TPHCM phát triển metro với tầm nhìn mới khi sáp nhập tỉnh, thành

TPHCM phát triển metro với tầm nhìn mới khi sáp nhập tỉnh, thành


UBND TPHCM vừa có văn bản gửi các đơn vị về việc thực hiện thông báo của Ban Chỉ đạo Phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị thành phố. Theo đó, Chủ tịch UBND TPHCM giao các sở, ngành, đơn vị nghiêm túc thực hiện ý kiến kết luận của Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND thành phố xem xét, giải quyết nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.

Trong đó, Sở Xây dựng cần khẩn trương rà soát tổng thể quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị theo mô hình, tầm nhìn mới, phù hợp với bối cảnh mở rộng địa giới hành chính (sáp nhập Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu vào TPHCM). Từ cơ sở đó, sở đề xuất điều chỉnh quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030 (tầm nhìn đến 2050), quy hoạch chung thành phố đến năm 2040 (tầm nhìn đến 2060) và các quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật liên quan (kể cả quy hoạch không gian ngầm).

TPHCM phát triển metro với tầm nhìn mới khi sáp nhập tỉnh, thành - 1

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên (Ảnh: Nam Anh).

Sở Xây dựng chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, địa phương liên quan để đề xuất cụ thể hóa thể chế, chính sách, đặc biệt là các cơ chế, chính sách đặc thù, trình Quốc hội thông qua. Đối với các chính sách thuộc thẩm quyền thành phố theo Nghị quyết 188, đơn vị cần tập trung nghiên cứu, hoàn thiện, trình HĐND TPHCM xem xét ban hành.

Các chính sách này gồm quy định chi tiết việc lập, điều chỉnh tuyến, vị trí công trình đường sắt đô thị; quy hoạch, chỉ tiêu kinh tế – kỹ thuật khu vực TOD; cơ chế điều chỉnh chức năng sử dụng đất, chuyển nhượng chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch trong khu vực TOD; phương pháp xác định mức thu và trình tự, thủ tục thu các khoản liên quan. Sở Xây dựng cũng rà soát, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện thủ tục, phê duyệt đầu tư các dự án đường sắt đô thị; tích hợp hiệu quả với các loại hình giao thông khác (đường bộ, đường thủy, xe buýt…).

Lãnh đạo UBND TPHCM yêu cầu các bên xây dựng chiến lược, chương trình, kế hoạch triển khai toàn diện với lộ trình rõ ràng, áp dụng linh hoạt các cơ chế đặc thù, phối hợp chặt chẽ các bên liên quan để bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước – nhà đầu tư – xã hội.

Sở Tài chính là cơ quan chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan khẩn trương xây dựng phương án, đề án huy động vốn đầu tư cho hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo định hướng tại đề án phát triển đường sắt đô thị được nêu trong Kết luận số 49 của Bộ Chính trị. 

Sở Tài chính cũng nghiên cứu, đề xuất mô hình quỹ đầu tư riêng dành cho phát triển đường sắt đô thị, tính toán khả năng huy động tối đa các nguồn lực và đa dạng hóa nguồn vốn, bao gồm hình thức PPP (đối tác công tư), vốn ngoài ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác. Sở cần chủ động tham mưu UBND TPHCM trình Thường trực HĐND TPHCM chuẩn bị kế hoạch bố trí vốn đầu tư công trung hạn các giai đoạn 2026-2030, 2031-2035 và hàng năm bảo đảm phù hợp với tiến độ, lộ trình đầu tư phát triển các tuyến đường sắt đô thị của thành phố.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Công ty Đường sắt đô thị số 1 và các đơn vị tổ chức nghiên cứu bài bản, khoa học, sát với thực tiễn; tham khảo kinh nghiệm từ các mô hình thành công trên thế giới, đặc biệt lưu ý các mô hình giao cho doanh nghiệp tư nhân trực tiếp đầu tư, vận hành thay vì do cơ quan thuộc chính quyền thực hiện. Từ đó, sở đề xuất mô hình đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác hệ thống đường sắt đô thị phù hợp với bối cảnh, mô hình và tầm nhìn phát triển mới của thành phố.



Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/tphcm-phat-trien-metro-voi-tam-nhin-moi-khi-sap-nhap-tinh-thanh-20250609185949143.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *