Lộ Trình Áp Dụng Quy Chuẩn Khí Thải Ô Tô Tại Việt Nam: Hà Nội và TPHCM Đi Đầu

Vì sao Hà Nội, TPHCM phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt hơn?

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo Quyết định quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam. Đây là một bước tiến quan trọng nhằm cải thiện chất lượng không khí, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Dự thảo này không chỉ cụ thể hóa các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà còn hướng tới mục tiêu giảm ô nhiễm không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Lộ Trình Áp Dụng Quy Chuẩn Khí Thải

Dự thảo quy định các mức quy chuẩn khí thải khác nhau mà xe ô tô tham gia giao thông phải đáp ứng, tùy theo năm sản xuất. Điều này nhằm phù hợp với công nghệ sản xuất và xử lý khí thải của từng giai đoạn, đồng thời đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải khi tham gia giao thông.

Dự thảo chia khí thải ô tô thành 5 mức tương ứng với các tiêu chuẩn Euro, trong đó mức 5 là mức khắt khe nhất. Các mức áp dụng sẽ được phân loại theo năm sản xuất của xe và khu vực lưu hành.

Mức Khí Thải Theo Năm Sản Xuất

  • Ô tô sản xuất trước 1999 phải đáp ứng mức khí thải 1.
  • Ô tô sản xuất từ năm 1999 đến 2016 phải đáp ứng mức khí thải 2.
  • Ô tô sản xuất từ năm 2017 đến 2021 phải đáp ứng mức khí thải 3 từ ngày 1/1/2026.
  • Ô tô sản xuất từ năm 2022 phải đáp ứng mức khí thải 4 từ ngày 1/1/2026 và mức 5 từ ngày 1/1/2028.

Hà Nội và TPHCM áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt hơnHà Nội và TPHCM áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt hơn

Quy Định Đặc Biệt Cho Hà Nội và TPHCM

Tại Hà Nội và TPHCM, chất lượng môi trường không khí đang có dấu hiệu suy giảm, một số thời điểm chất lượng không khí ở mức xấu. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do khí thải từ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Do đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất áp dụng lộ trình sớm hơn và tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với các địa phương khác.

Cụ thể, dự thảo quy định riêng đối với xe ô tô đăng ký tại Hà Nội và TPHCM như sau:

  • Ô tô sản xuất từ năm 2017 phải đáp ứng mức khí thải 4 từ ngày 1/1/2026.
  • Ô tô sản xuất từ năm 2022 phải đáp ứng mức khí thải 5 từ ngày 1/1/2027.

Ý Kiến Góp Ý và Hoàn Thiện Dự Thảo

Bộ Nông nghiệp và Môi trường mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến góp ý, bổ sung từ các bộ, ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp để hoàn thiện dự thảo. Mục tiêu là đảm bảo các quy định này có tính khả thi cao, sớm đi vào thực tiễn cuộc sống và giúp cải thiện chất lượng môi trường sống.

Lộ Trình Áp Dụng Mức Tiêu Chuẩn Khí Thải Theo Quyết Định 19/2024

Quyết định 19/2024 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp. Lộ trình này tương ứng với các mức Euro 1, Euro 2, Euro 3, Euro 4 và Euro 5.

Mức Tiêu Chuẩn Khí Thải Cho Xe Nhập Khẩu Mới và Sản Xuất, Lắp Ráp

  • Mức 2 tương ứng với Euro 2.
  • Mức 3 tương ứng với Euro 3.
  • Mức 4 tương ứng với Euro 4.
  • Mức 5 tương ứng với Euro 5.

Mức Tiêu Chuẩn Khí Thải Cho Xe Nhập Khẩu Đã Qua Sử Dụng

  • Mức 1, mức 2, mức 3, mức 4 tương ứng với các mức giới hạn thành phần gây ô nhiễm trong khí thải quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 và sửa đổi 01:2021 TCVN 6438:2018.

Kết Luận

Lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô tại Việt Nam là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Hà Nội và TPHCM, với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, sẽ đi đầu trong việc áp dụng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn. Để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự thảo, sự đóng góp ý kiến từ cộng đồng là vô cùng quan trọng. Hãy cùng nhau hành động để cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ môi trường sống.

Tài Liệu Tham Khảo

  • Bộ Nông nghiệp và Môi trường. (2025). Dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam.
  • Quyết định 19/2024 của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp.
  • Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 và sửa đổi 01:2021 TCVN 6438:2018 – Phương tiện giao thông đường bộ – Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *