ShopeePay, ví điện tử của nền tảng thương mại điện tử Shopee, giúp người dùng dễ dàng thanh toán khi mua hàng trên ứng dụng. Ngoài ra, ShopeePay còn hỗ trợ các dịch vụ như nạp/rút tiền ngân hàng, mua vé xem phim, nạp tiền điện thoại và thanh toán hóa đơn tiền điện/nước. Tuy nhiên, kể từ ngày 16/5, ShopeePay sẽ bắt đầu thu phí 5.000 đồng/tháng đối với những tài khoản không hoạt động trong 24 tháng liên tiếp.
Phí duy trì tài khoản không hoạt động này sẽ được áp dụng cho các tài khoản có số dư lớn hơn 0 đồng. Thời gian tính 24 tháng không hoạt động bắt đầu từ ngày 16/5 trở về trước. Ví dụ, nếu thời điểm bắt đầu thu phí là ngày 16/5/2025, những tài khoản không hoạt động từ ngày 16/5/2023 sẽ bị thu phí. Phí sẽ được khấu trừ vào ngày 26 hàng tháng và không ảnh hưởng đến tài khoản ngân hàng liên kết.
Nếu tài khoản vẫn không có giao dịch nào trong 6 tháng tiếp theo kể từ khi bị thu phí, ShopeePay sẽ tiến hành đóng tài khoản và khóa dịch vụ, dẫn đến việc toàn bộ số dư trong ví sẽ bị mất hoàn toàn. ShopeePay giải thích rằng việc thu phí và khóa tài khoản không hoạt động nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa hệ thống vận hành.
ShopeePay là ví điện tử đầu tiên tại Việt Nam thu phí người dùng, một động thái nhằm dọn dẹp và tối ưu hóa cơ sở dữ liệu bằng cách loại bỏ những tài khoản không còn sử dụng trong thời gian dài. Đây là xu hướng phổ biến với các hệ thống dịch vụ có lượng người dùng lớn, tương tự như việc Google xóa hàng triệu tài khoản Gmail không đăng nhập trong ít nhất 2 năm vào tháng 12/2023.
Cách Tránh Mất Phí Trên ShopeePay
Nếu bạn thường xuyên sử dụng ShopeePay để mua hàng, thanh toán hóa đơn hoặc chưa từng nộp tiền vào ví, bạn không cần lo lắng về việc thu phí. Tuy nhiên, nếu ví của bạn còn số dư nhưng lâu không sử dụng, bạn nên thực hiện một giao dịch như rút/nạp tiền, thanh toán hóa đơn hoặc mua thẻ điện thoại để tránh bị xếp vào nhóm tài khoản ngưng hoạt động và bị thu phí.
Trong trường hợp không còn nhu cầu sử dụng ShopeePay, bạn có thể xóa tài khoản để tránh bị mất phí. Tuy nhiên, trước khi xóa, bạn cần rút hết số dư trong ví về tài khoản ngân hàng của mình, vì việc xóa tài khoản sẽ dẫn đến mất toàn bộ số dư còn lại.
Để xóa tài khoản ShopeePay, bạn cần thực hiện các bước sau:
- Kích hoạt ứng dụng ShopeePay trên smartphone, nhấn “Rút tiền” để rút toàn bộ số dư về tài khoản ngân hàng (chỉ rút được nếu số dư từ 50.000 đồng trở lên).
- Nhấn vào nút “Tôi” tại menu bên dưới, chọn “Cài đặt”, sau đó chọn “Yêu cầu hủy tài khoản”.
- ShopeePay không cho phép người dùng tự ý hủy tài khoản, bạn cần liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng qua tổng đài để yêu cầu hủy tài khoản.
Hủy Tài Khoản ShopeePay Có Ảnh Hưởng Đến Tài Khoản Shopee Hiện Có?
Shopee và ShopeePay là hai dịch vụ độc lập của Sea Ltd, có trụ sở tại Singapore. Người dùng có thể sử dụng tài khoản Shopee để đăng nhập nhanh vào ShopeePay. Tuy nhiên, việc xóa tài khoản ShopeePay sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của các dịch vụ khác như Shopee hay ShopeeFood.
Do đó, nếu bạn không còn nhu cầu sử dụng ví điện tử ShopeePay, bạn có thể xóa ví này mà không làm ảnh hưởng đến tài khoản trên ứng dụng Shopee và ShopeeFood.
Kết Luận
Việc ShopeePay thu phí tài khoản không hoạt động là một động thái nhằm tối ưu hóa hệ thống và đảm bảo chất lượng dịch vụ. Để tránh mất phí, người dùng nên thường xuyên thực hiện giao dịch hoặc xóa tài khoản nếu không còn nhu cầu sử dụng. Việc xóa tài khoản ShopeePay không ảnh hưởng đến các dịch vụ khác của Shopee, giúp người dùng yên tâm hơn trong quá trình sử dụng.
Hãy thực hiện các bước trên để bảo vệ số dư của bạn và tránh bị mất phí không mong muốn.