Phần mở đầu
Vào chiều ngày 7/2, Văn phòng Quản lý đường bộ II.1 đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) khắc phục sự cố khe co giãn bị bung trên cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa. Đây là một sự cố nghiêm trọng đã gây ra tình trạng nổ lốp cho nhiều phương tiện lưu thông qua khu vực này. Cục Đường bộ Việt Nam đã có chỉ đạo nóng, yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng và sửa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn giao thông.
Nội dung chính
1. Hiện trạng sự cố
Tại Km341+182, đoạn qua xã Trung Chính, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, khe co giãn trên mố phía Bắc đã bị hư hỏng, nứt vỡ bê tông và tấm thép co giãn dạng răng lược bị bong bật khỏi vị trí. Sự cố này xảy ra tại một đoạn đường đang trong thời gian bảo hành, được bàn giao và tiếp nhận đưa vào khai thác từ ngày 20/6/2024.
Thanh co giãn trên cao tốc bị bung (Ảnh: Quang Đề)
Sự cố này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận tải của người dân và doanh nghiệp trong khu vực. Việc sửa chữa cần được thực hiện một cách triệt để để ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
2. Chỉ đạo từ Cục Đường bộ Việt Nam
Cục Đường bộ Việt Nam đã có chỉ đạo nóng, yêu cầu Ban Quản lý Dự án 2 và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng toàn tuyến cao tốc. Nếu phát hiện thêm bất kỳ hiện tượng hư hỏng nào, cần sửa chữa ngay lập tức, không chờ đến khi xảy ra sự cố nghiêm trọng. Đây là biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.
Ô tô bị nổ lốp sau sự cố bật khe co giãn (Ảnh: Quang Đề)
Ban Quản lý Dự án 2 đã được yêu cầu chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương sửa chữa và khắc phục các hư hỏng, đảm bảo hoàn thành trước ngày 14/2. Việc sửa chữa cần tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn kết cấu công trình cũng như an toàn giao thông trong quá trình khai thác và sử dụng.
3. Phương án xử lý
Trước khi triển khai sửa chữa, Ban Quản lý Dự án 2 và nhà thầu phải lập phương án sửa chữa chi tiết, bao gồm thời gian thực hiện và phương án đảm bảo an toàn giao thông. Các phương án này cần được gửi đến Cục Cảnh sát Giao thông C08 và các đơn vị liên quan để phối hợp thực hiện.
Khe co giãn được xử lý tạm thời trong đêm ngày 6/2 (Ảnh: Hoàng Thuận)
Trước đó, vào khoảng 17h40 ngày 6/2, khe co giãn trên cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, đoạn qua xã Trung Chính, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đã bị bung bật, khiến hàng loạt ô tô nổ lốp. Ngay sau khi sự cố xảy ra, đơn vị quản lý và khai thác tuyến cao tốc đã cử lực lượng chức năng xử lý tạm thời, đảm bảo giao thông qua lại an toàn.
Kết luận
Sự cố khe co giãn trên cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn là một vấn đề nghiêm trọng cần được xử lý triệt để và kịp thời. Cục Đường bộ Việt Nam đã có chỉ đạo nóng, yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra và sửa chữa ngay lập tức. Người dân và doanh nghiệp cần lưu ý khi di chuyển qua khu vực này và tuân thủ các biện pháp an toàn giao thông để tránh những tai nạn đáng tiếc. Hy vọng rằng sự cố này sẽ được giải quyết sớm, đảm bảo an toàn cho mọi người.
Tài liệu tham khảo
- [Dân trí], “Vụ khe co giãn cao tốc bị bung, nhiều xe nổ lốp: Cục Đường bộ chỉ đạo nóng”, 7/2/2025.
- [Cục Đường bộ Việt Nam], “Chỉ đạo khắc phục sự cố khe co giãn trên cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn”.