Trợ Cấp Mai Táng Mới Cho Thân Nhân Người Nghỉ Hưu Qua Đời Năm 2025

Trợ cấp mai táng mới cho thân nhân người nghỉ hưu qua đời trong năm 2025

Năm 2025 đánh dấu một bước chuyển đổi quan trọng trong chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Việt Nam. Đặc biệt, chế độ trợ cấp mai táng dành cho thân nhân người nghỉ hưu qua đời sẽ được áp dụng theo hai bộ luật khác nhau: Luật BHXH năm 2014 trước ngày 1/7 và Luật BHXH năm 2024 từ ngày 1/7 trở đi.

Quy Định Trợ Cấp Mai Táng Trước Ngày 1/7/2025

Theo Điều 66 Luật BHXH năm 2014, mức trợ cấp mai táng được tính bằng 10 lần mức lương cơ sở tại thời điểm người đang hưởng lương hưu qua đời. Với mức lương cơ sở hiện hành là 2,34 triệu đồng, tổng số tiền trợ cấp mai táng sẽ là 23,4 triệu đồng.

Trợ cấp mai táng mới cho thân nhân người nghỉ hưu qua đờiTrợ cấp mai táng mới cho thân nhân người nghỉ hưu qua đời
Chế độ trợ cấp mai táng trước ngày 1/7/2025 (Ảnh: Phạm Nguyễn; Đồ họa: Tùng Nguyên).

Đối tượng được nhận trợ cấp mai táng bao gồm cá nhân hoặc tổ chức chịu trách nhiệm lo liệu việc mai táng. Nếu người hưởng lương hưu bị Tòa án tuyên bố đã chết, thân nhân của họ sẽ là người nhận khoản hỗ trợ này.

Quy Định Trợ Cấp Mai Táng Từ Ngày 1/7/2025

Kể từ ngày 1/7/2025, chế độ trợ cấp mai táng sẽ tuân theo quy định tại Điều 85 Luật BHXH năm 2024. Mặc dù nội dung cơ bản vẫn tương tự như Luật BHXH 2014, nhưng có hai điểm đáng chú ý:

  1. Mức tham chiếu thay thế lương cơ sở: Mức trợ cấp mai táng sẽ được tính bằng 10 lần mức tham chiếu tại thời điểm người hưởng lương hưu qua đời. Mức tham chiếu này do Chính phủ quy định và không thấp hơn mức lương cơ sở. Như vậy, kể cả khi lương cơ sở bị bãi bỏ, mức trợ cấp mai táng tối thiểu vẫn đảm bảo là 23,4 triệu đồng.

  2. Đối tượng thụ hưởng rõ ràng hơn: Theo Luật BHXH năm 2024, đối tượng được nhận trợ cấp mai táng bao gồm tổ chức hoặc cá nhân trực tiếp thực hiện việc mai táng. Trường hợp người hưởng lương hưu bị Tòa án tuyên bố đã chết, thân nhân sẽ được hưởng khoản trợ cấp này.

Thủ Tục Nhận Trợ Cấp Mai Táng

Thủ tục hồ sơ để nhận trợ cấp mai táng được quy định tại Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/1/2019 của BHXH Việt Nam. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Bản sao giấy chứng tử, giấy báo tử, trích lục khai tử hoặc quyết định tuyên bố đã chết của Tòa án (có hiệu lực pháp luật).
  • Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB.

Người nộp hồ sơ có thể lựa chọn một trong hai cách sau:

  1. Nộp trực tiếp: Tại bưu điện hoặc cơ quan BHXH địa phương nơi quản lý chi trả lương hưu cho người đã qua đời.
  2. Nộp trực tuyến: Trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam hoặc Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Ý Nghĩa và Lợi Ích

Việc điều chỉnh chế độ trợ cấp mai táng không chỉ phản ánh sự cập nhật trong chính sách an sinh xã hội mà còn giúp tăng cường sự minh bạch và linh hoạt trong quá trình thực hiện. Đối với thân nhân người nghỉ hưu, đây là nguồn hỗ trợ thiết thực, góp phần giảm gánh nặng tài chính trong thời điểm khó khăn.

Nhìn chung, những thay đổi trong năm 2025 về chế độ trợ cấp mai táng thể hiện cam kết của Nhà nước trong việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động và thân nhân. Đây cũng là một bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống an sinh xã hội bền vững.


Nguồn tham khảo:
[1] Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014
[2] Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024
[3] Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/1/2019

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *