Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam đang được lấy ý kiến rộng rãi.
Quá trình lấy ý kiến, theo bộ này, đã có một số ý kiến hiểu chưa đúng về lộ trình áp dụng.
Ngoài việc cụ thể hóa các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và trật tự, an toàn giao thông đường bộ hiện hành, chính sách này còn hướng tới thực hiện mục tiêu giảm ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các thành phố lớn, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Hà Nội và TPHCM được đề xuất thực hiện sớm hơn và áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với các địa phương khác (Ảnh: VOV).
Điều 4 của dự thảo quy định các mức quy chuẩn khí thải khác nhau mà xe ô tô tham gia giao thông phải đáp ứng tùy theo năm sản xuất để phù hợp với công nghệ sản xuất, công nghệ xử lý khí thải của từng giai đoạn và cũng là yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải của xe ô tô khi tham gia giao thông.
Dự thảo chia khí thải ô tô thành 5 mức tương ứng với các tiêu chuẩn Euro. Trong đó, mức 5 là mức khắt khe nhất. Các mức áp dụng sẽ được phân loại theo năm sản xuất của xe và khu vực lưu hành.
Cụ thể, ô tô sản xuất trước 1999 phải đáp ứng mức khí thải 1. Ô tô sản xuất từ năm 1999 (1999-2016) phải đáp ứng mức khí thải 2.
Ô tô sản xuất từ 2017 (2017-2021) phải đáp ứng mức khí thải 3 từ ngày 1/1/2026.
Ô tô sản xuất từ năm 2022 phải đáp ứng mức khí thải 4, từ ngày 1/1/2026 và mức 5 từ ngày 1/1/2028.
Riêng tại Hà Nội và TPHCM, qua số liệu mạng lưới quan trắc môi trường quốc gia cho thấy, chất lượng môi trường không khí có dấu hiệu suy giảm, một số thời điểm chất lượng không khí ở mức xấu. Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này do khí thải từ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Do vậy, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng cần phải quy định lộ trình áp dụng sớm hơn và áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với các địa phương khác.
Cụ thể, dự thảo quyết định quy định riêng đối với xe ô tô đăng ký tại Hà Nội và TPHCM như sau: Ô tô sản xuất từ năm 2017 phải đáp ứng mức khí thải 4 từ ngày 1/1/2026; ô tô sản xuất từ năm 2022 phải đáp ứng mức khí thải 5, từ ngày 1/1/2027.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến góp ý, bổ sung của các bộ, ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp nhằm hoàn thiện dự thảo, để các quy định này khi ban hành có tính khả thi cao, sớm đi vào thực tiễn cuộc sống và giúp cải thiện chất lượng môi trường sống.
Quyết định 19/2024 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp đã nêu rõ lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp, tương ứng các mức Euro 1, Euro 2, Euro 3, Euro 4 và Euro 5.
Mức tiêu chuẩn khí thải (mức 2, mức 3, mức 4 và mức 5) đối với xe nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp là các mức tiêu chuẩn khí thải tương ứng với các mức tiêu chuẩn khí thải (Euro 2, Euro 3, Euro 4 và Euro 5) của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên Hiệp Quốc (UNECE) và Chỉ thị của Liên minh châu Âu (EC) về phê duyệt kiểu loại xe cơ giới.
Mức tiêu chuẩn khí thải (mức 1, mức 2, mức 3, mức 4) đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng là các mức giới hạn thành phần gây ô nhiễm trong khí thải quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 và sửa đổi 01:2021 TCVN 6438:2018 – Phương tiện giao thông đường bộ – Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải.
Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/vi-sao-ha-noi-tphcm-phai-ap-dung-tieu-chuan-khi-thai-o-to-nghiem-ngat-hon-20250515144259758.htm