028.
Chi tiết dự án nâng cấp trục đường Bắc – Nam
Đường trục Bắc – Nam có chiều dài 8.6km, mặt cắt ngang hoàn chỉnh rộng 60m, quy mô 10 làn xe, cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Vận tốc thiết kế 80km/h cho tuyến chính và 60km/h cho đường song hành. Dự án này có tổng diện tích sử dụng đất khoảng 66.5ha, trong đó diện tích giải phóng mặt bằng hơn 2.2ha, bao gồm 0.91ha đất ở và 1.36ha đất nông nghiệp.
Sở GTVT TPHCM cho biết dự án sẽ được thực hiện theo hình thức BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) trên tuyến đường hiện hữu. Điểm đặc biệt là phương án thu phí chỉ áp dụng cho phần đường chính, không thu phí đường song hành, tạo điều kiện thuận lợi và công bằng cho người dân trong khu vực, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.
Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý giao thông
Các dự án này sẽ được áp dụng công nghệ giao thông thông minh, bao gồm hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) theo hình thức thu phí kín, tính phí dựa trên chiều dài quãng đường sử dụng thực tế. Điều này không chỉ đảm bảo tính công bằng, thuận tiện cho người tham gia giao thông mà còn góp phần giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm môi trường.
Việc đầu tư mạnh mẽ vào 4 tuyến đường cửa ngõ này thể hiện quyết tâm của TPHCM trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Với các công nghệ hiện đại được áp dụng, các tuyến đường sau khi hoàn thành hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới cho giao thông thành phố, góp phần vào sự phát triển bền vững của TPHCM.