Sự cố Tràn Bùn Đất Khi Thi Công Metro Nhổn – Ga Hà Nội: 100 Công Nhân Khẩn Trương Khắc Phục

Xảy ra sự cố khi đào ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội, 100 công nhân khắc phục

Khoảng 15h ngày 20/2, người dân sống tại ngõ 7 phố Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội bất ngờ phát hiện bùn đất trào lên từ các miệng cống thoát nước. Sự việc nhanh chóng được báo cáo đến cơ quan chức năng để xử lý.

Khu vực này nằm trong phạm vi thi công đoạn ngầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội. Sự cố xảy ra trong quá trình thi công đoạn ngầm này.

Khẩn trương khắc phục sự cố

Theo ghi nhận vào lúc 18h30 cùng ngày, hàng chục nhân viên, công nhân nhà thầu cùng nhiều phương tiện máy móc chuyên dụng, xe hút bùn đã được huy động đến hiện trường để tiến hành khắc phục sự cố.

UBND quận Ba Đình thông tin, hiện tượng hỗn hợp dung dịch bentonite trào lên mặt đường và rãnh thoát nước tại các hố khoan thăm dò khu vực ngõ 7 Giang Văn Minh xuất hiện vào khoảng 15h.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do áp lực từ máy khoan ngầm trong quá trình thi công từ ga S9 đến ga S10.

Đại diện quận Ba Đình cho biết, ngay khi phát hiện sự việc, quận đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư (Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội – MRB) để khẩn trương kiểm tra và khắc phục sự cố.

“Chủ đầu tư đã huy động 4 máy hút và 100 công nhân để tập trung kiểm tra, dọn dẹp vệ sinh môi trường, đảm bảo sinh hoạt của người dân không bị ảnh hưởng”, đại diện UBND quận Ba Đình cho biết.

Nguyên nhân sự cố

Theo thông tin từ MRB, sự cố xảy ra trong quá trình đào hầm bằng máy TBM1, khi phụ gia đào hầm phun lên mặt đất tại khu vực ngõ 7 Giang Văn Minh.

Sau khi kiểm tra, MRB cùng các đơn vị tư vấn và nhà thầu xác định nguyên nhân ban đầu có thể do tồn tại giếng nước hoặc cống thoát nước cũ dưới lòng đất, tạo thành đường dẫn cho phụ gia khoan hầm trào lên (các giếng nước và cống cũ này hiện không còn được sử dụng).

MRB cho biết, trước khi thi công khoan hầm, đơn vị tư vấn và nhà thầu đã tiến hành khảo sát công trình dọc tuyến. Tuy nhiên, do sự thay đổi chủ sở hữu các công trình theo thời gian, nhiều thông tin không được cung cấp đầy đủ, dẫn đến thiếu dữ liệu về các công trình ngầm như giếng nước, giếng khoan của nhà dân hoặc các lỗ khoan khảo sát địa chất từ các dự án trước đây chưa được lấp lại.

Trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất. Khi gặp phải các lỗ hở như giếng nước hoặc lỗ khoan, phụ gia sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.

MRB khẳng định, hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương huy động thiết bị và nhân lực để khắc phục theo quy trình của dự án, bao gồm hút sạch vữa khoan và làm sạch bề mặt khu vực bị ảnh hưởng, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường.

Đảm bảo an toàn và tiến độ dự án

MRB cũng cho biết thêm, sự cố không gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình và không có thiệt hại về người hoặc vật chất. MRB đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đánh giá chính xác nguyên nhân và triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn ngừa các sự cố tương tự trong giai đoạn tiếp theo.

Trước đó, vào ngày 3/2, MRB đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ hai mang tên “Táo bạo” cho đoạn tuyến đi ngầm của dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội.

Máy TBM đầu tiên của dự án đã khoan được hơn 985m hầm kể từ khi khởi công vào ngày 30/7/2024. Tương tự như máy “Thần tốc”, máy “Táo bạo” sẽ bắt đầu khoan hầm thứ hai từ ga S9 – Kim Mã ở độ sâu 17,8m, với tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo.

Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, và hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9 – Kim Mã.

Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5 km, bao gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Đoạn trên cao Nhổn – Cầu Giấy dài 8,5 km đã được khai thác thương mại, trong khi đoạn đi ngầm Cầu Giấy – ga Hà Nội dài 4 km vẫn đang trong quá trình xây dựng. Dự án khởi công từ năm 2009 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào năm 2027.

Kết luận

Sự cố tràn bùn đất trong quá trình thi công tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội đã được khắc phục kịp thời, cho thấy sự chủ động và phối hợp hiệu quả giữa các bên liên quan. Các biện pháp phòng ngừa đang được tăng cường để đảm bảo an toàn và tiến độ của dự án trọng điểm này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *