Yêu Cầu Khắc Phục Tình Trạng Dột Mái Tại Nhà Ga T3 Tân Sơn Nhất

Yêu cầu khắc phục tình trạng dột mái tại ga T3 Tân Sơn Nhất

Gần đây, sự cố dột mái nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) đã gây ra tình trạng nước mưa lọt xuống sảnh, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về quy trình nghiệm thu và giám định dự án trước khi đưa vào sử dụng. Đây là vấn đề cần được xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn và chất lượng cho hành khách.

Lãnh đạo Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Dân trí và cho biết đã gửi văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất khắc phục ngay tình trạng dột mái nhà ga.

Theo báo cáo sơ bộ từ Ban quản lý dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, nguyên nhân dẫn đến tình trạng dột mái là do co ngót vật liệu ở hệ mái, tạo ra khe hở cho nước mưa lọt qua. Hiện tại, đơn vị này đang tiến hành các biện pháp khắc phục.

Tuy nhiên, Cục Giám định vẫn chưa nhận được báo cáo chính thức về nguyên nhân chính xác của hiện tượng thấm dột. Ban quản lý dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất đang tiến hành khảo sát và kiểm tra để tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất là một dự án trọng điểm quốc gia, được Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng thực hiện giám định và nghiệm thu. Bộ Xây dựng và Cục Giám định Nhà nước là các cơ quan thường trực trong quá trình này.

Dự án nhà ga T3 được khánh thành vào ngày 19/4, đồng thời với lễ khánh thành và khởi công 80 công trình chào mừng đại lễ 30/4. Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã tiến hành nghiệm thu dự án trước khi đưa vào khai thác, nhưng đây là hình thức nghiệm thu “có điều kiện”. Điều này có nghĩa là chủ đầu tư vẫn phải tiếp tục khắc phục các vấn đề được hội đồng chỉ ra sau ngày khánh thành dự án.

Dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, được chia thành 3 gói thầu. Trong đó, gói thầu số 12 – Xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga – có giá trị lớn nhất với hơn 9.000 tỷ đồng, do liên danh 6 nhà thầu thực hiện. Các nhà thầu này bao gồm: Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (HANCORP), Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1), Tổng Công ty 319, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Ricons và Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn. Hệ mái nhà ga được giao cho nhà thầu phụ của HANCORP thực hiện.

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được đầu tư bằng nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và do ban quản lý dự án thuộc ACV triển khai xây dựng. Sau khi khánh thành, nhà ga T3 đang phục vụ hành khách của hãng hàng không Vietnam Airlines trên các chặng bay từ TPHCM đến Hà Nội và Vân Đồn. Hãng hàng không Vietjet cũng có kế hoạch khai thác nhà ga này, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Tình trạng dột mái tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc kiểm tra và nghiệm thu công trình xây dựng một cách kỹ lưỡng trước khi đưa vào sử dụng. Để đảm bảo an toàn và chất lượng cho hành khách, việc khắc phục ngay các sự cố và tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn tồn đọng là điều cần thiết. Chúng ta cần theo dõi sát sao quá trình khắc phục và đảm bảo rằng nhà ga T3 sẽ hoạt động một cách an toàn và hiệu quả trong thời gian tới.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *